Tin y tế hôm nay

Tin y tế

8 chùm ca bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát ra sao?

MangYTe – Sở Y tế Hà Nội cho biết, 5/8 chùm ca bệnh đã được kiểm soát nguồn lây, tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn lo ngại từ 3 điểm nóng còn lại là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và chùm ca bệnh liên quan tới Bắc Ninh.

8 chùm ca bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát ra sao? - Ảnh 1.

Chiều 10/5, ông đinh tiến dũng – bí thư thành ủy hà nội chủ trì buổi làm việc với ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 hà nội.

Thông tin về tình hình dịch, bà trần thị nhị hà – giám đốc sở y tế cho biết, từ 29/4/2021 đến nay, hà nội ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện. 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.

Theo đó, hà nội đã kiểm soát nguồn lây của 5/8 chùm ca bệnh. cụ thể, chùm ca bệnh liên quan tới hà nam, vĩnh phúc, đà nẵng, ca bệnh ấn độ, chuyến bay vn160.

3 điểm nóng còn lại là ổ dịch bệnh viện bệnh nhiệt đới tw 2 (11 f0; 217 f1) và ổ dịch bệnh viện k cơ sở tân triều (2 f0; 71 f1) và chùm ca bệnh liên quan tới bắc ninh (các ca bệnh tại bắc ninh có liên quan tới bệnh viện bệnh nhiệt đới tw 2; có 14 f0 và 122 f2 thuộc hà nội).

8 chùm ca bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát ra sao? - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi làm việc chiều nay (10/5).

Giám đốc sở y tế nhận định: "ổ dịch của 2 bệnh viện và đặc biệt là từ ổ dịch tại huyện thuận thành, bắc ninh đang là mối quan ngại lớn, số ca mắc vẫn tiếp tục được ghi nhận, vì vậy cần tập trung giải pháp để nhanh chóng kiểm soát nguồn lây từ các ổ dịch này".

Trước tình hình cấp bách trên, ban chỉ đạo phòng, chống dịch hà nội nhận định, các ca bệnh tại hà nội đều xác định được nguồn lây nhiễm nhưng nguy cơ phát sinh thêm các ca mắc mới trong công đồng vẫn rất cao bởi 4 nhóm nguy cơ chính, gồm: chùm ca bệnh tại gia lâm và các ca mắc mới có liên quan đến ổ dịch tại thuận thành - bắc ninh; mầm bệnh từ các ổ dịch tại bệnh viện k cơ sở tân triều; số mắc mới liên tục gia tăng tại 8 địa phương có địa bàn giáp ranh và lượng người quay trở lại hà nội làm việc, học tập rất lớn.

Do đó, hà nội xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, quyết định việc xác định sớm ca bệnh để chủ động bao vây, khoang vùng, xử lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm, không để lan rộng, ngành y tế đã tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm: tăng cường năng lực lấy mẫu, các đơn vị nâng công suất xét nghiệm lên 10 lần (từ 3.000 lên 30.000 mẫu/ngày).

8 chùm ca bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát ra sao? - Ảnh 3.

25 gia đình tại phường đồng tâm, quận hai bà trưng, hà nội được cách ly y tế nghiêm ngặt do hai mẹ con có nguồn lây từ thuận thành, bắc ninh. ảnh: b.loan

Đồng thời, do yêu cầu cấp bách về thời gian nên các lực lượng phải triển khai công việc khẩn trương bất kể ngày đêm và nhiệm vụ này đã diễn ra trong thời gian dài.

Ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP khẳng định Gia Lâm là địa bàn có nguy cơ rất cao, do giáp ranh với vùng dịch tại huyện Thuận Thành.

Vì vậy huyện gia lâm cần tăng tốc thực hiện các giải pháp, chốt chặn toàn bộ các đường ngang, ngõ tắt; các tổ covid-19 cộng đồng của huyện tăng cường nắm bắt di biến động của người dân thời điểm trước, trong và sau khi huyện thuận thành giãn cách xã hội.

Ông Ngọc Anh cho biết, theo các chuyên gia đánh giá, sắp tới sẽ còn gia tăng các ca bệnh, cần chú trọng nguy cơ F0 từ địa bàn các tỉnh giáp ranh với Hà Nội.

Trước việc nhiều nơi chưa thực hiện quyết liệt như ở công viên, vườn hoa vẫn tụ tập, chủ tịch ubnd tp kiến nghị xem xét tạm dừng thêm loại hình kinh doanh không thiết yếu như bia hơi… hà nội sẽ có quy định cụ thể từ khoảng cách giãn cách người với người đến việc tránh tụ tập đông người ra sao.

Tốc độ dập dịch "như thời chiến"

Trước tình hình dịch phức tạp, kết luận buổi làm việc, ông đinh tiên dũng – bí thư thành ủy yêu cầu thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó cần ưu tiên phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc", thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, "thần tốc" hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của nhân dân.

Bí thư thành ủy khẳng định, hà nội không giãn cách phong toả một cách cực đoan ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội, mà bình tĩnh xử lý, đưa ra những giải pháp đúng, hiệu quả, không bỏ lọt các f.

Để làm được việc đó, các địa phương phải thực hiện khẩn trương, tốc độ "như thời chiến", tăng cường ứng dụng thông tin qua các kênh, bảo đảm kịp thời cho phục vụ yêu cầu lãnh đạo chính xác, hiệu quả, phải có báo cáo giờ, thậm chí từng phút theo diễn biến của dịch.

Bảo Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/8-chum-ca-benh-o-ha-noi-dang-duoc-kiem-soat-ra-sao-20210510193858905.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY