Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 tỉnh phía Bắc sẽ được hỗ trợ bảo quản vắc xin bằng công nghệ hiện đại

Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vừa công bố Dự án tài trợ công nghệ sáng tạo trong đóng gói bảo quản lạnh, kiểm soát nhiệt độ trong quá trình vận chuyển vắc xin tại 6 tỉnh phía Bắc bao gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái trị giá 600.000 USD.

Chiều 17/4, Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và chính thức công bố Dự án mở rộng việc tiếp cận vắc-xin tại Việt Nam thông qua việc sử dụng eZCooler - một công nghệ mới trong đóng gói bảo quản lạnh đảm bảo tính toàn vẹn của các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ. Dự án trị giá 600.000 USD do Zuellig Pharma tài trợ được triển khai trong 2 năm 2019-2020 dưới sự chủ trì của Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế.

Theo phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Y tế với dự án “ Tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam” , Zuellig Pharma sẽ tài trợ eZCooler, để kiểm soát nhiệt độ để duy trì chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển, từ đó mở rộng việc tiếp cận vắc-xin trên toàn quốc, đặc biệt là đến các vùng sâu, vùng xa. 6 tỉnh phía bắc bao gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La và Yên Bái sẽ là những địa điểm triển khai dự án.


Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế Đoàn Hữu Thiển phát biểu tại hội thảo

Tham dự lễ khởi động dự án có bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, bà Beatrice Mallor Maser - Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam.

Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế Đoàn Hữu Thiển cho rằng, trong những năm qua Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong về triển khai tiêm chủng mở rộng với việc tăng độ bao phủ ở cả 3 tuyến tỉnh, huyện, xã trên phạm vi cả nước với trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng.

Hiện nay, việc bảo quản và vận chuyển vắc xin được triển khai từ tuyến trung ương đến tuyến tỉnh, huyện và xã, trung tâm y tế xã là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện tiêm chủng tại trạm hoặc ngoại trạm. Vắc xin được bảo quản và vận chuyển chủ yếu bằng thiết bị (thùng lạnh, phích lạnh, tủ lạnh). Tuy nhiên, do đã được đầu tư từ lâu nên một số nơi đã hỏng và xuống cấp, nhân lực một số đơn vị chưa được đào tạo đầy đủ về quản lý và vận hành hệ thống dây chuyền lạnh. Vì thế, nâng cao năng lực bảo quản và vận chuyển vaccine cho các tỉnh là hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm chủng.


Bà Beatrice Mallor Maser - Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam tìm hiểu về thùng bảo quản vắc xin hiện đại

Theo Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, để duy trì tính hiệu quả và sự an toàn của vắc xin, điều thiết yếu là vắc xin cần được bảo quản liên tục ở độ lạnh từ 2°C đến 8°C. Bất kỳ sự sai lệch, gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng lạnh từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng đều có thể làm hỏng tính toàn vẹn của vắc xin, dẫn đến giảm hiệu quả và an toàn trong điều trị.

Ông Thiển cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức như: địa hình hiểm trở khó tiếp cận của các trung tâm y tế địa phương ở vùng sâu vùng xa, sự thay đổi nhiệt độ giữa các mùa và các vùnng miền, hạn chế về hệ thống giao thông ở các vùng sâu vùng xa. Mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng lạnh là duy trì nhiệt độ lạnh theo quy định trong quá trình vận chuyển, giúp đảm bảo tính vẹn toàn và chất lượng của dược phẩm cũng như sự an toàn của bệnh nhân. Dự án này được đánh giá cao vì mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam”.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho rằng, trong những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, giúp giảm gánh nặng bệnh tật của các bệnh truyền nhiễm có vắc xin, trong đó việc duy trì chất lượng vắc xin cũng rất quan trọng. Dự án triển khai trên 6 tỉnh là Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, tập trung vào việc cung ứng các thùng lạnh để bảo quản vắc xin theo công nghệ tiên tiến đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngoài ra dự án còn đào tạo, tập huấn cán bộ thực hành bảo quản tốt vắc xin trong dây chuyền lạnh.

Ông Marc Franck - Tổng Giám đốc Zuellig Pharma Việt Nam chia sẻ, ông cảm thấy rất vinh dự được đóng góp các giải pháp sáng tạo thông qua dự án này để đảm bảo rằng tất cả người dân Việt Nam đều dễ dàng tiếp cận với vắc-xin. “Chúng tôi rất vinh dự được đóng góp các giải pháp sáng tạo thông qua dự án này để đảm bảo rằng tất cả người dân Việt Nam đều dễ dàng tiếp cận với vắc-xin”, ông Marc Franck nói.

Theo kế hoạch của chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế có mục tiêu cải thiện tỷ lệ tiêm chủng ở những khu vực có nguy cơ bùng phát cao và ở những khu vực khó tiếp cận về mặt địa lý, như vùng sâu, vùng núi hoặc đảo. Việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của chuỗi cung ứng lạnh cho vắc-xin sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thành công của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/6-tinh-phia-bac-se-nhan-duoc-ho-tro-bao-quan-vaccine-bang-cong-nghe-hien-dai-n156049.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY