Khoa học hôm nay

Ai Cập phát hiện xác ướp mang thai

Mới đây, các nhà nghiên cứu Ai Cập đã phát hiện ra xác ướp mang thai đầu tiên trên thế giới, có niên đại từ thế kỷ thứ nhất.

Một nghiên cứu cho biết phát hiện này là rất bất ngờ vì những dòng chữ trên quan tài của xác ướp dường như cho rằng bên trong quan tài là thi thể của một nam linh mục.

Chụp cắt lớp nghiên cứu xác ướp.

Xác ướp được tặng cho Đại học Warsaw ở Ba Lan vào năm 1826. Thời gian gần đây, các nhà khảo cổ học tham gia Dự án Xác ướp Warsaw mới tiến hành phân tích chi tiết xác ướp này trong bộ sưu tập xác ướp động vật và người ở Warsaw.

Kết quả chụp X-quang và chụp CT của xác ướp cho thấy, đây là thi thể của một phụ nữ và không khớp với quan tài và phần bọc bằng bìa carton được làm cho nam giới. Các nhà nghiên cứu cho biết, xác ướp rõ ràng không phải là hài cốt của linh mục tên là Hor-Djehuty từ thời kỳ thành phố Thebes cổ đại (người có tên được khắc trên quan tài).

Trong quan tài, xác ướp là hài cốt của một phụ nữ ch*t khi mới khoảng 20 đến 30 tuổi và mang thai khoảng 6,5 đến 7,5 tháng (dựa trên kích thước đầu của thai nhi). “Đây là trường hợp xác ướp đầu tiên được bảo tồn như vậy. Trước đây, đã từng có bộ xương của phụ nữ mang thai được tìm thấy, nhưng chưa có xác ướp nào có mô mềm được bảo quản”- Tiến sĩ Ejsmond, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu công bố trên tạp chí Khảo cổ học, hy vọng có thể phân tích các mẫu máu có trong mô mềm của xác ướp để tìm ra nguyên nhân cái ch*t của thai phụ hơn 2.500 năm tuối này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ai-cap-phat-hien-xac-uop-mang-thai-561724.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY