Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn theo cách này có thể khiến bưởi từ thần dược thành Thuốc độc

Bưởi là trái cây giàu vitamin, được nhiều người ưa thích. Thế nhưng ăn bưởi như thế nào để hấp thụ tốt nhất cho cơ thể lại là điều không phải ai cũng biết. Nếu phạm phải những đại kỵ khi ăn bưởi, bạn có thể biến loại quả này thành độc dược.
Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

COVID-19 diễn biến cực xấu: Thế giới ghi nhận ca mắc và Tu vong cao khủng khiếp

Xoài 'sinh độc' nếu khi ăn không biết tránh những điều này

HUYẾT ÁP CAO 160mmHg, uống Thuốc thì ho sặc sụa. Xem ngay cách giúp cô Đào cải thiệnHUYẾT ÁP CAO 160mmHg, uống Thuốc thì ho sặc sụa. Xem ngay cách giúp cô Đào cải thiệnTin tài trợ

ĐAU BỤNG, ĐI NGOÀI sau uống rượu bia - Cảnh báo UNG THƯ đang đến gầnĐAU BỤNG, ĐI NGOÀI sau uống rượu bia - Cảnh báo UNG THƯ đang đến gầnTin tài trợ

Bưởi là trái cây quen thuộc, giàu vitamin và rất tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong quả bưởi có lượng kali rất phong phú nên đây là loại trái cây trị liệu lí tưởng cho những người mắc bệnh thận và bệnh về mạch máu não. Hơn nữa trong tép bưởi tươi có chứa thành phần chất như insulin, đây là một loại thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, lượng vitamin P trong trái bưởi có thể tăng cường chức năng của các lỗ chân lông trong da, giúp mau lành những viết thương ở ngoài da, hơn nữa hàm lượng calo trong trái bưởi ít, nó có thể giúp giảm béo, có tác dụng làm đẹp da.

Hàm lượng vitamin C trong trái bưởi được xem là "chất hóa học" của quả trong tự nhiên có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, đồng thời còn có lợi cho việc hấp thụ canxi, sắt giúp tăng cường thể chất.

Theo bác sĩ Hu Songlin, Giám đốc Khoa Nội, Bệnh viện Tân Trúc trực thuộc Đại học Y Trung Quốc chỉ ra rằng bưởi có chứa thành phần furanocoumarines có thể tương tác với một số loại Thuốc, gây ra các phản ứng có hại hoặc làm ảnh hướng đến tác dụng của Thuốc.

Thuông thường, Thuốc uống được hấp thu ở ruột non, đi qua tĩnh mạch cửa vào gan. Sau đó, các hoạt chất trong Thuốc sẽ theo máu đi khắp cơ thể. Ngay tại lớp tế bào biểu bì của ruột non, một phần Thuốc sẽ được chuyển hóa thành những chất khách và được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Đây là một hình thức giải độc. Gan cũng có khả năng giải độc tương tự. Như vậy, lượng Thuốc thực sự có thể đi vào máu giảm đi rất nhiều so với lượng Thuốc uống vào.

Việc chuyển hóa giải độc Thuốc cần đến enzyme CYPs. Tuy nhiên, chất furanocoumarines làm ức chế hoạt động của CYPs khiến việc giải độc bị hạn chế. Hậu quả là nồng độ Thuốc tăng cao hơn dự tính, có thể gây tác dụng phụ tương tự như khi sử dụng Thuốc quá liều.

Trong bưởi có chứa chất Pyranocoumarin. Chất này có tác dụng tăng cường chuyển hoá cytochromes P450 (men ruột) và có thể làm tăng độc tính của Thuốc lá, nicotin và ethanol, gây hại cho sức khoẻ.

Do đó, người vừa dùng rượu bia, Thuốc lá không nên ăn bưởi tỏng vòng 48 giờ.

Theo Đông y, bưởi tính hàn. Nếu ăn khi đang bị tiêu chảy hay đường tiêu hóa kém sẽ làm bệnh càng nặng.

Người bị nhiệt có thể dùng bưởi để hạ nhiệt tuy nhiên nếu dùng quá mức có thể gây tác dụng phụ là đau bụng, đi ngoài.

Bưởi có hàm lượng axit citric cao. Chất này có thể làm tổn hại dạ dày. Do đó, bạn không nên ăn bưởi lúc đang đói. Hãy ăn loại quả này sau khi ăn cơm để hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng cholesterol cao trong máu.

Cà rốt, dưa chuột không được ăn cùng bưởi. Nếu ăn cùng sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong bưởi.

Gan lợn không được ăn cùng bưởi. Trong gan lợn có chứa đồng, sắt, kẽm… nếu như kết hợp với vitamin C trong bưởi, sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa kim loại, và làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có.

Bưởi là thực phẩm kị với cua. Bưởi và cua nếu như ăn cùng nhau thì dạ dày sẽ bị kích thích, đau bụng và dẫn đến nôn mửa…

Bưởi chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin C vì vậy người bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn nhiều. Người bị rối loạn tiêu hóa ăn bưởi sẽ khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Do bưởi chứa nhiều kali, nên người suy thận ăn vào sẽ bài tiết rất khó.

Vì ăn bưởi chứa nhiều Kali, sức lọc của thận giảm nên ảnh hưởng đến người bị suy tim.

Bưởi có tính hàn nên không tốt cho người chân tay lạnh.

Trong bưởi chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin C, người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên ăn bưởi bởi trong bưởi chứa axit, các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng, nhất là bưởi chua.

Bưởi chứa một lượng axit rất lớn. Nếu ăn khi đói nó sẽ làm hại dạ dày của bạn, đặc biệt với những người đang áp dụng kiểu giảm cân với bưởi.

Do đó, bạn chỉ nên ăn bưởi khi đã ăn cơm hay một chút gì đó lót dạ. Như vậy bưởi sẽ phát huy tác dụng cải thiện tiêu hóa cho bạn. Đồng thời hạn chế việc tăng cholesterol trong máu.

Xoài 'sinh độc' nếu khi ăn không biết tránh những điều này

Xoài là loại quả giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. thế nhưng ăn xoài cũng có những 'đại kỵ', bạn nên biết để tránh gây hại.

COVID-19 diễn biến cực xấu: Thế giới ghi nhận ca mắc và Tu vong cao khủng khiếp

Tình hình dịch bệnh trên thế giới có chiều hướng xấu, số ca mắc đã vượt trên 45 triệu ca. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 511.000 ca bệnh COVID-19 và trên 6.500 ca Tu vong.

Lê Vũ (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/an-theo-cach-nay-co-the-khien-buoi-tu-than-duoc-thanh-thuoc-doc-1742791.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Nhiều người từng nghĩ cao hổ có thể chữa được bệnh đau xương, song Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, vì sức khoẻ của chính người dân, đừng sử dụng cao hổ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY