Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ăn dặm thế nào để bé dễ mọc răng?

(MangYTe) - Con tôi hơn 10 tháng tuổi rồi mà vẫn chưa chịu mọc răng, toàn phải ăn cháo rây loãng như bé 6 tháng, tôi rất lo lắng...

Bạn đọc Trần Thụy Minh Anh (30 tuổi, quận 4, TP HCM), hỏi: Tôi nghe nói con nít từ khi biết ăn dặm nên ăn cháo ngày càng đặc. Nhưng có vấn đề là con người ta 6 tháng đã bắt đầu mọc răng, con tôi đến nay hơn 10 tháng tuổi vẫn chưa thấy cái răng nào, không biết lấy gì mà nhai nên chỉ dám cho ăn cháo rây loãng hay bột như hồi 6 tháng. Tôi cho cháu ăn như vậy có đúng không? Có cách nào điều chỉnh việc ăn uống hay uống Thu*c gì để cháu mau mọc răng hơn ?

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời:

Trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng, nên cho bé tập ăn bột từ loãng đến đặc, rồi cháo từ loãng đến đặc. Bạn không nên nghĩ là bé chưa có răng, không nhai được nên cho ăn cháo quá loãng như trẻ 4 - 6 tháng mãi. Thật ra chính quá trình ăn những thực phẩm đặc dần, các mầm răng sẽ được kích thích giúp bé mau mọc răng hơn. Ngoài ra hệ tiêu hóa cũng sẽ được luyện tập từ từ để thích nghi với các món ăn ngày một đặc hơn.

Về việc mọc răng của bé, bạn không nên quá lo lắng, vì tuổi mọc răng của mỗi cháu mỗi khác. Đúng là nhiều bé đã có những chiếc răng đầu tiên từ 6 tháng tuổi, nhưng cũng có bé 1 tuổi mới thấy răng.

Để giúp bé được phát triển tốt, bao gồm mọc răng tốt, bạn cần cho bé ăn đầy đủ chất. Cháo của bé cần được xay thêm thịt, cá, rau, thêm 1 muỗng dầu, tốt nhất là dầu hướng dương.

Cần bảo đảm bé được cung cấp đủ lượng canxi, bao gồm việc ăn, uống các món giàu canxi như hải sản, sữa, thịt, trứng, các loại hạt, các loại rau màu xanh lá đậm. Nếu nghi ngờ bé thiếu canxi, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng Thu*c bổ sung phù hợp, tuyệt đối không nên tự mua uống.

Anh Thư ghi

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/an-dam-the-nao-de-be-de-moc-rang-20200626082644497.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian bắt đầu cần cho trẻ ăn dặm là khi trẻ tròn 6 tháng tuổi. Theo truyền thống người Việt Nam và theo khuyến nghị ăn dặm cho trẻ là bắt đầu ăn dặm bằng bột gạo xay
  • Đối với trẻ nhỏ, sữa rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, khi trẻ uống sữa mà bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, thì trước tiên có thể cải thiện
  • Mỗi ngày ăn 3 bữa cháo với rất nhiều thịt, cá, tôm, cua và các loại củ quả nhưng con chị Trang (Cầu Diễn) hơn 5 tháng không lên được lạng nào. Đưa con đi khám chị té ngửa khi BS kết luận thiếu chất.
  • Lâu nay các bà mẹ cứ nghĩ cho con ăn thức ăn có nhiều protein là tốt, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của con trẻ...
  • Chăm con khi bé mọc răng thật gian nan. Để con bớt quấy khóc, mẹ hãy áp dụng những mẹo dưới đây nhé!
  • Trong thời kỳ mang thai, các nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con.
  • Phụ nữ mang thai được khuyên nên bổ sung canxi qua đường uống. Tuy nhiên, liều lượng thế nào phải do bác sĩ quyết định.
  • Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương ở người cao tuổi (NCT).
  • Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Lâu nay, người ta thường chú ý bổ sung chất này cho trẻ em. Trong khi đó canxi cũng rất cần thiết cho người cao tuổi. Vậy bổ sung canxi ở lứa tuổi này như thế nào?
  • Theo sự lão hóa của cơ thể thì mật độ xương của người cao tuổi cũng giảm dần. Hậu quả là chỉ cần một T*i n*n nhỏ cũng làm người già gãy xương. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu đi lượng canxi cần thiết giúp cho bộ xương vững chắc. Để khắc phục tình trạng này cần được bổ sung canxi qua dinh dưỡng hằng ngày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY