Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 cái ôm/ngày để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Theo nhà thần kinh học người Mỹ Paul Zak, mỗi người cần ít nhất 8 cái ôm/ngày để được hạnh phúc hơn và có các mối quan hệ tốt hơn.
Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, khi được ôm, cơ thể con người tiết ra nhiều oxytocin – chất được tạo ra để đáp ứng với việc tiếp xúc cơ thể - vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị huyết áp cao sẽ hạ huyết áp mau chóng sau một sự tiếp xúc ấm áp. Một cái ôm trong vòng 20 giây cùng với 10 phút nắm tay làm giảm các tác động có hại của sự căng thẳng lên nhịp tim và huyết áp.

Ngoài ra, oxytocin cũng được chưng minh có tác dụng làm giảm cảm giác thèm M* t*y và nghiện rượu, cũng như chất ngọt. Oxytocin còn có ảnh hưởng tích cực đối với tình trạng viêm và làm lành vết thương, kích hoạt trung tâm năng lượng thái dương, kích thích tuyến ức giúp cận băng sự tạo ra các tế bào máu trắng, kích thích dopamine, các hóc môn hạnh phúc và serotonin cho tâm trạng được phấn chấn, cân bằng hệ thống thần kinh điều hòa giao cảm hơn.

Nhà thần kinh học Shekar Raman cho hay: “Một cái ôm, vỗ nhẹ vào lưng và thậm chí một cái bắt tay thân thiện cũng được xử lý từ trung khu tưởng tưởng của hệ thần kinh trung ương, do đó chúng có tác động mạnh mẽ tới tâm lý của con người, làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc và vui mừng. Càng kết nối với những người khác, ngay cả khi mức độ tiếp xúc về mặt thân thể ở mức độ nhỏ nhất, bạn sẽ càm thấy hạnh phúc hơn”.

Ôm không chỉ tác động lên trạng thái tâm lý của người trưởng thành, mà còn ở cả trẻ nhỏ. Một số nghiên cứu thấy rằng những trẻ em không được ôm thường xuyên có xu hướng chậm biết đi, biết nói cũng như chậm biết đọc.

Hà Anh (Theo EP, Goodnet)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-8-cai-omngay-de-khoe-manh-va-hanh-phuc-hon-18297.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nước lọc được coi là đồ uống có lợi cho sức khỏe. Nhưng bạn cần bổ sung 4 loại nước dưới đây để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
  • Nếu không biết cách uống thì nước dừa lại rất có hại cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Tham khảo những thực phẩm vô cùng quen thuộc nhưng lại có tác dụng thần kì giúp bé “say giấc nồng”.
  • Không phải tất cả các trẻ đều bị ảnh hưởng tiêu cực khi sử dụng những thực phẩm này nhưng bố mẹ cần chú ý điều chỉnh số lượng hợp lý, nhất là với trẻ nhạy cảm.
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
  • Ngày càng có nhiều người, ngay cả ở độ tuổi thanh niên hoàn toàn bất ngờ khi đến viện khám mới phát hiện đã suy thận nặng, bởi trước đó bị huyết áp cao kéo dài mà không hay biết.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư có thể làm yếu hệ miễn dịch trong cơ thể của con bạn thông qua tác động tới các tế bào máu trắng có chức năng chống lại việc nhiễm bệnh và vi trùng.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY