Huyết áp , Tim mạch hôm nay

60 trường hợp tiếp xúc với ca nghi mắc COVID-19 liên quan đến quán Bar Sunny ở BV 74 đã âm tính lần 1

Kiểm tra BV trong “lõi” dịch COVID-19 của Vĩnh Phúc- Bệnh viện 74 sáng 3/5, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu BV tuyệt đối không được chủ quan, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, sàng lọc kỹ người bệnh


Trước diễn biến phức tạp của tình hinh dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia; Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng tiểu ban điều trị, Đội trưởng đội cơ động phản ứng nhanh của Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Cục Quản lý khám chữa bệnh đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện trên địa bàn Vĩnh Phúc

Tại Bệnh viện 74, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đã đi kiểm tra khu vực phân luồng, sàng lọc người bệnh; khu vực phòng khám; nhà ăn bệnh viện... Tại các điểm kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra đã chỉ ra những điểm chưa khoa học, phù hợp để Bệnh viện khắc phục.

Báo cáo với Đoàn công tác, đai diện BV cho biết, ngay từ đầu mùa dịch năm ngoái BV đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế nhằm cố gắng “ngăn” dịch vào BV.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại quán Bar Sunny, báo cáo của BV 74 cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Phúc Yên về 1 trường hợp là nhân viên quán Bar Sunny có kết quả sàng lọc nghi ngờ dương tính (ngày 2/5) có tham gia nhóm phát cơm từ thiện tại BV ngày 27/4, BV đã tiến hành rà soát các trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Qua rà soát cho thấy, trường hợp này tham gia phát cơm từ thiện cho bệnh nhân của Khoa Lao phổi tái phát. Kết quả cho thấy có 28 truờng hợp F1; 32 trường hợp F2. Tất cả các trường hợp F1 đều là bệnh nhân lao phổi tái phát và lao kháng Thu*c đang điều trị nội trú tại Khoa A5. Hiện tất cả những trường hợp này đều đang được cách ly tại BV.

BV đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần, toàn bộ nhân viên của Khoa A5, toàn bộ bệnh nhân của Khoa A5; nhân viên phục vụ căng tin BV. Kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Qua tiếp tục rà soát các trường hợp đến quán Bar Sunny phát hiện thêm 2 nhân viên của BV có đến quán Bar này.  2 nhân viên này đã chủ động khai báo với địa phương và đã đã đi cách ly. BV đã cử ngay người đến lấy mẫu xét nghiệm, hiện kết quả xét nghiệm lần 1 là âm tính.

Dự kiến trong hôm nay và ngày mai sẽ lấy toàn bộ mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế toàn BV.

Về công suất xét nghiệm của BV 74 hiện khoảng 200-300 mẫu/ ngày; nếu làm mẫu gộp có thể lên đến 1.000 mẫu/ngày.

Phát biểu tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao tinh thần nỗ lực phòng chống dịch của BV, đã tổ chức phân luồng, sàng lọc, khu vực chống nhiễm khuẩn… , tuy nhiên do Phúc Yên thành “tâm” dịch của Vĩnh Phúc, vì thế BV trở thành nằm trong vùng “lõi” dịch, trong khi đây lại là chuyên ngành hô hấp nên BV 74 có  nơi nguy cơ cao- người bệnh khi có biểu hiện ho sốt sẽ vào đây khám bệnh, nếu không sàng lọc kỹ sẽ rất dễ bỏ lọt .

“Phải coi tất cả các trường hợp đến khám bệnh đều là F0 để nâng cao tinh thần phòng chống dịch, do đó, BV 74 cần phải xác định nhiệm vụ số 1 trong giai đoạn hiện nay là chống dịch, sau đó mới đến khám chữa bệnh. BV cần kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, phân công rõ trách nhiệm từng bộ phận; rà soát lại tất cả trang thiết bị, phương tiện phòng hộ chống dịch; bố trí quy trình sàng lọc khoa học hơn, biển hướng dẫn phải to hơn, “nhấn” hơn ngay khi người bệnh đến cổng BV; đảm bảo xuyên suốt hoạt động của đường dây nóng y tế”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê yêu cầu

Đồng thời BV cần định kỳ xét nghiệm sàng lọc tại các khoa trọng điểm, khu vực đông người theo các hướng dẫn của Bộ Y tế để có thể phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ; tổ chức chăm sóc toàn diện người bệnh.

Song song đó, BV cần xây dựng ngay kịch bản chủ động trong trường hợp phát hiện người bệnh đến khám chữa bệnh mà dương tính với COVID-19;

Thực hiện nghiêm giãn cách tại khu vực nhà ăn, cần có tấm chắn tại khu vực bàn ăn; Bố trí sắp xếp 1 chiều liên hoàn, đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng đề nghị BV đảm bảo an toàn tiêm chủng cho cán bộ y tế.

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/608f7d9ff8ec6e9d29218132)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY