Tai , Mũi , Họng hôm nay

Amidan của bên to bên nhỏ thì nên làm thế nào?

Amidan của em, một bên to hơn bên còn lại và có cái gì trắng ở khe amidan. Bác sĩ cho hỏi em đang bị bệnh gì và điều trị ra sao?

Thưa bác sĩ, em bị viêm xoang rồi sang việm họng, em đi chụp phổi thì thấy bào viêm phế quản nhẹ. Amidan của em, một bên to hơn bên còn lại và có cái gì trắng ở khe amidan, ít thôi không nhiều. Bác sĩ cho em hỏi em đang bị bệnh gì và điều trị ra sao?Đi khám ở viện bác sĩ chỉ hỏi chứ không soi xét kiểm tra gì cả. Nhờ BS của Alo cho em lời khuyên với!

(Thành Cương - cuongmai…@gamil.com)

Bạn Cương thân mến!

Với tình trạng viêm xoang, viêm họng và amygdan có nhữngchất bã đậu màu trắng như bạn mô tả, chứng tỏ bạn đang bịviêm mũi xoang, viêm amygdale mạn tính. Viêm amygdale mạn tính có thể là mộttrong những tác nhân gây viêm xoang, viêm họng, viêm phế quản.

Nếu amygdale viêm thường xuyên (4-5 lần/ năm), hoặc cóbiến chứng viêm xoang, viêm phế quản, hoặc bên to bên nhỏ, hoặc gây hôimiệng... thì nên phẫu thuật cắt amygdale.

Tai mũi họng là các bộ phận thuộc đường hô hấptrên, do đó việc thăm khám tương đối nhẹ nhàng (không phức tạp nhưkhám các cơ quan khác) và amygdale nằm ngay sau khoang miệng, chỉ cần đè lưỡilà thấy và đánh giá được ngay.

Nếu bạn cảm thấy tai mũi họng còn khó chịu, hãy tới bệnhkhám và điều trị tiếp, bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lại, nếu đúng chỉ định thì nênphẫu thuật cắt amygdale nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/amidan-cua-ben-to-ben-nho-thi-nen-lam-the-nao-n78282.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY