Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bà cho cháu mới hơn 3 tháng tuổi uống 175ml nước và khuyến cáo về việc cho trẻ sơ sinh uống nước các mẹ cần biết

Trời khá nóng, đứa bé cứ cựa quậy khóc không dỗ được, nghĩ là cháu khát nước nên bà đã lấy 175ml nước cho cháu uống, dù trước đó mẹ bé đã dặn rằng bé còn nhỏ, không được cho uống nước.

Chăm trẻ nhỏ là chuyện chẳng dễ dàng, và nó lại càng khó khăn hơn ở những gia đình có hơn 3 thế hệ. Thời xưa, các bà các mẹ nuôi con đơn giản, chẳng cần khoa học, chỉ cần kinh nghiệm dân gian. Nhưng thời nay, có rất nhiều câu chuyện nuôi con như bác sĩ nói nhưng lại hoàn toàn đối lập với ngày xưa, khiến mâu thuẫn xảy ra.

Một bà mẹ đã đăng lên diễn đàn làm cha mẹ Mumsnet than phiền về việc mẹ chồng cô lén lút cho con gái cô 13 tuần tuổi uống nước dù cô đã cố gắng giải thích và ngăn cản điều đó.

Aibu viết: "Vì DD 13 tuần tuổi của tôi có một cái bụng rất nhạy cảm, bác sĩ đã khuyên chúng tôi nên cho bé bú mỗi lần một lượng sữa nhỏ. Con bé là một đứa trẻ dễ thương, siêu đáng yêu, hiếm khi khóc và hầu như ngủ suốt đêm.

Vài tuần trước vào một ngày rất nóng, Mil (mẹ chồng tôi) đã đề nghị chúng tôi cho DD một ít nước vì trời rất nóng. Tôi nói với bà rằng không được làm thế. Trẻ sơ sinh không cần nước và bụng DD rất nhạy cảm. Tôi không thể cho con uống bất cứ thứ gì mà bé không quen".

Mẹ chồng Aibu đã cho DD 13 tháng tuổi uống 175 ml nước. (Ảnh minh hoạ)

"Cuối tuần vừa qua, vợ chồng tôi đã nhờ mẹ trông DD trong vài giờ khi chúng tôi đi dự một đám cưới. Khi chúng tôi về đến nhà thì DD cứ khóc to, không thể nào dỗ được. Trong khi trời rất nóng, nhưng bà lại mặc cho cô bé áo ngủ, áo khoác, và quấn thêm chăn. Tôi cảm thấy khó chịu một chút về điều này. Nhưng khi tôi thay đồ cho con thì nhận thấy bụng con bé căng phồng lên. Tôi vội vàng hỏi mẹ chồng khi xem ở nhà DD có ổn không, có điều gì bất thường xảy ra không. Và bà đã trả lời tôi rằng: "Mẹ nghĩ là DD nóng nên mẹ đã cho con bé uống 175ml nước", Aibu chia sẻ tiếp.

May mắn vài giờ sau DD vẫn ổn, nhưng Aibu cảm thấy rất giận vì mẹ chồng cô đã bỏ qua lời khuyên của cô. "Tôi rất bực mình vì mẹ đã làm một việc mà tôi đã nhấn mạnh là không được làm. Lần này chỉ là một ít nước, nhưng lần sau sẽ cho con tôi ăn gì nữa? Hay là cho con bé uống nước ngọt?", Aibu cho biết thêm.

Sau khi bài viết được đăng lên, rất nhiều người trong diễn đàn đã bình luận không hẳn là bênh vực mẹ chồng nhưng cũng khuyên Aibu nên bình tĩnh lại:

- "Trời thật sự rất nóng, và tôi nghĩ mẹ chồng cô chỉ nghĩ là đang làm điều tốt nhất cho con cô, chứ không cố tình phớt lờ lời nói và thách thức cô đâu".

- "Tôi nghĩ là mẹ cô không cho con gái cô uống 1 lần hết 175ml nước đâu, có thể là những ngụm nhỏ trong suốt thời gian trông bé thôi. Cô nên nói chuyện lại với bà một lần nữa về việc trẻ sơ sinh không cần uống nước".

Tuy nhiên, cũng có một số người phản ứng khá gay gắt:

Trẻ chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức trong sáu tháng đầu.Vì uống nước quá nhiều có thể dẫn đến nhiễm độc nước, rất có hại cho trẻ. (Ảnh minh hoạ)

- "Một ngụm nước nhỏ còn không được, huống chi 175 ml nước".

- "Nếu tôi là Aibu, tôi sẽ không để mẹ chồng chăm con tôi nữa. 175ml nước quá nhiều so với một em bé".

Tại sao trẻ sơ sinh không cần uống nước?

Theo Trung tâm y tế HealthDirect, Úc, trẻ chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức trong sáu tháng đầu. Trong thời tiết rất nóng, cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống nước đun sôi để nguội với lượng nhỏ sau 6 tháng tuổi. Vì uống nước quá nhiều có thể dẫn đến nhiễm độc nước, rất có hại cho trẻ.

Khuyến cáo của HealthDirect về việc cho trẻ uống nước:

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cần uống sữa mẹ hoặc sữa bột.

-Từ 6 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé uống một lượng nước nhỏ, nếu cần, ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Nước KHÔNG thay thế được cho sữa mẹ hoặc sữa bột.

- Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn nên là thức uống chính của trẻ cho đến khi bé được 12 tháng tuổi.

- Sau 12 tháng tuổi, thức uống chính của trẻ vẫn nên là sữa tươi hay sữa mẹ và nước. Với sữa tươi, cha mẹ không cần hâm nóng lại sau khi bé đã được 12 tháng.

- Nếu trẻ tập ăn dặm, cha mẹ có thể cho trẻ bắt đầu tập uống với một vài ngụm nước nhỏ bằng ly (cốc) khi chúng đang ăn. Điều này giúp trẻ học uống nước bằng ly (cốc) và nó cũng có thể giúp trẻ ngăn ngừa bị táo bón.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ba-cho-chau-moi-hon-3-thang-tuoi-uong-175ml-nuoc-va-khuyen-cao-ve-viec-cho-tre-so-sinh-uong-nuoc-cac-me-can-biet-20190812132609218.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trẻ bị Suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ những sai lầm, trong nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ của các bậc cha mẹ, đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, vận động và trí thông minh của trẻ.
  • Con tôi 3 tháng tuổi đã biết lật, nhưng tôi thấy bé chỉ nhìn có một phía như vẹo cổ hẳn sang một bên. Có người bảo bé bị tật vẹo cổ...
  • Các nhà khoa học Canada cho biết, con người sớm tiếp xúc với vi khuẩn có ích, có thể ngăn ngừa bệnh hen suyễn.
  • SKĐS- Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân, có thể do trẻ rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn đường ruột, kém hấp thu dưỡng chất, bị dị ứng thức ăn, dị ứng với sữa hoặc bà mẹ sử dụng quá nhiều thức ăn hoặc Thu*c có tính chất nhuận tràng trong giai đoạn cho trẻ bú,…
  • Một trong những sự cố đau lòng khi chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng diễn ra mới đây tại Anh là lỗi chèn ống thông cho bé gái ra đời mới 26 tuần tuổi gây nát nội tạng, Tu vong ngay trên ngực mẹ.
  • Vào mùa lạnh, bên cạnh việc giữ ấm cho trẻ, cha mẹ phải chú ý tắm cho trẻ, vệ sinh da cho trẻ vì trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ khiến trẻ dễ nhiễm lạnh và bị hăm da, viêm da,…
  • Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em là công cụ theo dõi và chăm sóc liên tục sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi
  • Trẻ sơ sinh thấp cân (TSSTC) là những trẻ có cân nặng lúc đẻ dưới 2.500g bao gồm cả trẻ đẻ non và suy dinh dưỡng bào thai.
  • Với những mẹo nhỏ, giúp bé khám phá thế giới rau quả và tự làm đồ ăn ngộ nghĩnh, bé sẽ có lòng say mê với những đồ ăn có lợi cho sức khỏe.
  • Thông thường, trẻ sơ sinh thường rụng rốn khi được 5 đến 7 ngày tuổi. Nếu chăm sóc rốn không tốt, có thể gây nhiễm trùng rốn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY