Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Khói Thuốc lá gây béo phì

Một số người tin rằng hút Thuốc lá giúp họ không bị béo, nhưng một nghiên cứu mới công bố cho thấy rằng khói Thuốc lá thực chất khiến mọi người tăng cân.
Các nhà khoa học thuộc trường ĐH Brigham Young (Mỹ) muốn tìm hiểu khói Thuốc lá liên quan như thế nào tới quá trình trao đổi chất. Họ cũng muốn làm sáng tỏ cơ chế khiến những người hút Thuốc trở nên kháng insulin, dẫn đến tăng cân.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho chuột ngửi khói Thuốc thụ động và phân tích quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng. Kết quả cho thấy những con chuột bị phơi nhiễm khói Thuốc đều tăng cân nhanh hơn những con chuột không ngửi khói Thuốc.

Khi kiểm tra tế bào của chuột ngửi khói Thuốc, các nhà khoa học phát hiện khói Thuốc kích hoạt một loại lipid có tên là ceramide, làm biến đổi ty thể trong các tế bào. Điều này phá vỡ chức năng của tế bào bình thường và buộc tế bào phản ứng với insulin.

GS Paul Reynolds, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết hút Thuốc thụ động làm thay đổi độ khả năng nhạy cảm của cơ thể đối với insulin. Những nghiên cứu trước đó cũng chứng minh hút thụ động gây hại cho cơ thể vì khói Thuốc chứa hơn 4.000 chất hóa học, bao gồm nhiều chất gây kích thích và độc hại, thậm chí một số chất có thể gây ung thư.

“Khi người nào trở nên kháng insulin, cơ thể họ sẽ cần nhiều insulin hơn. Và khi lượng insulin tăng lên, thì mỡ cũng bắt đầu tích tụ nhiều hơn trong cơ thể”, GS Reynolds giải thích.

Nhóm nghiên cứu cho rằng cách để hạn chế sự ảnh hưởng của khói Thuốc lá là ngăn chặn ceramide. Họ phát hiện những con chuột được điều trị bằng myriocin, một loại Thuốc ức chế ceramide, không tăng cân hay gặp vấn đề về trao đổi chất, cho dù chúng vẫn ngửi khói Thuốc.

Hiện tại, các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra một loại Thuốc ức chế ceramide an toàn đối với con người nhằm giúp bảo vệ những nạn nhân hút Thuốc thụ động. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là tránh hút Thuốc cũng như trở thành nạn nhân hút Thuốc thụ động.

Theo Hà Hương - VietNamNet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khoi-thuoc-la-gay-beo-phi-9197.html)
Từ khóa: béo phì

Chủ đề liên quan:

béo phì khói thuốc

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học khẳng định việc đặt thiết bị đang sạc pin bên cạnh mình vào ban đêm có thể làm cho người sử dụng tăng cân.
  • Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Anil Lalwani cho thấy khói Thuốc lá có thể gây giảm thính lực cho tuổi thiếu niên.
  • Theo y học cổ truyền, có 8 cách để làm giảm béo phì như cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thông thông phủ, tiêu đạo,...
  • Theo các chuyên gia y tế, béo phì chính là một trong những thủ phạm gây nên các vấn đề suy giảm sức khỏe T*nh d*c ở nam giới.
  • Không chỉ những quý ông hút Thuốc mới bị bất lực, mà ngay cả những người hút Thuốc thụ động cũng có thể mắc căn bệnh oái oăm này.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY