Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 loại thực phẩm cần lưu ý khi ăn để răng của bạn không bị tàn phá nhanh chóng

Ai cũng nghĩ chỉ có đường mới gây hại cho răng nhưng trong thực tế có rất nhiều món ăn quen thuộc cũng gây hậu quả tương tự.

Có nhiều cách để chúng ta bảo vệ hàm răng luôn khỏe mạnh, không sâu và vàng ố tuy nhiên thay đổi thói quen ăn uống là cách quan trọng nhất để bảo đảm điều này. Ai cũng nghĩ chỉ có đường mới gây hại cho răng nhưng trong thực tế có rất nhiều món ăn quen thuộc cũng gây hậu quả tương tự nếu bạn ăn quá đà và không chú ý vệ sinh răng miệng sau khi ăn.

1. Bánh mì

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, bánh mì cũng là một thực phẩm có thể gây hại cho răng nhưng nhiều người không hề nhận ra. Khi bạn nhai bánh mì, nước bọt của bạn sẽ làm phá vỡ tinh bột và biến đổi thành đường. Đồng thời, bánh mì cũng biến thành bột nhão, dễ dàng bám chắc vào các kẽ hở ở giữa răng và gây sâu răng. Do đó để bảo vệ hàn răng của mình, sau khi ăn bánh mì bạn nên vệ sinh răng miệng của mình bằng cách súc miệng với nước, dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

2. Trái cây có múi

Cam, bưởi, chanh... và các loại trái cây có múi khác đều chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hàm lượng axit của chúng có thể làm mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu hơn. Ngoài ra, nếu không may bị loét miệng, lượng axit từ cam, quýt, chanh... có thể gây khó chịu cho vết loét đó.

3. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món khoái khẩu của nhiều người nhưng thật không may, chúng có chứa rất nhiều tinh bột, khi chúng chuyển hóa thành đường thì sẽ len lỏi và dính chặt vào các kẽ răng, tạo thành mảng bám và cuối cùng gây sâu răng.

4. Trái cây sấy khô

Trái cây khô là một món ăn nhẹ lành mạnh cho sức khỏe. Tuy nhiên, các loại trái cây sấy khô rất dễ mắc kẹt tại các kẽ hở của răng và để lại rất nhiều đường, gây hại cho màu sắc của răng và cũng gây sâu răng.

Nếu bạn thích ăn trái cây khô, hãy chắc chắn rằng mình đã súc miệng, đánh răng và dùng chỉ nha khoa ngay sau đó.

5. Đá lạnh

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, việc nhai một vật liệu cứng có thể làm hỏng men răng và dễ khiến răng bị sứt mẻ, nứt, hoặc gãy răng hoặc nới lỏng thân răng. Bạn có thể bổ sung đá vào nước để làm đồ uống lạnh tuy nhiên không nên nhai chúng.

6. Đồ uống có ga

Một nghiên cứu từ Khoa Nha khoa Phục hồi, Đại học Temple ở Philadelphia, Mỹ cho thấy rằng uống một lượng lớn đồ uống có ga có thể gây hại cho men răng.

Nguyên nhân bởi đồ uống có ga sẽ kích thích mảng bám tạo ra nhiều axit hơn để tấn công men răng. Vì vậy, nếu như bạn nhấm nháp nước có ga cả ngày thì lớp phủ bên ngoài răng của bạn sẽ ngập trong axit. Không những vậy, đồ uống có ga còn làm khô miệng và làm đổi màu răng của bạn.

7. Kẹo cứng

Các loại kẹo cứng thường chứa lượng đường cao quá mức và làm hỏng men răng. Trong một số trường hợp, nhai kẹo cứng quá mạnh cũng có thể gây nứt, mẻ hoặc làm gãy răng của bạn.

BP (sưu tầm)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/7-loai-thuc-pham-can-luu-y-khi-an-de-rang-cua-ban-khong-bi-tan-pha-nhanh-chong-20200430062158786.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY