Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

AstraZeneca bày tỏ mong muốn hợp tác với EU về vấn đề vắcxin

CEO Pascal Soriot nhấn mạnh AstraZeneca không thể giao ngay được 80 triệu liều cho EU như kế hoạch, song con số chắc chắn sẽ nhiều hơn 31 triệu liều.

AstraZeneca bay to mong muon hop tac voi EU ve van de vacxin hinh anh 1Trụ sở của AstraZeneca tại Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên ttxvn tại berlin, bất đồng về việc phân phối (eu) đã có những biến chuyển mới khi giám đốc điều hành astrazeneca, ông pascal soriot ngày 28/1 tỏ ra dịu giọng hơn và bày tỏ mong muốn hợp tác với eu.

Tờ faz của đức dẫn các nguồn thạo tin trong eu cho biết, trong cuộc thảo luận trực tuyến với đại diện các nước thành viên eu, ông soriot nhất trí sẽ công bố nội dung chuyển giao vắcxin của hai bên.

Hiện bộ phận pháp lý của đang xây dựng dự thảo trong đó có thể bỏ đi những thông tin nhạy cảm trong

[Chuyên gia Đức khuyến cáo về vắcxin COVID-19 của AstraZeneca]

ban đầu, eu thông báo kế hoạch nhập về trong quý i/2021 là 80 triệu liều vắcxin của . tuy nhiên, công ty này hồi cuối tuần trước bất ngờ thông báo sẽ giảm khối lượng bàn giao xuống 31 triệu liều do gặp trục trặc ở dây chuyền cung ứng.

Ông soriot nhấn mạnh không thể giao ngay được 80 triệu liều như kế hoạch, song con số chắc chắn sẽ nhiều hơn 31 triệu liều.

Trong khi đó, theo phóng viên ttxvn tại brussels, chủ tịch hội đồng châu âu gửi lãnh đạo 4 nước eu gồm áo, ch séc, đan mạch và hy lạp. trong đó, ông michel kêu gọi eu phải tìm hiểu các biện pháp pháp lý nhằm đảm bảo nguồn cung vắcxin ngừa

Theo ông Michel, EU có thể viện dẫn tới Điều 122 trong hiệp ước của khối, theo đó các quốc gia EU sẽ thực hiện "các biện pháp phù hợp với tình hình kinh tế" trong trường hợp nguồn cung khó khăn nghiêm trọng.

Điều này sẽ cung cấp cho eu và các quốc gia thành viên những phương tiện pháp lý, bằng cách áp dụng các biện pháp khẩn cấp thích hợp, để đảm bảo sản xuất và cung cấp hiệu quả cho người dân của khối.

Ông michel, đại diện cho 27 quốc gia thành viên của eu, cho biết bản thân ông ủng hộ mọi nỗ lực giải quyết vấn đề với các nhà sản xuất "thông qua đối thoại và thương lượng".

Tuy nhiên, nếu không thể tìm ra giải pháp thỏa đáng, ông tin rằng EU phải xem xét tất cả các phương án

Hiện eu cũng đang kiểm tra toàn diện hơn các loại trước khi phê duyệt, đồng nghĩa với việc triển khai tiêm phòng sẽ bị chậm hơn so thành viên cũ của khối là anh, điều khiến sự thất vọng của công chúng ngày càng tăng./.

Mạnh Hùng-Kim Chung (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện: Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vắcxin phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/astrazeneca-bay-to-mong-muon-hop-tac-voi-eu-ve-van-de-vacxin/692224.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY