Khoa học hôm nay

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 9

(HNMO) - Ba ngày tới, Hà Nội tiếp tục rét về đêm và sáng sớm, ngày nắng ấm. Tuy nhiên, các tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục mưa to.

(hnmo) - ba ngày tới, hà nội tiếp tục rét về đêm và sáng sớm, ngày nắng ấm. tuy nhiên, các tỉnh, thành phố miền trung, tây nguyên tiếp tục mưa to. đặc biệt, áp thấp nhiệt đới trên biển đông có thể mạnh lên thành bão số 9.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, đêm nay (24-10) và sáng mai, Hà Nội nhiều mây, không mưa; trời rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-20 độ C, riêng khu vực phía Tây thành phố 17-19 độ C.

Trưa và chiều mai (25-10), Hà Nội giảm mây, trời nắng; nhiệt độ tăng thêm khoảng 7 độ C, phổ biến ở mức 25-27 độ C.

Từ ngày 26 đến 27-10, thời tiết chủ đạo tại hà nội: ngày nắng, đêm không mưa, rét về đêm và sáng sớm. từ ngày 28 đến 29-10, hà nội có mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, mưa to...

Đêm nay và ngày mai, các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng và Bắc Tây Nguyên mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; khu vực từ Quảng Nam đến Phú Yên có mưa to đến rất to. Các tỉnh, thành phố, khu vực nêu trên có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng, thấp, ven sông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay, vùng áp thấp trên khu vực miền Nam Philippines đã vượt qua đảo Palawan và đi vào Biển Đông.

Lúc 16h hôm nay, vùng áp thấp này đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và cách đảo song tử tây khoảng 220km về phía đông nam với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng tây tây bắc và có thể mạnh thêm.

Đến 16h ngày 25-10, áp thấp nhiệt đới đi vào vùng biển phía bắc quần đảo trường sa với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. sau thời gian trên, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng di chuyển và có khả năng mạnh thành bão. đến 16h ngày 26-10, bão đi vào vùng biển các tỉnh từ bình định đến bình thuận với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10...

Trước diễn biến trên, chiều 24-10, văn phòng thường trực ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - văn phòng ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ quảng bình đến bà rịa - vũng tàu và các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm công điện số 1420/cđ-ttg ngày 23-10 của thủ tướng chính phủ để ứng phó, khắc phục tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Trong đó, tập trung thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động phòng tránh.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, hướng dẫn gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và neo đậu tàu thuyền tại bến; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1015473/ap-thap-nhiet-doi-co-the-manh-len-thanh-bao-so-9)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY