Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

7 loại vật dụng trong nhà hầu như trẻ nào cũng thích chơi, nhưng nó có thể gây nguy hiểm khôn lường mà bố mẹ không hề biết

Tiến sĩ, bác sĩ Nhi khoa cấp cứu Nkeiruka Orajiaka (hiện đang làm việc tại Columbus, Ohio, Mỹ) đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ T*i n*n khôn lường từ những vật dụng tưởng chừng như vô hại mà hầu như nhà nào cũng để trẻ chơi cùng này.

Sau đây là danh sách 7 vật dụng trong nhà mà bố mẹ đặc biệt không nên để con chơi cùng và những giải pháp và gợi ý cho bố mẹ để con có một môi trường chơi an toàn hơn.

1. Nhiệt kế

Tại sao trẻ bị thu hút? Một số trẻ thích cầm những đồ vật mà chúng đã nhìn thấy hoặc đã dùng. Một số nhiệt kế còn có hiệu ứng nhấp nháy và phát ra tiếng bíp khiến chúng tò mò không thể cưỡng lại được.

nguy hiểm là gì? bất cứ thứ gì có chứa pin cúc áo đều đứng đầu danh sách những thứ không được cho con bạn dùng. pin cúc áo cực kỳ nguy hiểm nếu nuốt phải vì chúng có thể làm bỏng ống thở và ống dẫn thức ăn chỉ trong thời gian ngắn. hầu hết các nhiệt kế đều chứa pin cúc áo và khi những viên pin này rơi ra, con bạn có thể cho vào miệng.

Nếu là nhiệt kế thủy ngân thì càng nguy hiểm bởi nguy cơ vỡ, gây thương tích cho trẻ và kèm với đó là nguy cơ nuốt phải thủy ngân.

việc cần làm: cất thật kỹ. nó không phải là một đồ chơi. bạn có thể cân nhắc những bộ đồ chơi bác sĩ với nhưng dụng cụ giả đầy màu sắc, hầu hết đều có nhiệt kế.

2. Điều khiển từ xa

7 loại vật dụng trong nhà hầu như trẻ nào cũng thích lấy làm đồ chơi này có thể gây nguy hiểm khôn lường mà bố mẹ không hề biết - Ảnh 1.

tại sao trẻ bị thu hút? trẻ bị thu hút một cách tự nhiên bởi những gì bố mẹ hoặc anh chị của chúng có hoặc sử dụng nhiều nhất. và bất cứ điều gì khiến mọi thứ diễn ra như thể bằng phép thuật đều là một thứ với sức thu hút lớn đối với những bộ óc tò mò. những chiếc điều khiển với những chiếc nút bấm khác nhau luôn khiến trẻ thích thú.

nguy hiểm là gì? hầu hết các điều khiển từ xa hoạt động với pin cúc áo lithium, pin tiểu và không an toàn vì trẻ có thể tháo ra rồi ngậm nuốt pin. ngoài ra, một số điều khiển từ xa có các bộ phận và nút nhỏ có thể rơi ra và trẻ có nguy cơ bị hóc nghẹn vì những thành phần này. trẻ em rất thông minh, vì vậy với một vài lần đập trên sàn, chúng có thể làm hỏng một chiếc điều khiển từ xa.

việc cần làm? mua cho trẻ một điều khiển từ xa thân thiện với trẻ em, tốt nhất là điều khiển không sử dụng pin cúc áo.

3. Chìa khóa

7 loại vật dụng trong nhà hầu như trẻ nào cũng thích lấy làm đồ chơi này có thể gây nguy hiểm khôn lường mà bố mẹ không hề biết - Ảnh 2.

Chìa khóa cũng là vật dụng nguy hiểm cho trẻ nhỏ (ảnh minh họa).

Tại sao trẻ bị thu hút? Những chiếc chìa khóa sáng bóng và tạo ra tiếng động leng keng thú vị, trẻ nào mà không mê cơ chứ.

nguy hiểm là gì? chìa khóa được làm bằng đồng thau và chứa một lượng nhỏ chì. mặc dù lượng chì có thể không đủ cao để gây thương tích ngay lập tức, nhưng ngộ độc chì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Việc cần làm? Mua chìa khóa đồ chơi cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

4. Chai hoặc hộp đựng Thu*c

Tại sao trẻ bị thu hút? Trẻ em bị thu hút bởi những món đồ sáng bóng và hộp đựng nhỏ. Một số trẻ cũng tò mò về âm thanh khi lắc Thu*c trong hộp đựng.

Nguy hiểm là gì? Nguy cơ vô tình nuốt phải một viên Thu*c hoặc nhiều viên Thu*c là rất cao. Mặc dù hầu hết các hộp đựng Thu*c đều được sản xuất để đảm bảo an toàn cho trẻ em, nhưng rất nhiều trường hợp trẻ tìm cách mở chúng.

việc cần làm? để những hộp đựng xa tầm tay trẻ hoặc có thể đầu tư mua những hộp đựng nhiều màu sắc, thân thiện với trẻ em.

5. Ống hút

7 loại vật dụng trong nhà hầu như trẻ nào cũng thích lấy làm đồ chơi này có thể gây nguy hiểm khôn lường mà bố mẹ không hề biết - Ảnh 3.

Trẻ sẽ gặp nguy hiểm nếu vừa ngậm ống hút vừa chạy nhảy (ảnh minh họa).

tại sao trẻ bị thu hút? trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi thích ý tưởng có thể nhâm nhi bằng ống hút. điều này rất tốt cho sự phát triển của chúng, đặc biệt là khi bạn cai sữa cho chúng.

nguy hiểm là gì? nguy hiểm xảy ra khi trẻ đang vận động như nhảy hoặc chạy trong khi ngậm ống hút trong miệng. ống hút (đặc biệt là bằng nhựa cứng hoặc kim loại) có thể gây ra vết cắt bên trong miệng nếu nó chọc ngược vào miệng hoặc cổ họng của trẻ.

Việc cần làm? Quan sát trẻ khi trẻ dùng ống hút và đảm bảo trẻ không vận động khi ống hút đang trong miệng. Dạy trẻ đặt ống hút xuống trước khi chơi.

6. Kem chống hăm tã hoặc các loại kem khác

tại sao trẻ bị thu hút? trẻ sơ sinh có thể không bị thu hút ngay lập tức bởi một tuýp kem bôi tã, nhưng chúng có thể tò mò và muốn với để lấy khi tuýp kem đang ở trong tay mẹ, người đang vật lộn với việc thay tã. nếu con với tay lấy những gì trong tay của bạn trong khi bạn đang bận thay tã, bạn có thể sẽ đưa ống kem tã cho con cầm mà không suy nghĩ.

nguy hiểm là gì? ở độ tuổi của trẻ, hầu hết mọi thứ đều được đưa lên miệng trước tiên - sau đó đến những nơi khác. con bạn có thể ngậm và nhai tuýp kem cho đến khi nó mở ra và đến lúc bạn kịp nhận ra, chúng có thể đã nuốt một lượng lớn kem, điều này có thể gây nguy hiểm. nắp ống cũng có thể gây nguy cơ nghẹt thở nếu vô tình vặn không chặt.

Việc cần làm? Chuẩn bị sẵn những đồ chơi an toàn để bé không bị phân tâm khi thay tã.

7. Đồng xu

tại sao trẻ bị thu hút? đồng xu sáng bóng và có họa tiết đẹp mắt nên trẻ nhỏ tự nhiên thích thú với chúng. trẻ lớn hơn cũng có thể thích cầm tiền xu và tưởng tượng rằng chúng "giàu có".

nguy hiểm là gì? đồng xu là một nguy cơ gây nghẹt thở, có thể nhanh chóng dẫn đến tắc và nghẽn đường thở của trẻ.

việc cần làm? đảm bảo luôn cất giữ tiền xu và các vật dụng nhỏ khác một cách an toàn. cân nhắc mua một con heo đất thông minh dành cho trẻ em, nó có thể giúp dạy con bạn cách phân loại tiền xu mà không gây nguy hiểm. bố mẹ cũng có thể tìm những ngân hàng đồ chơi với những đồng xu lớn không thể nhét vào miệng để cho trẻ chơi.

Nguồn: Mother

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/7-loai-vat-dung-trong-nha-hau-nhu-tre-nao-cung-thich-choi-nhung-no-co-the-gay-nguy-hiem-khon-luong-ma-bo-me-khong-he-biet-20201026173638126.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Sự nhút nhát về lâu dài có thể tước đi nhiều cơ hội trong cuộc sống của trẻ. Trẻ rụt rè có nguy cơ trở thành những người lớn nhút nhát nếu không được khắc phục sớm. Bố mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ điều chỉnh và vượt qua tính nhút nhát. Còn nếu sự nhút nhát của trẻ kéo dài và trầm trọng sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY