Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Áp dụng nguyên lý y học gia đình vào quản lý bệnh tăng huyết áp

Thời gian qua, các hoạt động về dự phòng, tư vấn, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm nói chung và bệnh tăng huyết áp nói riêng trên địa tỉnh Quảng Trị đang còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Do đó, việc áp dụng nguyên lý y học gia đình vào quản lý bệnh tăng huyết áp được xem là một hoạt động thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Cũng như nhiều trạm y tế khác trên địa bàn tỉnh, trước đây hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu của Trạm Y tế xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng người dân đến khám, chữa bệnh còn hạn chế, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, sau khi được chọn triển khai thí điểm mô hình quản lý tăng huyết áp tại cộng đồng do Chương trình Hạnh Phúc Quảng Trị tài trợ thì số lượng bệnh nhân bị tăng huyết áp trên địa bàn được phát hiện, quản lý tăng lên rõ rệt, từ 40 bệnh nhân năm 2014 nay đã tăng lên gần 220 bệnh nhân. “Thông qua dự án, cán bộ trạm y tế, nhân viên y tế thôn bản đã được tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng truyền thông; trạm y tế được hỗ trợ, trang cấp nhiều thiết bị y tế thiết yếu như máy đo huyết áp, máy điện tim, máy đo đường huyết, máy siêu âm, dụng cụ truyền thông… Nhờ vậy đến nay, chúng tôi đã tạo được niềm tin và thu hút số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị đông hơn, nhất là bệnh nhân tăng huyết áp”, bác sĩ Hoàng Ngọc Linh, Trưởng Trạm y tế xã Cam Thủy cho biết.

Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch và cũng là những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Mặc dù bệnh có thể được chẩn đoán và quản lý dễ dàng ở tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp ngăn chặn những biến chứng nghiêm trọng và Tu vong sớm của bệnh tim mạch, song thực tế cho thấy, tỷ lệ người được phát hiện, quản lý, điều trị tăng huyết áp ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng còn rất thấp. Các hoạt động về dự phòng, tư vấn, điều trị, quản lý bệnh tăng huyết áp vẫn còn nhiều hạn chế.

Trước tình hình đó, ngày 20/4/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định số 2559/ QĐ-BYT về việc “Tăng cường thực hiện điều trị, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018-2010”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, thời gian qua, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tư vấn công tác chuyên môn về kiến thức, thực hành; tổ chức tập huấn, đào tạo giảng viên nguồn cho các bác sĩ thuộc tuyến tỉnh và huyện; tập huấn nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ y tế xã, phường trong việc phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình một cách thành thạo nhất. Đặc biệt, Sở Y tế tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình quản lý tăng huyết áp tại cộng đồng do Chương trình Hạnh Phúc Quảng Trị hỗ trợ, giúp đỡ cải thiện ở 7 xã dự án trước đây, đồng thời chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ trạm y tế, y tế thôn bản; tổ chức sàng lọc, khám định kỳ tăng huyết áp và quản lý bệnh nhân tăng huyết áp của xã; triển khai hiệu quả các dịch vụ siêu âm, điện tim, đo đường huyết; bảo quản và quản lý trang thiết bị được tài trợ theo quy định; thường xuyên tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng với nhiều chủ đề và hình thức phong phú, đa dạng… Qua đó giúp người dân có được những kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Bác sĩ Trần Quốc Dính, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh phối hợp, lồng ghép và tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, chú trọng đến việc đào tạo về quản lý bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng theo nguyên lý y học gia đình; triển khai sàng lọc, đưa vào quản lý các đối tượng tiền tăng huyết áp và tăng huyết áp; đầu tư trang cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu cho các trạm y tế; tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng về nguy cơ, tác hại của bệnh… Qua đó nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các trạm y tế, tiến đến quản lý bệnh một cách có hệ thống, giúp giảm chi phí điều trị cho người dân, cũng như giảm tải cho y tế tuyến trên”.

Hoài Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5befb89276801b5555704b72)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY