Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Amidan sưng to có nguy hiểm không? Nên làm gì?

Amidan sưng to có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ khoa tai mũi họng, amidan bị sưng to nếu không điều trị đứng cách có thể gây biến chứng ngưng thở khi ngủ

amidan sưng to không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà còn xảy ra ở người lớn. vậy, amidan sưng to có nguy hiểm không? nên làm gì để cải thiện bệnh? nắm rõ các di chứng có thể xảy ra khi bệnh chuyển nặng và phương pháp chữa trị kịp thời sẽ giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh khó chịu này.

Amidan sưng to có nguy hiểm không?

Amidan sưng to ở trẻ em hoặc người lớn có thể là do nhiễm trùng vi khuẩn, vi rút hoặc do nhiều yếu tố khác nhau. thông thường, amidan sưng to thường sẽ giảm sau vài tuần và không gây bất kỳ triệu chứng khó chịu nào đối với sức khỏe. tuy nhiên, trong một số trường hợp không tiến hành chữa trị kịp thời, khối sưng có thể lớn dần, chuyển nặng và gây biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là các biến chứng thường gặp khi viêm amidan sưng to:

    Gây đau họng và nuốt đau: Một trong những triệu chứng phổ biến khi bị viêm amidan sưng to đó là đau họng. Lúc này, ngoài hiện tượng đau nhức diễn ra ở vòm họng, người bệnh còn cảm thấy khó chịu, nuốt vướng hoặc đau khi nuốt. Khi đó, bệnh nhân sẽ lười ăn hoặc uống nước vì tâm lý sợ đau. Tuy nhiên, nếu ngưng cung cấp nước và bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong thời gian dài có thể gây mất nước và làm tăng kích thích ở niêm mạc vòm họng khiến bệnh thêm nặng. Chưa kể đến, thiếu hụt dưỡng chất sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi và suy nhược.
  • Gây biến chứng về thận và tim: Viêm amidan do nhiễm khuẩn trong thời gian dài nếu không được khắc phục sớm có thể dẫn đến tình trạng viêm họng liên cầu khuẩn. Căn bệnh này nếu được cải thiện và quản lý tốt sẽ gây các vấn đề về thận và tim.
  • Ngưng thở khi ngủ: Là tình trạng ngừng thở trong khoảng thời gian ngắn khi đi ngủ. Amidan sưng to chính là một trong những yếu tố gây ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân gây nên tình trạng này chủ yếu là do amidan viêm sưng, lớn dần về kích thước dẫn đến tình trạng chèn ép cuống họng. Từ đó, làm cản trở sự lưu thông không khí qua vùng hầu họng gây khó thở hoặc ngưng thở. Theo các chuyên gia, ngưng thở được xem là một trong những tình trạng nghiêm trọng làm phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe khác như gây mệt mỏi, đau tim, suy tim sung huyết, nhịp tim bất thường, thay đổi tâm trạng hoặc huyết áp cao,…
  • Biến chứng khác: Ngoài các biến chứng nêu trên, viêm amidan khi sưng to có thể kéo theo các vấn đề sức khỏe khác như đau tai, nhiễm trùng tai, hôi miệng hoặc thay đổi giọng nói,… Ngoài ra, ở một đối tượng bệnh còn gặp phải biến chứng khác như áp xe Peritonsillar. Áp xe này xảy ra khi nhiễm trùng từ amidan lan sâu vào các mô ở cổ và đầu. Thông thường, Peritonsillar thường xảy ra ở người lớn và rất hiếm gặp ở trẻ em.

Nên làm gì khi viêm amidan sưng to?

Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị thích hợp ở mỗi người. đối với viêm amidan sưng to cấp tính do vi rút, người bệnh chỉ cần điều trị triệu chứng bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà như:

    Dùng nước muối súc miệng hoặc sản phẩm nước súc miệng có bán trên thị trường: Người bệnh nên tìm các sản phẩm nước súc miệng có chứa Thu*c gây tê, sát trùng hoặc chống viêm như AP24 (Mỹ), Listerine hương vị bạc hà, nước súc miệng Nhật Bản chiết xuất từ mật ong – Propolinse,…
  • Uống nhiều nước: Uống đủ 4 – 5 cốc nước mỗi ngày giúp tránh mất nước gây khô rát ở vòm họng
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Giúp loại bỏ vi khuẩn và vi rút gây bệnh đường hô hấp tồn tại ở vòm họng. Để ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tái phát, người bệnh nên đánh răng 2 lần mỗi ngày
  • Uống nước gừng ấm: Nguyên liệu có công dụng giảm ho và hoạt huyết. Đồng thời, chúng còn có tác dụng giảm sưng, đau và kháng khuẩn. Vì vậy, nhâm nhi một tách trà gừng ấm trước khi đi ngủ giúp làm dịu vòm họng và hỗ trợ điều trị tình trạng viêm amidan sưng to
  • Sử dụng nước chanh: Không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, nước chanh còn chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống nhiễm trùng và giảm đau.  Do đó, đẻ đẩy lùi triệu chứng amidan sưng to, bệnh nhân nên uống 1 – 2 cốc nước chanh mỗi ngày.

Trong trường hợp cơn đau nhức ở vòm họng gây khó nuốt, bệnh nhân có thể sử dụng Thu*c xịt họng Cloraseptic hoặc viên ngậm tinh dầu bạc hà hay tinh dầu quả thông,… để cải thiện tình trạng sưng đau.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng một số loại Thu*c không kê đơn như Thu*c giảm đau, chống viêm không chứa steroid Tylenol hoặc ibuprofen. Các loại thuố này có tác dụng hỗ trợ giảm đau, giảm sưng và hạ sốt. Từ đó giúp bệnh nhân ăn uống dễ dàng hơn, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dưỡng chất.

Đối với trường hợp viêm amidan mãn tính hoặc viêm amidan tái phát do nhiễm vi khuẩn gây sưng phù, để quản lý triệu chứng cần điều trị bằng Thu*c kháng sinh. Thu*c có tác dụng giúp chấm dứt nhanh tình trạng sưng viêm và đau do bệnh gây ra. tuy nhiên, để hạn chế tác dụng phụ và những biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân cần tuân thủ liều dùng và thời gian sử dụng Thu*c theo đúng chỉ định của bác sĩ trong thời uống.

Mặt khác, amidan sưng to sẽ được nhân viên y tế chỉ định phẫu thuật khi các biện pháp chữa trị khác không giúp làm thuyên giảm kích thước. ngoài ra, bác sĩ cũng đề nghị cắt bỏ amidan sưng to khi chúng gây nên biến chứng ngưng thở khi ngủ.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề “amidan sưng to có nguy hiểm không?” tùy vào từng mức độ bệnh mà amidan có thể gây nguy hiểm hoặc không. tuy nhiên, để hạn chế những di chứng xảy ra, chúng tôi khuyên người bệnh nên thăm khám và làm theo hướng dẫn từ nhân viên y tế.

→ Có thể bạn quan tâm:

    Phẫu thuật cắt amidan sau bao lâu thì hồi phục hẳn?
  • Cắt amidan có bị đổi giọng không? Những điều cần biết

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/amidan-sung-to-co-nguy-hiem-khong-nen-lam-gi)

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY