Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chỉ vì không nghe lời bác sĩ

Sau bữa ăn liên hoan họp phụ nữ ở xã về, chị Hoa mặt mũi rạng rỡ, nhưng rồi một lúc sau chị cứ thấy ngứa ở chân, rồi tay.
Sau bữa ăn liên hoan họp phụ nữ ở xã về, chị Hoa mặt mũi rạng rỡ, nhưng rồi một lúc sau chị cứ thấy ngứa ở chân, rồi tay. Vạch lên thấy nổi mẩn đỏ. Chị cuống cuồng chạy ngay tới trạm y tế xã hỏi thì được bác sĩ cho biết là bị dị ứng với thức ăn. May mà chị cũng bị nhẹ nên bác sĩ kê đơn cho dùng Thu*c chống dị ứng clorpheniramin và dặn dò chị một số điều khi uống Thu*c, nào là Thu*c có thể gây buồn ngủ, vì thế uống Thu*c xong chị cần nghỉ ngơi và không nên đi lại ngoài đường hay làm những việc cần tới sự tỉnh táo nữa...

Có Thu*c chữa chị thấy yên tâm, về nhà lấy luôn một viên rồi chiêu với nước. Uống xong, chị lại nghĩ còn luống rau ngoài vườn đang làm dở nên bèn xuống bếp lấy cuốc ra làm tiếp. Được một lúc chị thấy buồn ngủ nhưng vẫn cứ cố làm cho xong, y rằng chị xợt luôn một cái vào chân. Vết thương sâu nên chị lại phải tới trạm y tế để băng bó...

Thấy chị đến với bộ mặt nhăn nhó, ôm cái chân đau điếng, bác sĩ nhanh chóng tiến hành xử lý vết thương, băng bó cho chị, rồi chia sẻ:

- Thế làm sao lại xảy ra nông nỗi này?

Chị Hoa phân bua kể lại sự tình:

- Sau khi uống Thu*c xong, tôi lại tiếp tục ra làm vườn. Thấy thiu thiu buồn ngủ nhưng vẫn cứ cố làm cho xong và hậu quả thế này.

- Vì Thu*c gây buồn ngủ không an toàn khi làm việc nên bác sĩ đã dặn dò kỹ lưỡng rồi mà chị lại không nghe. bác sĩ còn cho biết thêm, clorpheniramin là Thu*c chống dị ứng, được dùng trong nhiều trường hợp như viêm mũi dị ứng mùa, quanh năm và những triệu chứng dị ứng khác như: mày đay, viêm mũi vận mạch do histamin, viêm kết mạc dị ứng, viêm da tiếp xúc, phù mạch, phù Quincke, dị ứng thức ăn, phản ứng huyết thanh; côn trùng đốt; ngứa ở người bệnh bị sởi hoặc thủy đậu. Hiện nay, clorpheniramin thường được phối hợp trong một số chế phẩm bán trên thị trường để điều trị triệu chứng ho và cảm lạnh. Vì vậy, khi dùng Thu*c cần chú ý tới tác dụng gây ngủ gà, an thần này của Thu*c và cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Chị Hoa chỉ còn biết trách mình. Đúng là bác sĩ có dặn dò kỹ lưỡng nhưng chị vẫn để ngoài tai. Đến khi xợt vào chân chị mới thấm thía lời bác sĩ dặn là không thừa.

Phương Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chi-vi-khong-nghe-loi-bac-si-14232.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY