Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp phòng bệnh đục thủy tinh thể

Chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây có thể giúp phòng bệnh đục thủy tinh thể và giảm nguy cơ mất thị lực.

Nguyên nhân gây đục thủy tinh thể

Dưới đây là một lý do khác để khuyến cáo ăn trái cây và rau. Rau xanh và trái cây có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực do bệnh đục thủy tinh thể gây ra.

bệnh đục thủy tinh thể của mắt phát triển tự nhiên theo tuổi tác và thường liên quan với yếu tố di truyền, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò lớn hơn so với di truyền trong sự tiến triển của bệnh. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu trên 1.000 cặp song sinh nữ ở Anh điền vào bảng câu hỏi thực phẩm chi tiết và theo dõi lượng chất dinh dưỡng đã dùng. Tuổi trung bình của đối tượng nghiên cứu là chỉ hơn 60.

Vai trò của vitamin C trong rau xanh và trái cây với sức khỏe mắt

Những người tham gia nghiên cứu thực hiện chụp kỹ thuật số của mắt để đo lường sự tiến triển của đục thủy tinh thể. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ chế độ ăn giàu vitamin C và những người ăn khoảng hai phần trái cây và hai khẩu phần rau mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 20 % của đục thủy tinh thể so với những người ăn một chế độ ăn uống ít chất dinh dưỡng phong phú.

Mười năm sau, các nhà khoa học theo dõi với 324 các cặp sinh đôi, và thấy rằng những người đã báo cáo tiêu thụ nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống có nguy cơ thấp hơn 33 % của tiến triển bệnh đục thủy tinh thể so với những người có ít dùng vitamin C.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng yếu tố di truyền chiếm khoảng 35 % của sự khác biệt trong sự tiến triển đục thủy tinh thể, trong khi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống đóng góp 65 % trong sự tiến triển đục thủy tinh thể.

Kết quả nghiên cứu đã đăng tải trên tạp chí chuyên ngành mắt Ophthalmology. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, dưa đỏ, kiwi, bông cải xanh, rau lá xanh đậm. Ngoài thực phẩm giàu vitamin C, bạn phải dùng thêm nhiều rau quả và trái cây sẽ mang lại nhiều ích lợi cho mắt và các bộ phận khác của cơ thể.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo New York Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/an-nhieu-rau-xanh-va-trai-cay-giup-phong-benh-duc-thuy-tinh-the-n120928.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Chế độ ăn khi mang thai rất quan trọng, nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, hoặc ăn quá nhiều đều không tốt đến thai nhi và cả sức khỏe của mẹ.
  • Rất nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể không biết cách chăm sóc thế nào để giữ mắt sáng, tới khi có những biến đổi khó chịu (mi mắt bị phù, xuất huyết trên lòng trắng, mắt cộm và chói, lòng đen có đám phù đục…) mới quay trở lại viện khiến việc điều trị kéo dài, tốn kém.
  • Cùng với thời gian, thể thủy tinh ở người cũng bị mờ dần và dẫn đến giảm thị lực, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cá nhân.
  • Ðục thể thủy tinh là nguyên nhân thứ hai gây giảm thị lực trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau tật khúc xạ, và thường xảy ra ở người cao tuổi. Cho đến nay phương pháp điều trị có hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật.
  • Giảm thị lực là biểu hiện quan trọng của đục TTT, đây là bệnh thường gặp ở người từ 55 tuổi trở lên. Bên cạnh tình trạng nhìn mờ, nhìn khó nhiều người bệnh còn có cảm giác nhìn đôi, nhìn qua màn sương.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Rau quả là nguồn vitamin và muối khoáng quan trọng. Nhu cầu về vitamin và muối khoáng của con người được cung cấp qua bữa ăn hàng ngày qua rau tươi.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY