Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6.000 người Việt Tu vong mỗi năm do hít khói Thuốc lá

1,2 triệu người trên toàn cầu Tu vong mỗi năm do hít khói Thuốc lá thụ động, trong đó có 6.000 người Việt, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Tiến sĩ kidong park, trưởng đại diện tổ chức y tế thế giới (who) tại việt nam, cho biết thông tin trên tại lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói Thuốc, ngày 3/4. sau lễ phát động, 200 khách sạn, nhà hàng tại hà nội đã ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định "không khói Thuốc", bố trí khu vực riêng cho người hút Thuốc.

Việt nam hiện có hơn 15 triệu người trưởng thành hút Thuốc, 75 triệu người không hút Thuốc. đây là nhóm người cần được ưu tiên, đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành. mỗi năm, trên thế giới có hơn 8 triệu người ch*t vì sử dụng Thuốc lá. tại việt nam, who ước tính khoảng 40.000 người Tu vong do hút Thuốc lá mỗi năm.

"Thuốc lá cũng có thể giết ch*t người không hút Thuốc, là những người vô tội bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. họ không hút Thuốc, song bị bệnh và thậm chí Tu vong do hít phải khói Thuốc từ người khác, là hút Thuốc thụ động", ông park nhấn mạnh.

Cho rằng cần phải ngăn chặn cái ch*t của những nạn nhân vô tội do khói Thuốc thụ động, who kêu gọi thực hiện nhà hàng và khách sạn không khói Thuốc.

Ông Kidong Park (bìa trái), ông Lương Ngọc Khuê (thứ hai từ phải sang) và nghệ sĩ Xuân Bắc (bìa phải) cùng gắn bảng hiệu "Không hút Thuốc" tại một khách sạn ở Hà Nội. Ảnh: V.T.

Ông lương ngọc khuê, cục trưởng quản lý khám chữa bệnh, bộ y tế, cho biết khói Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, huyết áp, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh khác. khói Thuốc lá cũng là nguyên nhân chính gây bệnh không lây nhiễm tại việt nam và nhiều nước.

Tỷ lệ người hút Thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn còn nhiều, môi trường chưa được trong sạch. đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói Thuốc lá. theo nghiên cứu năm 2020 của quỹ phòng, chống tác hại Thuốc lá, tỷ lệ hút Thuốc thụ động tại các địa điểm này tương đối cao, với gần 80% người hút Thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút Thuốc thụ động tại các khách sạn.

"Bộ Y tế kêu gọi mọi người dân chung tay ngăn chặn những hành vi không tuân thủ môi trường không khói Thuốc. Người đã hút sẽ bỏ Thuốc, người chưa hút sẽ không hút", Cục trưởng Khuê nhấn mạnh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/6-000-nguoi-viet-tu-vong-moi-nam-do-hit-khoi-thuoc-la-4257643.html)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm có thể liên quan đến đau, trong đó có đau lưng, nghiện rượu cũng tác động tương tự.
  • Một số người tin rằng hút Thuốc lá giúp họ không bị béo, nhưng một nghiên cứu mới công bố cho thấy rằng khói Thuốc lá thực chất khiến mọi người tăng cân.
  • Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Menzies thuộc ĐH Tasmania (Úc) cho biết, trẻ bị phơi nhiễm với khói Thuốc lá từ cha mẹ sẽ có nguy cơ bị đau tim cao khi trưởng thành.
  • Việc ngày càng có nhiều người bỏ Thuốc lá, công trước hết là do tuyên truyền, từ lời khuyên của các thầy Thuốc
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Anil Lalwani cho thấy khói Thuốc lá có thể gây giảm thính lực cho tuổi thiếu niên.
  • Không chỉ những quý ông hút Thuốc mới bị bất lực, mà ngay cả những người hút Thuốc thụ động cũng có thể mắc căn bệnh oái oăm này.
  • Những đứa trẻ có cha hút Thuốc tại thời điểm thụ thai thì có nguy cơ mắc ung thư máu cao hơn 15% so với bình thường.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Thói quen hút Thuốc lá làm tiêu biến trứng ở nữ giới, từ đó dẫn đến vô sinh. Đàn ông hút Thuốc có số lượng tinh trùng thấp hơn và chúng di chuyển chậm hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY