Khoa học hôm nay

60 doanh nghiệp Việt triển lãm thành tựu ứng dụng khoa học

Khu vực triển lãm Ứng dụng khoa học, công nghệ trong doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm nghiên cứu từ nhiều tập đoàn, công ty lớn trên cả nước.

Ngày 29-30/11, sự kiện Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. 

Bên cạnh ngày lễ chính sáng 30/11, các hoạt động triển lãm và hội thảo khoa học công nghệ để kết nối công chúng lẫn cộng đồng các nhà khoa học, công nghệ, giới khởi nghiệp trong nước. 

Sẽ có hai khu vực triển lãm "Con đường khoa học" và "Ứng dụng khoa học, công nghệ trong doanh nghiệp", chiếm trọn không gian tầng một và tầng hai Trung tâm Hội nghị Quốc gia, mở cửa tự do từ ngày 29/11 để công chúng tham quan.

Khu vực triển lãm "Con đường khoa học" tái hiện tóm tắt lịch sử 60 năm phát triển Bộ Khoa học và Công nghệ, những đóng góp và thành tựu nổi bật của ngành khoa học, công nghệ trong nước cùng với tiến trình phát triển đất nước.

Phối cảnh một góc của khu vực triển lãm "Con đường khoa học". 

Khu vực triển lãm thứ hai có tên "Ứng dụng khoa học, công nghệ trong doanh nghiệp", quy tụ 60 gian hàng của 60 tập đoàn, doanh nghiệp khoa học công nghệ lớn, uy tín, có truyền thống trong nước. Phần triển lãm này giới thiệu đến công chúng những sản phẩm khoa học, công nghệ đặc sắc, có giá trị thương mại cao, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống đến từ khối kinh tế doanh nghiệp, tập đoàn.

Đại diện Ban tổ chức cho biết 60 gian hàng doanh nghiệp tiêu biểu được chia làm 4 nhóm. Theo đó, nhóm 1 là các doanh nghiệp, tập đoàn dẫn dắt như: Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO), Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Anh A&A (Phenikaa), Công ty Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup), Tập đoàn EVN, Tổng Công ty Viglacera...

Nhóm 2 bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Sao Thái Dương, công ty thiết bị điện Đông Anh,...Nhóm 3 là các doanh nghiệp, khoa học công nghệ cao như Tập đoàn công nghệ CMC, MK, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai An Giang)... Nhóm 4 tập trung các công ty khởi nghiệp như Logivan, Tiki, các vườn ươm khởi nghiệp như VSV...

Ngoài ra, triển lãm còn dành một phần không gian trưng bày cho các viện nghiên cứu trường đại học, các tổ chức khoa học công nghệ lớn, các trung tâm nghiên cứu đến từ trường đại học, viện nghiên cứu chuyên ngành, các viện có kết quả nghiên cứu đã thương mại hóa và những đối tác hỗ trợ phát triển như Ngân hàng Thế giới (World Bank)...

Phối cảnh gian hàng của Khu công nghệ cao Hòa Lạc. 

Ngoài việc phân chia theo các nhóm doanh nghiệp, triển lãm còn phân chia theo các lĩnh vực: cơ khí chế tạo; điện, điện tử viễn thông; nông nghiệp... với môi trường triển lãm phong phú về sản phẩm. Tính bao trùm triển lãm đó là các doanh nghiệp phát triển dựa trên thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ.

Trong khối doanh nghiệp dẫn dắt, gian hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Anh A&A (Phenikaa) và Tập đoàn công nghệ CMC sẽ mang tới nhiều nền tảng công nghệ, sản phẩm cùng giải pháp B2B thú vị. 

Theo đó, Phenikaa là tập đoàn kinh tế Việt Nam, thành lập ngày 20/10/2010, hoạt động chính trên ba lĩnh vực cốt lõi: Sản xuất công nghiệp và dịch vụ – Giáo dục đào tạo – Nghiên cứu khoa học. Với lĩnh vực cốt lõi là sản xuất công nghiệp, vật liệu sinh thái và công nghệ cao, Phenikaa hiện sở hữu thương hiệu đá nhân tạo gốc thạch anh cao cấp hàng đầu thế giới VICOSTONE - thương hiệu được người tiêu dùng và giới chuyên môn ưu tiên lựa chọn tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có các thị trường khắt khe như Mỹ, Canada, Australia, châu Âu...

Ở lĩnh vực công nghệ cao, tập đoàn Công nghệ CMC hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 26 năm hình thành và phát triển. Tháng 4/2019, CMC ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N, giúp cho các doanh nghiệp và tổ chức chuyển đổi số thành công, nhanh chóng bắt kịp nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ.

CMC thành lập Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST) để nghiên cứu phát triển các giải pháp liên quan đến AI, Big Data, IoT, Blockchain... có khả năng thương mại hóa, là cơ sở để phát triển các sản phẩm mới của CMC như nền tảng điện toán đám mây CMC Multi-Cloud, Trung tâm điều hành An ninh mạng CMC SOC ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giải pháp phòng chống mã độc CMDD và hiện tại Viện CIST đang thử nghiệm ứng dụng Blockchain cho bài toán thu ngân sách hải quan phục vụ Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc trả lời câu hỏi về hoạt động gian hàng triển lãm trong họp báo công bố sự kiện. Ảnh: Giang Huy.

"Lễ kỷ niệm 60 năm Bộ Khoa học và Công nghệ được tổ chức với mong muốn gửi đến thông điệp quan trọng về việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong đời sống. Lấy khối doanh nghiệp làm trung tâm để xoay trục chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội", Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết. 

Lễ kỷ niệm được tổ chức với quy mô lớn, có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, Chính phủ cùng gần 2.000 đại biểu là nhà khoa học, doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bộ Khoa học và Công nghệ, tiền thân là Ủy ban Khoa học Nhà nước, được thành lập theo Sắc lệnh số 016-SL ngày 04/3/1959 của Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm, Đảng và Nhà nước tặng Bộ Khoa học và Công nghệ Huân chương lao động hạng Nhất.

Thông tin chi tiết về chương trình tại đây.

Phương Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/60-doanh-nghiep-viet-trien-lam-thanh-tuu-ung-dung-khoa-hoc-4018004.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY