Sức khỏe hôm nay

8 nguyên nhân gây đổ mồ hôi đêm

Bác sĩ thường nghe bệnh nhân than phiền về chứng đổ mồ hôi đêm, đây là chứng bệnh rất hay gặp đặc biệt ở người lớn tuổi. Tuy nhiên đổ mồ hôi đêm có nhiều nguyên nhân, có người bị đổ mồ hôi đêm không phải là bệnh ....
Bị đổ mồ hôi đêm không phải là bệnh mà là do môi trường quá nóng như phòng ngủ bị nóng, hoặc bản thân mặc quá nhiều quần áo khi ngủ… Mồ hôi có thể ra ít hoặc nhiều, làm ướt quần áo, gối, đệm của bạn, khi đó cần tìm hiểu nguyên nhân và thay đổi lối sống để tìm ra cách khắc phục.

Vậy khi nào đổ mồ hôi đêm là bệnh và căn nguyên gây ra chứng bệnh khó chịu này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu những căn nguyên sau: Thời kỳ mãn kinh: Các cơn nóng bừng trong thời kỳ mãn kinh của phụ nữ có thể xảy ra vào ban đêm gây ra đổ mồ hôi. Đây là một nguyên nhân rất phổ biến của mồ hôi đêm ở phụ nữ lớn tuổi. Hội chứng tăng tiết mồ hôi (hay còn gọi là Hyperhidrosis tự phát): đây là một bệnh về rối loạn thần kinh thực vật, một dạng bệnh mạn tính khiến cơ thể ra quá nhiều mồ hôi mà không rõ nguyên nhân. Bệnh này không chỉ gây đổ mồ hôi ban đêm mà cả ban ngày cũng bị, người bệnh khi có cảm xúc thái quá đều có thể gây đổ mồ hôi. Ban đêm có thể do những giấc mơ khiến người bệnh đổ mồ hôi. Các bệnh nhiễm trùng: Có rất nhiều loại bệnh nhiễm trùng có triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm như bệnh lao, lao phổi, bệnh nhiễm khuẩn như viêm nội tâm mạc, viêm tủy xương (viêm xương), áp-xe... có thể gây ra đổ mồ hôi đêm. Một căn bệnh hiện chưa có Thu*c chữa là HIV cũng làm cho người bệnh đổ mồ hôi vào ban đêm. Trong đó nhiều loại bệnh ngoài dấu hiệu đổ mồ hôi ban đêm còn có dấu hiệu khác như sốt về chiều, kém ăn, sút cân như các bệnh lao phổi, nhiễm khuẩn, áp xe… Bệnh ung thư: đổ mồ hôi đêm là một triệu chứng sớm của một số bệnh ung thư. Loại ung thư phổ biến nhất khiến con người bị đổ mồ hôi vào ban đêm là ung thư máu thể lymphoma- một loại ung thư bạch cầu ác tính. Đây là một trong những dạng ung thư máu khó chữa nhất với triệu chứng điển hình là sưng hạch, sốt, sụt cân, đổ mồ hôi đêm. Đổ mồ hôi do dùng Thu*c: Một số loại Thu*c có thể dẫn đến đổ mồ hôi đêm như các Thu*c chống trầm cảm. Theo nghiên cứu có từ 8-22% người dùng Thu*c chống trầm cảm bị đổ mồ hôi đêm bởi các loại Thu*c này làm thay đổi nồng độ các dẫn truyền thần kinh tới não. Ngoài ra nhiều loại Thu*c như Thu*c hạ sốt, một số Thu*c kháng sinh phổ biến như aspirin, acetaminophen, các Thu*c có thành phần giảm đau. Thậm chí các chất như nicotine, caffeine cũng tác động tới não làm tăng tiết mồ hôi vào ban đêm. Khi bị hạ đường huyết: Lượng đường huyết thấp trong cơ thể có thể gây đổ mồ hôi, khi lượng đường dưới 70mg/dL khiến không đủ glucose trong máu. Đặc biệt ở những người đang sử dụng insulin hoặc các Thu*c tiểu đường như clorpropamid, tolbutamid, glibenclamid, glipizid, glicazid, glimepirid…Những người bị các triệu chứng hạ đường huyết do tiểu đường thường chóng mặt, run hay đổ mồ hôi. Biện pháp duy nhất là bổ sung thêm đường cho cơ thể, tuy nhiên đối với người bệnh tiểu đường cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Đổ mồ hôi do rối loạn nội tiết tố : Đổ mồ hôi hoặc đỏ bừng mặt có thể xuất hiện khi người bệnh bị một số rối loạn hormone, bao gồm ung thư nang thượng thận (pheochromocytoma), hội chứng carcinoid – một loại khối u của tuyến nội tiết thần kinh, và cường giáp trạng.

Do thần kinh: Một trong những nguyên nhân gây đổ mồ hôi không phổ biến nhưng là một yếu tố chỉ định như sau chấn thương, đột quỵ, các bệnh thần kinh, bệnh rỗng tủy sống- syringomyelia đều có thể dẫn đến chứng đổ mồ hôi đêm.

D.Bạch

(Theo WebMD)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-8-nguyen-nhan-gay-do-mo-hoi-dem-5427.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY