Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Suy dinh dưỡng thai nhi

Suy dinh dưỡng thai nhi trong tử cung là hiện tượng trẻ sinh ra đủ tháng, nhưng cân nặng dưới 2,5kg.
Suy dinh dưỡng thai nhi trong tử cung là hiện tượng trẻ sinh ra đủ tháng, nhưng cân nặng dưới 2,5kg. Dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng của mẹ qua ăn uống, tuần hoàn và quá trình trao đổi chất.

Nguyên nhân

Khi mang thai nếu người mẹ có chế độ ăn uống không hợp lý, dinh dưỡng kém, mắc các bệnh mạn tính, bệnh lý mạch máu, u xơ tử cung, tử cung dị dạng... Xuất hiện các bất thường tại bánh nhau có liên quan đến hệ thống mạch máu, làm giảm tuần hoàn bánh nhau; Xuất hiện những bất thường do di truyền hay do tình trạng nhiễm trùng bào thai,… sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng và giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của thai thi dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.

Thai nhi suy dinh dưỡng có nguy cơ gì?

Khi thai nhi bị suy dinh dưỡng hoặc chậm phát triển trong tử cung có tỷ lệ Tu vong cao hơn từ 4-8 lần so với những trường hợp bình thường; khi sinh thường dễ bị ngạt, viêm phổi, chảy máu, hạ đường huyết… Khi trẻ lớn có thể xảy ra một số nguy cơ như: chậm lớn, chậm phát triển về tinh thần và thậm chí còn có di chứng thần kinh. Nếu suy dinh dưỡng ở mức độ cao, trẻ có thể Tu vong trong giai đoạn sơ sinh do bị ngạt, viêm phổi, hít phải nước ối hoặc bị nhiễm trùng nặng….

Phòng tránh như thế nào

Để phòng tránh và phát hiện thai suy dinh dưỡng, khi mang thai cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ăn uống các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Ăn nhiều loại thực phẩm để bổ sung đa dạng dưỡng chất, ngoài ba bữa chính cần bổ sung thêm 2-3 bữa phụ. Lượng thực phẩm ăn từng bữa đều phải tăng hơn những lúc chưa mang thai (tùy theo cơ thể) để đảm bảo nguồn năng lượng nuôi thai nhi. Cần chú trọng tới một số thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, các loại đậu... Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và thai nhi. Cần đi khám thai định kỳ để phát hiện sớm các bất thường của thai để có biện pháp can thiệp kịp thời. Trước khi mang thai, những người có bệnh lý và các bệnh mạn tính như: tim, phổi, đái tháo đường, hen,… cần đi khám và có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh nguy cơ suy dinh dưỡng thai nhi, đảm bảo sức khỏe cả mẹ và con. BS. Thu Lan

    Mạng Y Tế
    Nguồn: Nguồn Internet (news-suy-dinh-duong-thai-nhi-6752.html)

    Tin cùng nội dung

    • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
    • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.
    • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
    • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
    • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
    • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
    • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
    • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
    • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
    • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY