Huyết áp , Tim mạch hôm nay

70% các ca bệnh mắc COVID-19 tại nước ta mang mầm bệnh từ nước ngoài về

Tại Việt Nam,việc lây truyền dịch bệnh này phụ thuộc 3 yếu tố: người mang dịch từ nước ngoài về. Tổng hợp sơ bộ, trong số những bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được ghi nhận thì 70% là số ca mang mầm bệnh từ nước ngoài về.

Ngày 30/3, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành Y tế 63 tỉnh thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch COVID-19.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên- Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết, đến 6 giờ sáng nay Việt Nam đã ghi nhận 194 người nhiễm COVID-19. Trên thế giới có 201 nước đã nhiễm.

Tại Việt Nam,việc lây truyền dịch bệnh này phụ thuộc 3 yếu tố: người mang dịch từ nước ngoài về. Tổng hợp sơ bộ, trong số những bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được ghi nhận thì 70% là số ca từ nước ngoài về.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị

Yếu tố thứ 2 là sự phát hiện người bệnh nhiễm virus và thực hiện cách ly. Nếu phát hiện sớm, cách ly kip thời thì sự lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế.

Yếu tố thứ 3 là phụ thuộc vào đièu trị bệnh nhân nhiễm, điều nay liên quan lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân.

Ở nước ta, ổ dịch lớn hiện là quán bar Buddha ở TP.Hồ Chí Minh và ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, riêng tại Bệnh viện Bạch Mai có 3 “tâm dịch”: Ở Trung tâm bệnh nhiệt đới (2 nữ điều dưỡng); khoa Thần Kinh với 3 bệnh nhân từng điều trị và khu vực nhà ăn do CÔng ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ. Do đó, đánh giá bước đầu nguy cơ dịch từ Bệnh viện Bạch Mai lây ra cộng đồng rất cao.

5 nhóm nguy cơ gồm: Nhóm bệnh nhân đã điều trị trong bệnh viện đã ra viện hoặc bệnh nhân chuyển tuyến điều trị; Cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân ; Học sinh sinh viên thực tập tại Bệnh viện; Người phục vụ bệnh nhân ( là người nhà bệnh nhân hoặc người được gia đình thuê chăm sóc bệnh nhân); Nhân viên phục vụ trong bệnh viện: là nhóm tại nhà ăn Trường Sinh; nhân viên lái xe điện trong bệnh viện; nhân viên vệ sinh;

“Nguy cơ cao nhất là nhóm bệnh nhân đã điều trị tại đây ra viện hoặc được chuyển tuyến. Sau khi xác định là ổ dịch, để tránh lây nhiễm trong bệnh viện, lây truyền giữa bệnh nhân-bệnh nhân, Bệnh viện Bạch Mai đã rà soát và chuyển một số bệnh nhân về tuyến dưới”- thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Ngoài ra, cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị; học sinh và sinh viên đến thực tập; người phục vụ bệnh nhân (gồm có 2 nhóm nhỏ là người nhà đến phục vụ bệnh nhân như con, cháu và nhóm được người nhà thuê phục vụ bệnh nhân); nhân viên phục vụ tại bệnh viện gồm phục vụ tại nhà ăn và nhân viên lái xe điện, bảo vệ, nhân viên vệ sinh môi trường… cũng có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Do đó, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, từ những nhóm nguy cơ này nếu không được phát hiện và giám sát chặt chẽ thì đây là một trong những nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Vì thế, một trong những việc cần quan tâm là những đối tượng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại cần huy động tối đa vai trò y tế cơ sở trong phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng cách ly ngăn chặn dịch bệnh.

Các điểm cầu tham dự hội nghị

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, dịch COVID-19 tại Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3. Vì thế, thứ trưởng yêu cầu tuyến y tế cơ sở tập trung giải quyết 2 vấn đề: phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây ra cộng đồng. Thực tế, thời gian qua các lực lượng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện từng trường hợp, đã lập được danh sách các trường hợp đi từ nước ngoài về, đã ở cộng đồng dân cư từ ngày 8/3.

Khi đã có danh sách đối tượng thì vấn đề phát hiện ca nhiễm tại cộng đồng hết sức quan trọng. “Vai trò của y tế cơ sở là hết sức quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác chống dịch COVID-19”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e817b6df8ec6e960b4d51c2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY