Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn nhầm Thuốc diệt chuột mới giống kẹo: Bán tràn lan

GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng, tình trạng Thuốc diệt chuột thế hệ mới được bày bán tràn lan tại các cửa hàng hay các xe hàng rong.

GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp cho báo Đất Việt biết thông tin trên vào sáng ngày 13/10 liên quan đến vụ liên tiếp các ca ngộ độc do nhầm Thuốc diệt chuột thế hệ mới là ngũ cốc, kẹo.

"Các cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra, cấm lưu hành những loại hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ này. Người dân khi mua hóa chất diệt chuột cũng nên mua ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký. Chỉ mua các sản phẩm có đăng ký lưu hành và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thông tin đầy đủ, rõ ràng", GS.TS Võ Tòng Xuân nói.

Theo GS Xuân, Thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc: Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột…

"Người dân không nên sử dụng những hóa chất này, không vì một phút thiếu suy nghĩ mà ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của mình", GS.TS Xuân nói thêm.

 An nham thuoc diet chuot moi giong keo: 'Ban tran lan'
Bác sĩ Trung tâm Chống độc thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc Thuốc diệt chuột loại mới - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Như báo chí đưa tin, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc Thuốc diệt chuột thế hệ mới.

Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân nam 59 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã uống 6 gói Thuốc diệt chuột dạng bột do nhầm tưởng những gói bột này là ngũ cốc. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc Thuốc diệt chuột kháng vitamin K.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc ở ngày thứ 3 sau khi đã được điều trị ở tuyến dưới. Khi nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu và tiếp tục được sử dụng Thuốc giải độc.

Trường hợp thứ 2 cũng là một bệnh nhân nam, 39 tuổi, ở Hà Nội. Bệnh nhân có tiền sử rối loạn tâm thần. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật.

Theo lời kể của người nhà, trước đó bệnh nhân đã uống 4 viên Thuốc diệt chuột Storm (giống viên kẹo màu xanh nước biển). Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực và sử dụng Thuốc giải độc.

Hầu hết Thuốc nhập lậu từ Trung Quốc

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, gần đây trung tâm tiếp nhận cấp cứu rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc Thuốc diệt chuột thế hệ mới.

Nếu các Thuốc diệt chuột thế hệ cũ cách đây 10-20 năm, hầu hết nhập lậu từ Trung Quốc, gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim đã bị cấm và ít xuất hiện trở lại thì ngày nay các loại Thuốc thế hệ mới gây chảy máu do kháng vitamin K.

Những chất này gây độc diễn biến âm thầm và trong 3 ngày đầu. Bên ngoài biểu hiện bình thường nhưng sau thời điểm này xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa... Có những người chỉ chảy máu nặng khi sau chấn thương, va chạm, sau các thủ thuật tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (tiêm, chọc, tán sỏi,…).

Bệnh nhân vì nhiều lý do không khai thật đã uống Thuốc diệt chuột nên bác sĩ dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý khác.

Trường hợp uống nhầm Thuốc diệt chuột trước đó đã từng xảy ra ở nhiều địa phương khác.

 An nham thuoc diet chuot moi giong keo: 'Ban tran lan'
Một loại Thuốc diệt chuột thế hệ mới có màu sắc giống kẹo, có dạng dung dịch giống siro. Ảnh: Lao động

Cụ thể, tại Thanh Hóa, vào khoảng 22h40 ngày 25/3, cháu L.T.N.D (24 tháng tuổi, xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) nhập viện với các biểu hiện hôn mê và co giật.

Theo thông tin từ gia đình cho biết, khoảng 17h cùng ngày, bé D. đã uống nhầm Thuốc diệt chuột làm giống chai siro (màu đỏ, nguồn gốc Trung Quốc) không rõ số lượng, sau 1 giờ bệnh nhân xuất hiện nôn.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, gia đình cho bệnh nhân nhập vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia. Tại đây, cháu bé được rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch thải độc.

Sau 3 giờ bệnh nhân xuất hiện co giật toàn thân, hôn mê, được cấp cứu và vận chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng rất nặng: Ý thức hôn mê, co giật toàn thân, tím tái, rối loạn nhịp tim, được chẩn đoán ngộ độc Thuốc diệt chuột giờ thứ 6.

“Diễn biến trong 3 ngày đầu, tình trạng bệnh nhân có tiến triển tốt hơn, nhưng vẫn còn triệu chứng co giật toàn thân cơn ngắn. Sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân sức khỏe đã ổn định và đã được cho xuất viện”, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thông tin.

Không chỉ ở Thanh Hóa, tại Tuyên Quang cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, chiều 15/4 đã tiếp nhận 2 bệnh nhi Đặng V.A. (7 tuổi) và Đặng T.M. (5 tuổi), là 2 anh em ruột, cùng trú tại phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang, nhập viện trong tình trạng li bì, gọi hỏi không biết, da xanh tái lạnh…

Hai bệnh nhi lập tức được các bác sĩ cấp cứu, rửa dạ dày, thở máy, chống co giật, bù dịch…, tuy nhiên do tình trạng nguy kịch, một trong hai bé đã Tu vong, một bé được chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi trung ương.

Thu Hoài

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/an-nham-thuoc-diet-chuot-moi-giong-keo-ban-tran-lan-3420562/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY