Huyết áp , Tim mạch hôm nay

6 thời điểm dễ bị đau tim

Tim mạch là căn bệnh nan y do chức năng tim và mạch bị suy giảm, không cấp đủ ôxy đến cho các bộ phận trong cơ thể, nghiêm trọng có thể dẫn đến Tu vong.

1. Khi bị cảm cúm

Kiệt sức, sốt, đau nhức đôi khi chưa thể xem là tồi tệ, nhưng mắc bệnh cảm cúm có thể làmtăng cơn gấp 4 lần sau 1- 3 ngày mắc bệnh.

Khi cơ thể có dấu hiệu khác thường, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm.Hình minh họa.

Lý do, virus cúm kích hoạt phản ứng viêm gây tổn thương mạch máu.Bị mất nước làm cho máu đậm đặc, dễ phát sinh cục máu đông. Chưa hết, sốt có thể làm tăng nhịp tim,buộc tim phải làm việc gắng sức.

Vì vậy, khi bị cảm cúm kèm theo sốt, nhất là nhóm người có tiền sử mắc bệnh tim mạch như caohuyết áp, cholesterol cao, tiểu đường... thì nên tư vấn bác sĩ để phòng tránh kịp thời.

2. Khi diễn ra sự kiện thể thao lớn

Tin hay không tùy mọi người, nhưng khi diễn ra những sự kiện thể thao trọng đại, như World Cuphay các kỳ thi đấu tương tự, các fan hâm mộ quá kích nếu thất vọng dễ bị bệnh tim, cảm xúc vượt xatầm kiểm soát nên có thể dẫn đến đột tử.

Để giảm thiểu cơn đau tim, chuyên môn khuyến cáo các fan hâm mộ nên tư vấn bác sĩ để dùngaspirin hàng ngày, đồng thời bản thân tự kiểm soát cảm xúc và duy trì cảm xúc ở ngưỡng có lợi.

3. Ngày thứ Hai đầu tuần

Theo nghiên cứu, sau những ngày nghỉ cuối tuần, thứ Hai đi làm trở lại con người dễ rơi vàotrạng thái buồn chán, trong khi đó áp lực công việc lại cao nên dễ bị nhồi máu cơ tim.

Căng thẳng trong tuần làm việc mới chính là thủ phạm làm tăng adrenaline và cortisol, tăng huyếtáp và gây đông máu. Để giảm thiểu áp lực, mọi người nên thực hành 5-10 phút yoga buổi sáng hoặcngồi thiền để tĩnh tâm. Đi bộ sau giờ ăn trưa cũng là điều rất tốt để giảm bớt căng thẳng.

4. Làm việc trong môi trường giá lạnh

Làm việc trong môi trường giá lạnh như xúc tuyết, cào tuyết ... được xem là công việc không cólợi và nguy hiểm cho nhóm người mắc bệnh tim. Theo các nghiên cứu được thực hiện gần đây, khoa họcphát hiện thấy các cơn thường diễn ra đối với những người bị bệnh cục máu đông đã được đặtstent tim sau khi lao động xúc tuyết.

Ngoài ra, nguy cơ nhồi máu cơ tim cũng dễ xảy ra đối với nhóm người hay chơi thể thao trong thờitiết giá lạnh. Vì lý do này, những người đã từng mắc bệnh tim nên mặc ấm, nghỉ ngơi khi trời lạnh,tăng cường uống nước, và không tham gia những công việc nặng nhọc trực tiếp dưới trời mưa tuyếtlạnh.

5. Khi người thân qua đời

Các nhà khoa học tiến hành phân tích hàng ngàn ca ở Mỹ và phát hiện thấy: Rủi ro mắc cơnđau tim trong vòng 1 tuần khi người thân qua đời tăng đột biến. Một nghiên cứu khác ở Thụy Điểncũng phát hiện thấy kết quả tương tự.

Theo đó, cơn vẫn gia tăng trong nhiều năm sau cái ch*t của người thân. Nếu phải chịu sựmất mát, cô đơn và buồn chán do người thân qua đời thì hãy tìm kiếm sự hỗ trợ của bác sĩ, bạn bè,và gia đình, không nên ngồi một mình ở nhà để gậm nhấm nỗi buồn, tự dày vò bản thân, như vậy sẽ làmcho tình thế trầm trọng hơn.

6. Sau thảm họa thiên tai

Trong ba tuần sau trận động đất 8,9 độ richter và sóng thần cướp đi hàng ngàn sinh mệnh ngườiNhật hồi năm 2011, tỷ lệ nhồi máu cơ tim tăng gấp3 lần ở nhóm người sống sót so với tỷ lệtrung bình trong cộng đồng.

Phát hiện trên rất bổ ích, giúp cho người sống có những nhận thức đầy đủ hơn và giúp cho lĩnhvực y tế đưa ra giải pháp phòng tránh, khắc phục kịp thời nhất, hiệu quả nhất.

Theo Khắc Hùng - Nông nghiệp Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/6-thoi-diem-de-bi-dau-tim-n165005.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh đa hồng cầu nguyên phát là một bệnh của tủy xương dẫn tới sự gia tăng bất thường về số lượng các tế bào máu (chủ yếu là các tế bào hồng cầu), mặc dù số lượng các tế bào máu trắng và tiểu cầu cũng tăng lên.
  • Aspirin làm giảm nguy cơ ch*t vì bệnh tim, cũng như nguy cơ bị cơn đau tim, đột quỵ, đau ngực và các vấn đề tim mạch khác. Trong khi đó, vai trò của vitamin E trong các bệnh lý này còn rất mờ nhạt.
  • Nỗi buồn khi chia tay người yêu làm cho não liên tục giải phóng một số loại hormone gây căng thẳng như adrenaline. Các hormone này đi vào máu, dẫn đến việc tim phải làm việc quá sức gây cảm giác đau nhói.
  • Trái ngược với quan điểm ăn sô cô la chứa nhiều calo và gây các vấn đề về da, sô cô la thực sự cần thiết cho sức khỏe của phái đẹp.
  • Nguy cơ đau tim cao hơn nhiều ở những phụ nữ bất hạnh (do ly dị hay bị hành hạ) so với những người giữ tình trạng hôn nhân lâu dài.
  • Những phụ nữ béo phì sẽ có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao gấp hai lần so với người có cân nặng bình thường trong vòng 4 - 5 năm sau khi sinh con.
  • Sau khi viêm họng, trong cơ thể xuất hiện kháng thể chống lại liên cầu khuẩn. Chính kháng thể này phá hủy mô nội mạc tim và cơ tim.
  • Rối loạn cương dương thường là một triệu chứng xuất hiện nhiều năm trước khi bị cơn đau tim.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY