Dinh dưỡng hôm nay

7 thực phẩm tốt cho người bị loãng xương

Hãy cùng tham khảo những loại thực phẩm dưới đây để bổ sung dinh dưỡng cho người bị loãng xương.

1. Rau xanh đậm

Bên cạnh sữa và các chế phẩm từ sữa, rau xanh đậm cũng là nguồn cung cấp canxi vô cùng dồi dào, rất tốt cho người bị loãng xương. Ví dụ như các loại rau họ nhà cải như cải xoăn, cải rổ, cải chíp, cải thảo hay cải củ turnip. Bên cạnh đó, rau xanh đậm cũng giàu vitamin K giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

2. Khoai

Ngoài canxi và vitamin D thì kẽm và kali cũng là những khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe xương. Hơn nữa, các chất này cũng có mối quan hệ mật thiết trong quá trình bảo vệ xương: nếu cơ thể thiếu kẽm, lượng vitamin D sẽ mất cân bằng; còn kali giúp trung hòa lượng axit gây giảm canxi trong xương.

Khoai lang và khoai tây là những loại củ chứa nhiều kali và kẽm. Tuy nhiên, hãy nướng hoặc luộc khoai thay cho rán để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của chúng.

3. Cam chanh

Các loại quả họ cam chanh rất giàu vitamin C cũng giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương. Đó là bởi vì vitamin C thúc đẩy cơ thể sản sinh ra collagen – thành phần chất xơ trong xương và sụn.

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin C để ngừa giảm mật độ xương có hiệu quả với cánh đàn ông hơn là với phái đẹp. Tuy nhiên chị em đừng vì thế mà lười uống vitamin C bởi loại “thần dược” này còn giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa và giúp da căng bóng và trắng sáng. Chỉ cần một quả cam là chúng ta có thể đảm bảo đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể trong ngày.

4. Cá

Cá béo cung cấp một lượng vitamin D dồi dào giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Cá cũng giàu axit béo omega-3, vừa giúp khỏe xương khớp và mà còn hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch.

Cá hồi là một nguồn kali tuyệt vời, cá hồi đóng hộp cũng rất giàu canxi (do trong hộp thịt còn có những mảnh xương mềm, nhỏ). Cá mòi cũng đem lại những chất dinh dưỡng tương tự.

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một sự lựa chọn tuyệt vời cho mọi thực đơn ăn uống bởi chúng nhỏ gọn, ngon miệng mà còn rất giàu canxi và kali. Bạn có thể sử dụng hạt hạnh nhân như topping rắc lên những món ăn khác hoặc đơn giản là dùng trực tiếp như một món ăn vặt lành mạnh. Hạnh nhân cũng bao hàm một lượng chất béo nhưng không ảnh hưởng gì đến cơ thể bạn nếu bạn ăn với số lượng vừa đủ.

6. Rỉ mật đường

Rỉ mật đường là sự lựa chọn tuyệt vời thay thế cho đường trắng tinh luyện – chất phụ gia có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đường còn làm suy yếu xương, khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Trái lại, rỉ mật là một chất làm ngọt tự nhiên với hàm lượng chất khoáng như canxi, kali và magie khá cao giúp xương bạn chắc khỏe hơn.

7. Thực phẩm tăng cường

Các loại sữa thực vật, nước cam đóng hộp, ngũ cốc và bánh mì cũng thường được nhà sản xuất bổ sung một lượng canxi và vitamin D thiết yếu. Do đó, kể cả khi bạn không hấp thụ được chế phẩm từ sữa hay ăn chay thì vẫn có thể đảm bảo lượng dinh dưỡng cho cơ thể từ những đồ ăn này.

Vào mùa đông, trời ít ánh nắng và thời tiết lạnh khiến chúng ta lười ra khỏi nhà, do đó quá trình tổng hợp vitamin D diễn ra yếu hơn. Do đó bạn cũng có thể bổ sung vitamin D bằng những loại tăng cường này để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Yến Nhi

(theo hhdresearch)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/7-thuc-pham-tot-cho-nguoi-bi-loang-xuong-n165827.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY