Cây thuốc quanh ta hôm nay

Hế mọ, cây Thuốc trị lỵ amip

Công dụng, chỉ định và phối hợp, Đồng bào Thái dùng trị lỵ amip và viêm đại tràng mạn tính

Hế mọ, Mán kho, Cỏ nòi - Psychotria sp., thuộc họ Cà phê - Rubiaceae.

Mô tả

Cây cao 0,8-1,8m. Thân nâu, cành giòn.

Lá đơn, mọc đối, rộng 2,5cm, dài 6 - 8cm, hình bầu dục nhọn, mặt trên xanh bóng, mặt dưới nhạt, gân lá nổi rõ. Hoa nhỏ, mọc thành chùm ở ngọn, đài gồm 5 lá đài màu lục nhạt, tràng có 5 cánh hoa màu trắng, có lông mịn.

Ra hoa vào tháng 5, có quả tháng 7 - 9.

Bộ phận dùng

Rễ, cành lá - Radix et Ramulus Psychotriae.

Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang ở rừng tỉnh Sơn La.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Đồng bào Thái dùng trị lỵ amip và viêm đại tràng mạn tính. Dùng nước sắc 1/1 cho uống, người lớn 30g, trẻ em 5 - 20g, không có triệu chứng ngộ độc.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/he-mo-cay-thuoc-tri-ly-amip/)

Tin cùng nội dung

  • Ở Ân Độ, quả chưa chín sấy trên tro gỗ dùng làm Thuốc trị lỵ và ỉa chảy nhưng phải loại bỏ phần giữa có hạt
  • Người ta cũng cho biết cây này gây sẩy thai, ở Ân Độ, người ta dùng cây này với sữa cho phụ nữ có thai uống để gây sẩy thai
  • Ở miền Trung Việt Nam, hạt nghiền thành bột rồi hãm lấy nước uống dùng trị lỵ và các cơn đau bụng
  • Cách đây 2 tháng, tôi đi cầu phân nhầy lẫn máu, đã đi khám xét nghiệm phân chẩn đoán lỵ amip, điều trị 10 thì phân bình thường.
  • Tôi bị đau bụng mấy ngày rồi, đau quặn, mót rặn và đi đại tiện phân có nhầy máu mũi. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị lỵ amip?
  • Tôi đau bụng, đi đại tiện phân nhầy máu mũi đã hơn tuần nay. Tôi đi khám được chẩn đoán lỵ amip. Xin hỏi bác sĩ bệnh này có nguy hiểm không?
  • Đây là bệnh truyền nhiễm lây bằng đường tiêu hóa do trực khuẩn lỵ (Shigella) gây nên. Lâm sàng biểu hiện với tình trạng nhiễm độc toàn thân, nhiễm độc thần kinh và viêm đại tràng ở các mức độ khác nhau.
  • Cách đây 1 năm, em bị lỵ amip, đã uống Thu*c và khỏi bệnh. Không hiểu sao khoảng 1 tháng nay, những triệu chứng cũ lại tái phát.
  • Tôi bị đau bụng quặn và đi đại tiện phân có nhày máu mũi. Tôi đã đi khám xét nghiệm phân chẩn đoán lỵ amip. Tôi đã uống Thu*c theo đơn nhưng không khỏi.
  • Rau sam là loại rau rất thông dụng ở nước ta, mọc hoang và rất rẻ tiền. Rau sam giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên ít người biết tác dụng chữa bệnh của nó. Rau sam chứa nước, protein, chất béo, carbohydrate, Ca, P; Fe; vitamin A, B1, C; các sắc tố nhóm betacyanidin...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY