Tin y tế hôm nay

Tin y tế

70 năm - Chặng đường Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là Viện Nghiên cứu y - sinh học được hình thành ngay sau khi đất nước giành được độc lập đến nay đã được 70 năm.
viện vệ sinh dịch tễ trung ương là Viện Nghiên cứu y - sinh học được hình thành ngay sau khi đất nước giành được độc lập đến nay đã được 70 năm. Đây là Viện Nghiên cứu y học đầu tiên, duy nhất tham gia kháng chiến ngay từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến với vai trò là Viện quốc gia đầu ngành trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh và các bệnh phổ biến.

Từ năm 1945 đến nay, Viện luôn có vai trò chỉ đạo chuyên môn hệ thống y tế dự phòng cả nước; trực tiếp chỉ đạo tổ chức triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình Phòng chống bệnh tiêu chảy, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Chương trình Phòng chống bệnh dại, Chương trình Phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Chương trình Xét nghiệm và giám sát HIV... Những chương trình này đã góp phần làm thay đổi cơ bản cơ cấu bệnh tật của Việt Nam, giúp ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Về công tác đào tạo, Viện đã đào tạo 235 tiến sĩ, hàng trăm khóa đào tạo kỹ thuật ngắn hạn cho các tuyến địa phương đã được các nhà khoa học của Viện thực hiện, góp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống y tế dự phòng. Hơn 1.700 đề tài nghiên cứu, trong đó có nhiều đề tài trọng điểm cấp Nhà nước đã được hoàn thành. Nhiều công trình đã ứng dụng vào thực tế phòng chống, thanh toán, loại trừ bệnh dịch, được đăng tải trên các tạp chí khoa học và công nghệ có uy tín trong và ngoài nước giành được những giải thưởng cao về khoa học và kỹ thuật. Các thành tựu và kết quả trong nghiên cứu khoa học đưa vào hoạch định chính sách y tế, xã hội của Đảng và Nhà nước ta trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với những thành tích đã đạt được 70 năm qua, Viện đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều danh hiệu cao quý. Riêng năm 2015, kỷ niệm 70 năm thành lập Viện, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 1496/QĐ-CTN ngày 24/7/2015 tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Viện. Để ghi nhận dấu ấn 70 năm xây dựng và phát triển, đồng thời cũng là dịp động viên cán bộ, nhân viên, các nhà khoa học của Viện nói riêng, hệ thống y tế dự phòng nói chung, Viện sẽ tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất trong Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Viện vào ngày 3/10/2015 tại Hội trường viện vệ sinh dịch tễ trung ương.

Linh Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-70-nam-chang-duong-vien-ve-sinh-dich-te-trung-uong-18563.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY