Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Ác mộng của chú gấu bị chích hút mật

(MangYTe) - Là nội dung bộ phim ngắn truyền thông vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt, sắp phát sóng trên các kênh truyền hình trung ương và địa phương tại Việt Nam.

Bộ phim khắc họa hình ảnh một chủ trại gấu đã hối hận và quyết định trao trả cá thể gấu đang nuôi nhốt về trung tâm cứu hộ, qua đó lên án hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật và thói quen sử dụng mật gấu. Nội dung phim cũng mô tả lại cơn ác mộng kinh hoàng nhất của gấu là bị chích hút mật. Đây cũng là một thực tế đáng buồn cho gần 450 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại ở Việt Nam.

Phim bắt đầu với hình ảnh một chú gấu đang nằm trên sàn trong chiếc chuồng sắt rỉ sét và lạnh lẽo, mê man vì Thu*c gây mê và những đớn đau. Từ góc nhìn của gấu, người xem có thể cảm nhận được sự đau đớn tột cùng của gấu khi bị chích hút mật và nỗi đau đó như tăng lên gấp bội lần trước tiếng cười đắc ý của kẻ lấy mật. May thay, đó chỉ là ác mộng trong quá khứ vì lần này khi gấu tỉnh dậy, chủ gấu đã hối cải và quyết đem lại cho gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn tại trung tâm cứu hộ.

“Nhiều chủ gấu có thể thấy mình trong phim này.” Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV cho biết. “Do nhu cầu của con người, hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật đã từng đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ gấu. Tuy nhiên, khi cộng đồng ngày càng quay lưng với việc sử dụng mật gấu thì ngày càng có nhiều chủ gấu hối hận và tự nguyện cho gấu một tương lai tốt đẹp hơn tại các trung tâm cứu hộ. Qua phim này, chúng tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều chủ gấu tự nguyện chuyển giao để những cá thể gấu nhiều năm bị nuôi nhốt lấy mật được sống những ngày còn lại trong sự chăm sóc chu đáo hơn tại các trung tâm cứu hộ.”

Kể từ năm 2005 - thời điểm cao trào của hoạt động nuôi nhốt gấu, ENV đã bắt đầu những nỗ lực chấm dứt hoạt động này. ENV đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi chính phủ để giảm thiểu số cá thể gấu bị nuôi nhốt lấy mật từ 4.300 cá thể (2005) xuống còn 432 cá thể (12/2019).

Chỉ trong năm 2019, ENV ghi nhận 34 cá thể gấu đã được chuyển giao thành công cho các trung tâm cứu hộ; 23 trong số này được tự nguyện chuyển giao. Tính từ năm 2009 đến nay, đã có thêm 20 tỉnh thành ở Việt Nam không còn tình trạng nuôi nhốt gấu, nâng tổng số địa phương không có gấu nuôi nhốt trên cả nước lên đến 34 tỉnh thành.

Mới đây, cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu – Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” do ENV tổ chức cũng nhận được 97.000 lá thư từ các em học sinh trên mọi miền tổ quốc, thuyết phục chủ gấu chấm dứt hoạt động lấy mật gấu tàn nhẫn và bất hợp pháp.

Hoa Bùi

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/moi-truong/ac-mong-cua-chu-gau-bi-chich-hut-mat-498264.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi đối mặt với cái Ch?t, người ta thường không nghĩ nhiều tới cuộc sống vật chất phù du. Thay vào đó, họ nhớ về những gì mình chưa làm được, về những người thân thiết nhất, về tình cảm và các mối quan hệ.
  • Suốt 30 năm qua, bà Fan Benliang, 60 tuổi ở Thượng Hải, Trung Quốc, đóng vai thần tình yêu cho hàng nghìn thanh niên nam nữ.
  • Ác mộng là những giấc mơ, gồm những hình ảnh hãi hùng, nhưng lại chân thực và sống động, đến mức có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn tỉnh giấc kể cả khi đang ngủ sâu. Các cơn ác mộng thường khiến tim bạn đập nhanh, vì sợ hãi.
  • Mỗi năm có hàng trăm lá thư từ mọi nơi trên đất nước gửi tới chúng tôi. Trong những lá thư ấy, chính bản thân người bệnh hoặc cha mẹ anh chị em của họ, tuy chưa được học ngày nào trong ngành Y tế,...
  • Trước kia, mật gấu (Hùng đởm) được dùng trong nhiều bài Thuốc Đông y. Tuy nhiên để bảo vệ loài gấu khỏi nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta hãy chữa bệnh bằng những cây Thuốc, vị Thuốc có tác dụng thay thế mật gấu.
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Những điều Cháu viết trong thư cũng chính là những điều đang làm cho Cô và nhiều đồng nghiệp rất day dứt trên góc độ những nhà quản lý.
  • Báo SKĐS đã nhận được lá thư của bà T.V.A - vợ bác sĩ L.Q.V liên quan tới vụ việc “bị bắt tại nhà nghỉ” đăng trên một số tờ báo vừa qua.
  • Đọc lá thư, ban biên tập cũng cảm thấy xúc động trước những nét chữ run rẩy, nhiều câu từ còn ngô nghê của một người dân tộc đã có tuổi. Ông đã nhiều lần nhắc tới hai từ “cảm ơn” các bác sĩ, cảm ơn “bác sĩ Bộ Trưởng”.
  • Tôi đã ngoài 50 tuổi, nhiều năm nay tôi hay bị gặp ác mộng khi ngủ (kể cả ngày và đêm) dù trước khi ngủ tôi không nghĩ hay xem bất cứ thứ gì gây ác mộng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY