Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Suy kiệt sức khỏe vì làm việc quá sức

Theo các chuyên gia sức khỏe, làm việc quá sức nên được nhìn nhận là một bệnh mãn tính, bởi về lâu dài nó có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, mỡ trong máu cao, tiểu đường và thậm chí là T* vong vì đau tim hoặc đột quỵ.

theo các chuyên gia sức khỏe, làm việc quá sức nên được nhìn nhận là một bệnh mãn tính, bởi về lâu dài nó có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, mỡ trong máu cao, tiểu đường và thậm chí là t* vong vì đau tim hoặc đột quỵ. vậy làm thế nào để nhận biết tình trạng làm việc quá sức?

Người làm việc tại nhà dễ lâm vào tình trạng kiệt sức.

Theo báo cáo chung năm 2021 từ tổ chức y tế thế giới và tổ chức lao động quốc tế, khoảng 750.000 người trên toàn cầu đã t* vong vì bệnh thiếu máu cơ tim và đột quỵ, mà nguyên nhân là do có thời gian làm việc “kéo dài” (nhiều hơn 55 giờ/tuần). đáng ngại là các dấu hiệu của làm việc quá sức thường bị nhầm lẫn với các vấn sức khỏe do tuổi tác. “rất khó để phân biệt các triệu chứng mà một người gặp phải là do làm việc quá sức hay là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. ví dụ, thời gian làm việc kéo dài có thể dẫn đến ngủ kém, ít vận động và ăn uống vô độ - yếu tố dẫn đến tăng huyết áp, cholesterol và tăng cân” - tiến sĩ shimona khoo từ tập đoàn y khoa raffles (singapore) giải thích. tiến sĩ lim john wah tại bệnh viện đa khoa singapore cũng đồng tình với nhận định này. ông cho biết có sự tương quan giữa làm việc quá sức và các vấn đề sức khỏe thông thường khác, mặt khác, người thường xuyên làm việc quá sức có thể gặp vấn đề sức khỏe sớm hơn so với những người cùng lứa tuổi.

Theo tiến sĩ adam borland - chuyên gia tâm lý tại viện mayo (mỹ), làm việc nhiều giờ khiến cơ thể tiết ra quá nhiều hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần (stress) - tình trạng có thể dẫn đến chứng sương mù não, huyết áp cao và nhiều vấn đề sức khỏe khác. song theo tiến sĩ lim, những rủi ro sức khỏe do làm việc quá sức không xảy ra đột ngột mà nó được tích tụ qua nhiều năm. vì vậy, ngăn ngừa nguy cơ làm việc quá sức trở thành “bệnh mãn tính” có thể giúp giảm các biến chứng sức khỏe về lâu dài.

Một số dấu hiệu điển hình ở người đang làm việc quá sức:

+ thường xuyên thiếu ngủ. ngủ đủ giấc (ít nhất 7 tiếng/ đêm) không chỉ giúp tăng cường sự tỉnh táo và hiệu quả làm việc, mà còn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như tim mạch và tiểu đường tuýp 2. người làm việc quá sức thường lâm vào tình trạng thiếu ngủ.

Lời khuyên: Người làm việc tại nhà cần phân định giữa thời gian “công sở” và “ở nhà” để não bộ có thể bật chế độ “ngừng tập trung” đúng lúc. Một số thói quen đơn giản có thể giúp bạn dễ dàng chuyển từ chế độ “làm việc” sang “ở nhà” gồm: tháo kính, thay quần áo ở nhà hoặc đi dạo một vòng. Khi hoàn thành công việc, hãy rời khỏi bàn làm việc và tắt tất cả thiết bị phục vụ công việc.

+ Bắt đầu uống rượu nhiều hơn. Để thư giãn đầu óc, nhiều người có xu hướng tìm đến thú vui uống rượu. Các nhà nghiên cứu phát hiện làm việc hơn 40 giờ/tuần làm tăng khả năng uống một lượng rượu gây hại cho sức khỏe, ít nhất 14 ly/tuần đối với nữ và 21 ly/tuần đối với nam.

Lời khuyên: Khi nhận thấy bản thân bắt đầu uống nhiều rượu, tốt nhất là bạn không trữ thức uống chứa cồn ở nhà để tránh nguy cơ “say xỉn”. Nếu buộc phải tham dự một tiệc rượu, hãy cố gắng uống chậm nhất có thể hoặc uống xen kẽ với nước lọc.

+ sức khỏe tim, não suy giảm. những hoóc-môn gây stress mà cơ thể tiết ra khi chúng ta làm việc quá sức có thể ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu, cũng như sức khỏe tim và não. theo một nghiên cứu tiến hành trên 600.000 người lao động, người làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 23% và nguy cơ đột quỵ tăng thêm 33%.

Lời khuyên: Cần thiết lập thói quen vận động (tốt nhất là các bài tập aerobic làm tăng nhịp tim) để kiểm soát mức độ stress. Theo Viện Mayo, tập thể dục giúp tăng hoóc-môn tạo cảm giác vui vẻ cho não endorphin, trong khi làm giảm hoóc-môn gây stress cortisol.

+ Hệ miễn dịch suy yếu. Việc thường xuyên tiếp xúc với cortisol có thể tổn hại hệ miễn dịch của cơ thể, nghĩa là làm giảm khả năng chống lại các bệnh do nhiễm trùng thông thường.

Lời khuyên: Nhớ thực hiện quy tắc 20-20-20, tức là cứ 20 phút tập trung làm việc thì tạm ngưng và dành 20 giây nhìn vào vật gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6m).

+ Hệ tiêu hóa “xuống cấp”. Khi quá chú tâm làm việc, nhiều người thường bỏ bữa hoặc quên cả ăn uống. Trong khi đó, việc bỏ bữa và ăn uống không đúng giờ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề tiêu hóa hiện có và tạo ra vấn đề mới như buồn nôn và đầy hơi.

Lời khuyên: Cần tuân thủ thời gian biểu ăn uống để đảm bảo cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng.

+ Đau cơ. Ngồi làm việc hàng giờ không tốt cho cơ và khớp, bởi nó khiến các cơ luôn trong tình trạng căng cứng, dẫn đến đau nhức ở vai, cổ và lưng. Bạn cũng có thể phát triển cơn đau đầu nếu các cơ mặt bị ảnh hưởng.

Lời khuyên: Tăng cường vận động cơ thể bất cứ khi nào có thể. Chẳng hạn, bạn có thể thực hiện một vài động tại chỗ đơn giản như vươn vai, hoặc định kỳ đứng dậy và đi một vòng.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/suy-kiet-suc-khoe-vi-lam-viec-qua-suc-a144890.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY