Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Anh: Huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện ra bệnh nhân mắc COVID-19

Ngày 25/5, các nhà khoa học Anh cho biết những chú chó nghiệp vụ được huấn luyện ngửi ra mùi của những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể được sử dụng tại các sân bay hoặc địa điểm tụ tập đông người để phát hiện người nhiễm COVID-19.

Các nhà khoa học Anh cho hay, những chú chó được huấn luyện phát hiện bệnh nhân COVID-19 có thể sàng lọc hàng trăm người xuống máy bay trong vòng nửa giờ và phát hiện với độ nhạy lên tới 94,3% số  người bị nhiễm bệnh.

Ở khoảng 3.500 mẫu mùi dưới dạng tất hoặc áo phông chưa giặt mà các thành viên công cộng và nhân viên y tế mặc - những con chó nghiệp vụ thậm chí có thể đánh hơi ra các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng bệnh hoặc có các triệu chứng nhẹ, kể cả các trường hợp nhiễm COVID-19 biến thể đột biến tại Anh vào cuối năm ngoái.

"Sử dụng chó nghiệp vụ có thể là một cách tuyệt vời để sàng lọc một lượng lớn người một cách nhanh chóng và ngăn COVID-19 tái nhập vào Vương quốc Anh" – Giáo sư Steve Lindsay thuộc Khoa sinh học của Đại học Durham, người chuyên nghiên cứu sử dụng chó nghiệp vụ phát hiện ra bệnh nhân COVID-19 cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra tình huống giả định là tiến hành phát hiện người mắc COVID-19 trên một chuyến bay có 300 người mới đến. Theo quy định hiện nay, cả 300 người sẽ phải đi cách ly, gây nhiều bất tiện cho hành khách dù xác suất số hành khách có khả năng nhiễm virus chỉ chưa đến 1% . Việc dùng chó nghiệp vụ đánh hơi sẽ giúp phát hiện tối đa là 35 hành khách dương tính, trong đó kết quả xét nghiệm sau cùng sẽ chỉ có 3 người thực sự dương tính.

Giáo sư Mick Bailey, chuyên gia miễn dịch học đến từ Đại học Bristol, không trực tiếp tham gia nghiên cứu, cho rằng nghiên cứu này là một xuất phát điểm quan trọng có thể mở đường cho một hệ thống kiểm dịch có hiệu quả và hữu dụng. Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để đảm bảo có thể tin tưởng rằng chó nghiệp vụ sẽ phát hiện các ca bệnh một cách đáng tin cậy và chính xác tại các sân bay hay ga tàu.

Hà Anh

(Theo Reuters)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60acd535f8ec6ec8436777d2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY