Huyết áp , Tim mạch hôm nay

9 nguyên nhân có thể khiến tim bạn đập nhanh, trống ngực

Trong đa số trường hợp, tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh không quá nguy hiểm, nhưng bạn cần chú ý tới nguyên nhân gây nhịp tim nhanh, trống ngực để phòng ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Bạn uống quá nhiều cà phê

Caffeine có thể kích thích các hormone gây căng thẳng như adrenaline trong cơ thể, kích thích các xung điện tim đập nhanh, mạnh hơn. Tốt hơn hết, bạn không nên uống quá nhiều caffeine, nước tăng lực, thay vào đó, hãy chuyển sang uống cà phê khử caffeine (decaf), hoặc uống trà.

Căng thẳng, stress

Khi bạn thường xuyên thấy căng thẳng, não sẽ kích hoạt sản sinh hormone adrenalin. Để kiểm soát sự gia tăng nhanh chóng hormone căng thẳng, tim sẽ phải đập nhanh hơn để tăng cung cấp máu cho các cơ bắp và các cơ quan trọng cơ thể. Căng thẳng, stress không phải nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, nhưng chúng khiến cơn trống ngực trở nên rõ ràng, nghiêm trọng hơn.

Bạn uống quá nhiều rượu, bia

Lạm dụng rượu bia có thể làm tăng nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, rung nhĩ...

Uống rượu có thể làm tăng nồng độ adrenalin và các acid béo tự do trong máu, từ đó làm tăng xung điện tim và gây trống ngực, hồi hộp.

Thông thường, các triệu chứng này chỉ kéo dài trong vài giây, hoặc biến mất trong vòng 24 giờ sau khi rượu được đào thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận, vì lạm dụng rượu, bia có thể gây bệnh rối loạn nhịp tim, rung nhĩ nguy hiểm. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên uống 3 - 4 ly/tuần để phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Thiếu ngủ

Chỉ một đêm mất ngủ, thiếu ngủ cũng khiến trái tim trở nên mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau. Khi bạn bị mất ngủ, cơ thể sẽ cố phản ứng lại sự kích thích bằng cách, sản sinh các hormone căng thẳng, khiến nhịp tim đập nhanh hơn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chú ý ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/ngày. Thử thực hiện các hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn như: Đọc sách, nghe nhạc, dùng một số loại tinh dầu… để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thiếu ngủ, mất ngủ cũng có thể khiến tim đập nhanh

Thay đổi hormone

Mang thai, mãn kinh và các bệnh tuyến giáp có thể gây thay đổi hormone, khiến tim đập nhanh hơn. Suy giảm estrogen trong giai đoạn mãn kinh có thể ảnh hưởng tới hoạt động của mạch máu và cơ tim. Với phụ nữ mang thai, tim cũng có thể đập nhanh hơn để tăng lưu lượng máu đi nuôi cơ thể và thai nhi.

Tuy nhiên, một số bà bầu có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau khi sinh, do rối loạn nhịp tim trong quá trình mang thai, khiến tim bị yếu đi. Đây là lý do các bác sỹ sẽ phải thực hiện siêu âm tim để xác định các nguy cơ gây bệnh.

Tập thể dục quá sức

Hãy cẩn thận vì tập luyện quá sức có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim nhanh, thậm chí có thể dẫn tới Tu vong. Tốt hơn hết, những người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, người cao tuổi… chỉ nên tập thể thao vừa sức. 

Thiếu khoáng chất

Kali là một chất điện giải có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động bình thường của các tế bào, mô, các cơ quan và hệ thống điện tim. Magne giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ đau tim, giúp cơ tim khỏe mạnh hơn và làm giảm huyết áp.

Mất nước

Uống ít nước có thể gây mất cân bằng điện giải, đặc biệt là kali và natri trong cơ thể. Thiếu các chất này, các tín hiệu điện tim sẽ bị xáo trộn, gây ra các cơn trống ngực, nhịp tim nhanh.

Bạn bị rối loạn nhịp tim, rung nhĩ

Dù đa số các trường hợp trống ngực, hồi hộp không nguy hiểm và có thể được khắc phục dễ dàng, bạn vẫn nên cẩn thận, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên.

Nếu cơn trống ngực, hồi hộp thường xuyên xuất hiện cùng các dấu hiệu như: Mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực…, rất có thể bạn đang mắc một số bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, rung nhĩ, tăng huyết áp…

Theo Vi Bùi - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/9-nguyen-nhan-co-the-khien-tim-ban-dap-nhanh-trong-nguc-n363831.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY