Tiêu hóa hôm nay

Ăn khó tiêu, sôi bụng… có phải em bị tái phát lỵ amip?

Cách đây 1 năm, em bị lỵ amip, đã uống Thu*c và khỏi bệnh. Không hiểu sao khoảng 1 tháng nay, những triệu chứng cũ lại tái phát.
Thưa bác sĩ,

Em 18 tuổi. Cách đây 1 năm, em đi khám, BS chẩn đoán bị lỵ amip, đã uống Thu*c kháng sinh và khỏi bệnh. Không hiểu sao khoảng 1 tháng nay, những triệu chứng cũ lại tái phát như: hay đau bụng bất thường, đi ngoài phân lỏng nhầy, ăn khó tiêu, kén ăn, hay thấy nặng bụng, sôi bụng. Em đi xét nghiệm phân ở viện Pasteur thì không thấy amip trong phân.

Hiện giờ triệu chứng đó vẫn còn, số lần đi cầu nhiều hơn, cảm thấy đau bụng hơn, đau theo từng cơn, đi cầu phân lỏng. Em đã uống men thường xuyên nhưng vẫn thế. Cho em hỏi có trường hợp nào bị nhiễm lỵ amip mà không có amip trong phân không ạ? Dựa trên những gì em mô tả, BS có thể cho em biết loại Thu*c trị bệnh này? Em xin cảm ơn BS.

(Lê Liêm - leliem...@gmail.com)
Em Liêm thân mến,

Qua mô tả có khả năng em bị lỵ mạn tính, tuy nhiên cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác của bệnh lý đại tràng.

Xét nghiệm phân tìm trứng, nang hoặc ký sinh trùng amip có độ nhạy thấp. Trường hợp của em có triệu chứng nhưng xét nghiệm phân âm tính nên có hai khả năng xảy ra: không bị nhiễm amip hoặc có nhiễm nhưng không tìm thấy bằng chứng.

Em nên tái khám tại nơi điều trị ban đầu để được làm một số xét nghiệm đặc hiệu hơn như huyết thanh chẩn đoán amibe, cũng như một số chẩn đoán cận lâm sàng nếu nghi ngờ các bệnh lý đại tràng khác.

Em không nên tự ý điều trị. Dùng Thu*c phải có sự chỉ định và theo dõi của BS điều trị, em nhé.

Chúc em mau khỏi bệnh!

BS-CK1 Hoàng Bích Hồng - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-kho-tieu-soi-bung-co-phai-em-bi-tai-phat-ly-amip-1751.html)

Chủ đề liên quan:

lỵ amip tái phát lỵ amip

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè nắng nóng, oi bức, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, nguồn nước bị ô nhiễm, đặc biệt là một vài nơi còn thói quen dùng phân người để bón cho cây trồng, sẽ làm cho lỵ amip có điều kiện phát triển.
  • Dược liệu Hế mọ Đồng bào Thái dùng trị lỵ amip và viêm đại tràng mạn tính. Dùng nước sắc 1/1 cho uống, người lớn 30g, trẻ em 5-20g, không có triệu chứng ngộ độc.
  • Theo y học cổ truyền, dược liệu Sầu đâu cứt chuột Có vị đắng, tính hàn; hơi có độc; có tác dụng sát trùng, chặn lỵ, trừ sốt rét và làm mòn thịt thừa. Thường dùng trị: Lỵ amip; sốt rét; trĩ; trùng roi và giun đũa. Dùng 10-15 hạt. Lấy Long nhãn bao lại, hoặc đặt vào capsule mà nuốt hoặc có thể ép hết dầu, tán bột làm viên, người lớn uống mỗi lần 1g, ngày uống 2-3g.
  • Bệnh xảy ra khi người nuốt phải kén (theo thức ăn bị nhiễm kén). Khi vào cơ thể kén theo thức ăn xuống ruột, vỏ kén bị phá hủy bởi men Trypsine.
  • Mùa thu hoạch gần quanh năm. Có thể thu hoạch cả cây, cắt thành từng đoạn thân hoặc có thể chỉ lấy rễ thôi. Nhưng thường dùng cả thân và rể cắt thành từng đoạn
  • Công dụng, chỉ định và phối hợp, Đồng bào Thái dùng trị lỵ amip và viêm đại tràng mạn tính
  • Cách đây 2 tháng, tôi đi cầu phân nhầy lẫn máu, đã đi khám xét nghiệm phân chẩn đoán lỵ amip, điều trị 10 thì phân bình thường.
  • Tôi bị đau bụng mấy ngày rồi, đau quặn, mót rặn và đi đại tiện phân có nhầy máu mũi. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị lỵ amip?
  • Tôi đau bụng, đi đại tiện phân nhầy máu mũi đã hơn tuần nay. Tôi đi khám được chẩn đoán lỵ amip. Xin hỏi bác sĩ bệnh này có nguy hiểm không?
  • Tôi bị đau bụng quặn và đi đại tiện phân có nhày máu mũi. Tôi đã đi khám xét nghiệm phân chẩn đoán lỵ amip. Tôi đã uống Thu*c theo đơn nhưng không khỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY