Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Áo: Ghép phổi cho bệnh nhân COVID-19

Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở châu Âu được tiến hành ghép phổi thành công. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi một nhóm các bác sĩ ở thủ đô Vienna của Áo .


Bệnh viện đa khoa Vienna

Ngày 25/5, Đại học Y Vienna đã cho biết, các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Vienna đã tiến hành ghép phổi thành công cho một phụ nữ 45 tuổi bị "suy hô hấp nặng" do COVID-19. Nhóm bác sĩ đã thay thế phổi bị hỏng bằng phổi của một người hiến tặng.

Bác sĩ Walter Klepetko, trưởng khoa phẫu thuật của bệnh viện cho biết, bệnh nhân không có tiền sử bệnh tật trước khi mắc COVID-19. Ông cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng với tình trạng của bệnh nhân, trước khi phẫu thuật tình trạng bệnh nhân rất nguy cấp. Chỉ vài ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân bắt đầu hồi phục."

Bệnh nhân COVID-19 này đến từ bang Carinthia phía Nam nước Áo đã mắc bệnh COVID-19 khoảng 8 tuần trước. Tuy nhiên tình trạng của bệnh nhân xấu đi rất nhanh, phổi gần như đóng băng và không còn hoạt động, máy móc là thứ duy nhất giúp bệnh nhân sống sót.

Bệnh nhân được chuyển tới  Bệnh viện Đa khoa Vienna, nơi cô được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Sau điều trị, các  xét nghiệm chẩn đoán cho thấy bệnh nhân hoàn toàn  âm tính với virus SARS-CoV-2, các bác sĩ cho rằng bệnh nhân không còn khả năng lây nhiễm. Theo các bác sĩ,  việc phục hồi của phổi là bằng không, tuy nhiên  các cơ quan khác của bệnh nhân  vẫn hoạt động.  Các  bác sĩ đã quyết định thực hiện ca  ghép phổi  "khẩn cấp và phức tạp".

Bác sĩ Klepetko nói: "Ngay cả việc vận chuyển phổi và chuẩn bị cho ca đại phẫu cũng diễn ra trong điều kiện khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19, tất cả các biện pháp bảo vệ an toàn kiểm soát dịch bệnh phải được tín đến. Để có được thành công này, là nhờ sự hợp tác trơn tru và hiệu quả giữa các nhóm chuyên khoa như gây mê, phẫu thuật, hồi sức tích cực, nhiễm trùng và nhiều nhóm khác. "

Hải Yến

(Theo ABCnews)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5eccd715f8ec6ef42f3b5992)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY