Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ nhưng tuyệt đối không dùng quá nhiều kẻo phản tác dụng

Bạn hẳn đã nghe rất nhiều lợi ích của các thực phẩm này đối với sức khoẻ. Nhưng bạn có biết liều lượng phù hợp để chúng phát huy tối đa công dụng?

Chúng ta thường được khuyên ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước,... để tăng cường sức khỏe. Những này mặc dù rất tốt nhưng cũng cần phải ăn uống với lượng vừa phải, không phải cứ nào tốt cũng nên ăn nhiều. Dưới đây là 8 tốt cho cơ thể nhưng bạn cần chú ý liều lượng khi ăn:

1. Cà rốt

Cà rốt chứa kha khá beta-carotene để cơ thể chuyển hoá thành vitamin A. Quá nhiều beta-carotene không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ có nhiều vitamin A hơn - vì cơ thể chỉ chuyển hoá vitamin A khi cần thiết. Vậy lượng beta-carotene dư thừa sẽ gây ra điều gì? Chúng sẽ tạo ra chứng caroten máu - một căn bệnh làm cho da bạn trở nên vàng hơn. Tình trạng sẽ nhanh chóng được cải thiện khi carotene được xử lí và không gây hại cho sức khoẻ.

2. Nước

Uống quá nhiều nước có thể gây mất cân bằng điện giải, do nó làm giảm tối đa nồng độ natri khi thận không thể xử lý nó nữa. Một trường hợp xấu khác là não bị tích tụ nước và sưng lên, tăng áp lực do hộp sọ của con người không thể kéo giãn.

Mặc dù rất hiếm, nhưng cả hai trường hợp đã được ghi nhận ở các vận động viên liên tục bù nước sau một buổi tập dài, và những người có vấn đề về thận.

3. Quả bơ

Bơ có một hàm lượng chất xơ dồi dào và rất nhiều vitamin. Nó cũng có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì sức khoẻ tế bào do hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Nhưng bơ vẫn béo, một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10%-20% lượng tiêu thụ calo lý tưởng của một người. Ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng nửa hoặc một quả bơ tươi mỗi ngày.

4. Củ cải đường

Củ cải đường là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric để cơ thể chuyển đổi thành nitrat, giúp giảm huyết áp. Những chất này sau đó lại được chuyển thành nitrosamine - một chất được tìm thấy trong thịt, có nghĩa là nó cũng có thể làm tăng thêm cơ hội phát triển bệnh. Bởi vậy, tốt nhất là tránh kết hợp một lượng lớn củ cải đường với thịt đỏ.

5. Rong biển

Rong biển là một ví dụ hiếm hoi của một sản phẩm phi động vật mà giàu vitamin B12. Vậy nên nó đang dần trở thành một thực phẩm thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn chay. Nó cũng đã được quảng cáo như một "siêu thực phẩm" có thể giúp giảm cân nhờ hàm lượng iốt và chất xơ dồi dào. Nhưng lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó phát triển. Do đó, chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

6. Đậu nành và các chiết xuất đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra.

Nhưng nếu gần đây bạn đã thay đổi chế độ ăn uống do các vấn đề về tuyến giáp, thì hãy cẩn thận với đậu nành: đậu nành có thể ảnh hưởng tới Thu*c nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ. Mặc dù các nghiên cứu này không được kết luận, nhưng nó vẫn nên được cân nhắc

7. Hạt chia

Mặc dù hạt chia đã được biết đến như một "siêu thực phẩm" vì hàm lượng omega-3 cao, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt khi liên quan đến bệnh tim mạch.

Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn loại có trong cá hồi, vì vậy mặc dù nó chứa nhiều hơn, bạn sẽ cần ăn khoảng 100 gram hạt chia để hấp thụ nhiều như cá. Ở đây, 100 gram hạt chia lại chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger. Do đó, không nên dùng quá nhiều hạt chia.

Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/7-thuc-pham-cuc-tot-cho-suc-khoe-nhung-tuyet-doi-khong-dung-qua-nhieu-keo-phan-tac-dung-68197.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY