Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Ăn gan lợn có tốt?

Cháu 19 tuổi, rất thích ăn gan lợn. Tuy nhiên, nhiều người nói ăn gan nhiều không tốt. Xin quý báo tư vấn những lưu ý khi ăn gan lợn và ăn nhiều món này có tốt không?

Hoàng Thị Thu (Bắc Ninh)

Gan lợn là thực phẩm giàu vitamin a và chất sắt. trong 100g gan lợn có 25mg sắt; do đó, đây là món ăn có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt. tuy nhiên, gan cũng là nơi tập trung các độc tố gây hại sức khỏe. các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. ngoài ra, ở những con lợn bị viêm gan hoặc ung thư, gan sẽ chứa nhiều virut và độc tố gây bệnh.

Vì vậy, khi ăn gan lợn bạn nên lưu ý: tuyệt đối không được ăn quá nhiều vì hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao có thể gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, do đó những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc tim mạch nên hạn chế ăn gan lợn; không ăn gan lợn cùng với vitamin c như gan xào giá đỗ vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin c, khi xào chung hai loại thực phẩm này với nhau, vitamin c trong giá đỗ sẽ bị ôxy hóa hết và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng; ăn gan lợn phải chế biến sạch và chín. bạn có thể ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến; có thể kết hợp gan lợn với cà rốt. cà rốt chứa nhiều caroten, trong đó hàm lượng của betacaroten nhiều nhất, vào cơ thể betacaroten được gan và ruột non phân giải thành vitamin a.

Ngoài ra, caroten có tác dụng quan trọng trong phòng ngừa ung thư đặc biệt là ung thư phổi, dạ dày, da, miệng... giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tim mạch và đục thủy tinh thể.

BS. Văn Hào

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/an-gan-lon-co-tot-n147170.html)
Từ khóa: gan lợn

Chủ đề liên quan:

gan lợn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY