Tin y tế hôm nay

Tin y tế

728 người Iran Tu vong vì uống cồn công nghiệp chữa Covid-19: Vì sao methanol cực độc?

(Tổ Quốc) - Việc nhầm methanol là Thu*c chữa Covid-19 và uống đã khiến 728 người ở Iran Tu vong và hơn 5.000 người ngộ độc. Các chuyên gia cho rằng methanol là chất cực độc không thể làm Thu*c.

Theo thông tin tại Iran, đã có 728 người Tu vong sau khi uống cồn công nghiệp methanol vì nhầm tưởng đây là phương Thu*c chữa Covid-19. Ngoài ra, Iran cũng ghi nhận 5.011 người khác bị ngộ độc rượu và 90 người bị mất thị lực hoặc tổn thương mắt sau khi sử dụng đồ uống chứa methanol độc hại này.

Theo PGS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, methanol là hoá chất lỏng và là nguồn năng lượng bắt nguồn từ khí thiên nhiên, than, chất thải sinh học và CO2. Được sử dụng rộng rãi làm nguyên liệu hoá học và ứng dụng làm năng lượng sạch cho môi trường.

Methanol là dạng rượu cồn đơn giản nhất, là chất lỏng nhẹ, bay hơi, không màu, dễ cháy với mùi vị đặc trưng rất giống với Ethanol - là loại rượu thực phẩm để uống.

Methanol là sản phẩm phụ của quá trình chưng cất rượu và chất lỏng đầu tiên ngưng tự khi rượu được nấu theo cách chưng cất truyền thống. Tuy nhiên, methanol là có độc tính cao và không thích hợp để uống.

PGS Côn cho biết khi uống Methanol vào cơ thể sẽ trở thành Formandehyd và tiếp đến là axit formic tấn công vào não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác và các bộ phận bằng mô mềm khác như thận và gan. 10 ml trộn vào đồ uống là đủ gây ra mù vĩnh viên, 30 ml bằng 1 ngụm có thể gây ch*t người.

Nguy hiểm của Methanol là chuyển hoá sang Axit formic đây là độc tố cho thần kinh và võng mạc. Mức độ axit forrmic cao có thể gây suy đa tạng, toan chuyển hoá nghiêm trọng, thậm chí Tu vong.

728 người Iran Tu vong vì uống cồn công nghiệp chữa Covid-19: Vì sao methanol cực độc? - Ảnh 1.

  • Những người sử dụng thường bị nghiện rượu, ham rượu rẻ nên thường mua phải rượu có lẫn tạp chất là methanol, uống nhiều có thể gây ch*t người.

    Rối loạn đông máu: Biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân mắc Covid-19 nguy kịch đáng sợ thế nào?

    Ngọc Anh

  • Mạng Y Tế
    Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/728-nguoi-iran-tu-vong-vi-uong-con-cong-nghiep-chua-covid-19-vi-sao-methanol-cuc-doc-8202030492612689.htm)

    Tin cùng nội dung

    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY