Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

8 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi bạn mang thai

Mang thai là thời gian có những thay đổi lớn về thể chất và tinh thần ở người phụ nữ.

Hội chứng “não cá vàng”

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nội tiết Anh, lượng hormon giới tính cao lưu thông trong cơ thể của người phụ nữ khi có thể có tác động tiêu cực đến các tế bào thần kinh ở các bộ phận chịu trách nhiệm về bộ nhớ, đặc biệt là đồi hải mã. Lượng steroid Sinh d*c ở mức độ cao này gây ảnh hưởng xấu đến các tế bào thần kinh. Mặt khác, tâm trạng căng thẳng khi cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bà bầu, dẫn đến việc quên quên, nhớ nhớ mà chúng ta thường gọi vui là “não cá vàng”. Sau khi sinh, não cũng cần có nhiều thời gian để phục hồi khi mức độ hormon đang tăng cao bắt đầu giảm. Không phải tất cả phụ nữ khi và sinh nở sẽ trải qua sự suy giảm trí nhớ này, nhưng đối với nhiều người, dường như họ gặp nhiều vấn đề về trí nhớ hơn khi mang thai.

Khi mang thai, người mẹ phát triển một cơ quan hoàn toàn mới là bánh nhau. Cơ quan này phát triển trong tử cung và cung cấp oxy - chất dinh dưỡng cho em bé, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong loại bỏ chất cặn bã. Bánh nhau thường phát triển ở phần trên của tử cung và nối với em bé bằng dây rốn. Sau khi em bé chào đời thì nhiệm vụ của bánh nhau hoàn thành, nó sẽ bị “trục xuất” ra khỏi mẹ. Nó có trọng lượng khoảng 2,2kg và cũng là một cơ quan nội tiết, có nghĩa là nó bài tiết hormon. Những hormon này từ HCG (hormon được phát hiện trong các thử nghiệm mang thai) đến estrogen và progesterone đều rất quan trọng để duy trì thai kỳ và chuẩn bị các tuyến vú cho con bú.

Mang thai là thời gian có những thay đổi lớn về thể chất và tinh thần ở người phụ nữ.

Thời kỳ mang thai, nội tiết tố (đặc biệt là relaxin) sẽ làm mềm các dây chằng nối các xương với nhau và xương chậu bắt đầu dịch chuyển để phù hợp cho việc sinh em bé. Relaxin tăng gấp 10 lần bình thường khi mang thai. Hormon này cũng là lý do khiến một số phụ nữ bị đau khớp và đau lưng khi mang thai. Tuy nhiên, khi em bé được sinh ra, các khớp của bạn sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

Vào tuần thứ 20 của thai kỳ, lượng máu của có thể tăng lên đến 50% so với khi bắt đầu thụ thai để hỗ trợ tử cung. Theo đó lượng máu mà tim bơm đi cũng tăng lên. Lượng máu tăng lên này có thể gây ra một số triệu chứng phiền toái như giãn tĩnh mạch, trĩ, nghẹt mũi, thậm chí có thể dẫn đến chảy máu mũi khi niêm mạc của bạn sưng lên.

Nếu bạn thấy mình tươi tắn và rạng rỡ trong suốt thai kỳ, đó không chỉ là vì bạn đang tràn đầy niềm kiêu hãnh khi sắp được làm mẹ mà điều này còn có nguyên nhân S*nh l*. Tuần hoàn máu gia tăng khi khiến gương mặt của bà bầu trở nên bừng sáng. Theo Hội Thai nghén Mỹ, vì cơ thể người mẹ sản xuất nhiều hormon, các tuyến nhờn có thể tăng hoạt động nên khuôn mặt sáng đẹp hơn.

Đối với một số người, hơi thở có mùi là điều không mong muốn khi mang thai. Những thay đổi nội tiết tố có thể làm vi khuẩn trong miệng phát triển nhanh chóng, dẫn đến hơi thở có mùi và nướu chảy máu. Để xử lý điều này, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa và dùng chỉ nha khoa thường xuyên.

Lưu lượng máu đến vùng “nhạy cảm” tăng lên, cộng với sự gia tăng của những hormon ảnh hưởng đến ham muốn, có thể khiến nhiều người cảm thấy thích “chuyện ấy” hơn. Những thay đổi này cũng có thể làm tăng sự nhạy cảm khiến phụ nữ dễ “lên đỉnh” hơn. Tuy nhiên, một số người thì ngược lại, họ hoàn toàn không nghĩ tới “chuyện ấy” khi mang thai.

Thực tế cho thấy khi mang thai, các tuyến hormon thay đổi mạnh mẽ, liên tục buồn tiểu, đầy bụng do khó tiêu, thai nhi đạp... khiến bạn khó vào giấc ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn. Bên cạnh đó, khi thai càng lớn, cơ thể sẽ càng tiết nhiều hormon cortisol khiến phụ nữ càng dễ mơ hơn. Khi giấc ngủ chập chờn kết hợp với việc cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thần kinh cũng dễ xuất hiện các giấc mơ có tính chất kỳ dị. Những cơn ác mộng đôi khi là do sự lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống hiện thực, nhất là với những người lần đầu.

Chuyện thay đổi khi bầu bí là không thể tránh khỏi, mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau khi bạn sinh con, vì vậy, bạn đừng nên quá lo lắng nhé.

Lê Hưng

((Theo Livescience.com))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/8-dieu-ky-la-xay-ra-voi-co-the-khi-ban-mang-thai-n162777.html)
Từ khóa: mang thai

Chủ đề liên quan:

cơ thể mang thai

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY