Huyết áp , Tim mạch hôm nay

An toàn tối đa ở điểm bầu cử phát hiện chuỗi lây nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 Ấn Độ

Ở block A1, chung cư Sunview Town, Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, nơi phát hiện chuỗi lây nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 của Ấn Độ tại TP.HCM, mọi công tác phòng, chống dịch bệnh được tăng cường cao độ trong suốt quá trình thực hiện bầu cử.

Đảm bảo an toàn tối đa cho cử tri

Sáng 23/5, trong ngày hội lớn, ở block A1, chung cư Sunview Town - nơi đang thực hiện phong tỏa cách ly do liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19, đặc biệt bệnh nhân được phát hiện mắc biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ, mọi công tác phối hợp giữa các cơ quan đoàn thể, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhân viên y tế đã được đẩy lên cao độ nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho cử tri nơi đây.


Từ sáng sớm, nhân viên y tế đã được tăng cường nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại đây. Ảnh: H.T

Ngay từ sáng sớm, nhân viên y tế đã thực hiện phun khử khuẩn các tầng nhà, sảnh nhà. Với sự hỗ trợ từ lực lượng gồm 4 nhân viên y tế, các công tác chuẩn bị, khử khuẩn thùng phiếu, khử khuẩn cho cử tri đã được sẵn sàng. Trước đó cử tri đã được hướng dẫn đảm bảo khoảng cách, các nguyên tắc 5K trong quá trình di chuyển xuống sảnh để thực hiện quyền công dân.

Ông Huỳnh Trọng Nghĩa - Phó chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.HCM cho biết: Ở block bị phong tỏa, cử tri đi xuống sảnh bằng một cửa để thực hiện bầu cử và đi về bằng lối đi cửa khác, sau đó đi vào các căn hộ tiếp tục thực hiện cách ly. Cử tri thực hiện bầu cử lần lượt từng tầng nhà. Sau lượt bầu cử của mỗi tầng, nhân viên y tế sẽ thực hiện khử khuẩn một lần. Tổ bầu cử gồm 8 người luôn đảm bảo về phòng chống dịch, mặc đồ bảo hộ trong suốt quá trình thực hiện.


Cư dân được đo thân nhiệt, hướng dẫn đảm bảo khoảng cách và khẩu trang trong quá trình di chuyển xuống sảnh đặt thùng phiếu bầu cử

Đối với tầng 18 (nơi ca bệnh BN4514 sinh sống), hiện có 28 hộ gia đình với 32 cử tri. Tổ bầu cử sẽ mang thùng phiếu đến tận từng nhà. Cử tri có sẵn bút sẽ tự dùng riêng. Cử tri nào không có bút riêng, tổ bầu cử sẽ phát găng tay cho cử tri mang. Sau khi gạch phiếu xong, nhân viên y tế sẽ khử khuẩn phiếu bầu, bút, thước.

Sau khi cử tri ở block A1 bỏ phiếu xong, thành viên tổ bầu cử tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu, tháo bỏ đồ bảo hộ. Đặc biệt thùng phiếu sẽ được khử khuẩn kỹ càng. Cuối cùng, tổ bầu cử vận chuyển thùng phiếu, các trang thiết bị có liên quan về phòng bỏ phiếu để bàn giao thùng phiếu phụ. Thành viên tổ bầu tại khu vực này sẽ tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện quy định 5K.

Ngoài block A1 đang bị phong tỏa , tại các dãy nhà khác của chung cư Sunview Town, cư dân đã được bố trí khu vực bỏ phiếu chính ở block B. Mọi công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các nguyên tắc 5K cũng được kiểm soát nghiêm ngặt.

Ngày đặc biệt của hơn 700 cử tri

Biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ được các chuyên gia dịch tễ đánh giá có tốc độ lây lan nhanh, mức độ nguy hiểm cao. Với những biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh được chính quyền và ngành y tế nâng lên cao độ, trong sáng 23/5 tất cả 771 cử tri tại khu vực phong toả đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình, đảm bảo an toàn.


Cư dân tại toà nhà đang thực hiện phong toả được tận tay thực hiện bầu cử 

Liên lạc qua điện thoại, anh Nguyễn Hoàng Long (sinh sống ở tầng 9, block A1 chung cư Sunview Town) cho hay, anh và vợ vừa thực hiện xong quyền công dân. Trong điều kiện toàn bộ cư dân của toà nhà đang phải cách ly để phòng, chống dịch bệnh, việc được tự tay thực hiện quyền bầu cử để lại cho anh những cảm xúc đặc biệt. “Dù đang thực hiện cách ly nhưng tôi rất vui vì được tham gia bầu cử một cách trọn vẹn”- anh Nguyễn Hoàng Long.

Không chỉ thực hiện quyền công dân của riêng mình, anh Long là một trong 6 thành viên hỗ trợ tổ bầu cử ở vòng ngoài, giúp quá trình bầu cử được diễn ra thuận lợi, trọn vẹn, đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, anh Long cùng các thành viên khác thực hiện trao đổi thông tin với đại diện các tầng nhà; điều phối thời gian và trình tự di chuyển xuống sảnh của mỗi tầng nhà; tuyên truyền đến các cư dân về đảm bảo các biện pháp chống dịch, đảm bảo khoảng cách…


Tổ bầu cử trang bị trang phục bảo hộ, chống dịch đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong quá trình thực hiện bầu cử

Từ trước ngày 23/5, thông tin tuyên truyền về bầu cử xen lẫn tuyên tuyền phòng, chống dịch bệnh được hệ thống loa nội bộ của chung cư vang lên đều đặn. Nhờ đó, nhiều cư dân cảm nhận rõ về vai trò quan trọng từ lá phiếu.

Cầm lá phiếu trên tay trong một hoàn cảnh đặc biệt, với anh Minh Phụng (cư dân sinh sống tại block A1 chung cư Sun View Town) cũng để lại nhiều cảm xúc đáng nhớ. Anh Phụng cho biết: “Dù trong điều kiện cách ly nhưng tôi và gia đình vẫn được thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Vì dịch bệnh, cử tri chúng tôi không thể tiếp xúc trực tiếp được với các ứng viên nên trước khi quyết định bỏ phiếu bầu cho ai tôi đã đọc và tìm hiểu rất kỹ về tiểu sử cũng như chương trình hành động của họ để bỏ phiếu. Tôi tin chắc cuộc bầu cử lần này sẽ diễn ra thành công và thật đáng nhớ với toàn bộ cư dân nơi đây”. 

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60a9e3b2f8ec6eec7550b182)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY