Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Australia phát triển công cụ dự đoán sự lây lan của sốt xuất huyết

Sự bùng phát bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra ở những nước như Australia khi các cá nhân bị mắc bệnh ở nước ngoài sau đó về nước và bị muỗi đốt, làm lây lan virus.

Các nhà khoa học Australia đã một công cụ có khả năng theo dõi và dự đoán sự lây lan của các căn bệnh lây nhiễm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Data61, cơ quan chuyên nghiên cứu về số liệu và công nghệ số thuộc Cơ quan Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO), đã phối hợp với Đại học Công nghệ Queensland University công cụ này, kết hợp với việc sử dụng dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) để theo dõi sự lây lan của các căn bệnh.

Sự bùng phát bệnh thường xảy ra ở những nước như Australia khi các cá nhân bị mắc bệnh ở nước ngoài sau đó về nước và bị muỗi đốt, làm

Công cụ này cũng giúp xác định được nước nào là nguồn virus và có thể phát hiện "đường đi" của virus.

Theo Đại học Queensland, đường bay giữa Puerto Rico và Florida ở Mỹ có số người mắc cao nhất.

Sốt là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do muỗi vằn mang

Người mắc thường có biểu hiện đau đầu, đau người, sốt cao kéo dài, viêm kết mạc, sau đó xuất huyết từ nhẹ đến nặng, thậm chí có thể Tu vong.

Hiện chưa có vắcxin và Thu*c đặc trị bệnh này. Số ca mắc liên tục tăng trên toàn cầu kể từ những năm 70 của thế kỷ 20 do nhiệt độ tăng và hiện tượng mưa bất thường có liên quan tới tình trạng biến đổi khí hậu - yếu tố tạo điều kiện lý tưởng cho muỗi sinh sôi.

Tuy nhiên, năm nay, đặc biệt bùng phát mạnh tại khu vực Đông Nam Á, với hàng trăm nghìn ca nhiễm, hàng trăm trường hợp Tu vong.

Hệ thống chăm sóc y tế rơi vào tình trạng quá tải trong khi các chính phủ đang phải đẩy mạnh các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh lây lan./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn//australia-phat-trien-cong-cu-du-doan-su-lay-lan-cua-sot-xuat-huyet/611480.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Vị thành niên là lứa tuổi có sự phát triển khá nhanh về thể chất. Chính vì vậy, những thay đổi phù hợp trong lối sống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chiều cao của trẻ.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY