Tin tức hôm nay

Tin tức

Bắc Kạn khắc phục tình trạng thiếu hệ thống cung ứng oxy y tế

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các hệ thống cung ứng oxy y tế để đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 khi hiện tại toàn tỉnh mới chỉ có 1 hệ thống tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo rà soát của Sở Y tế Bắc Kạn, đến ngày 15/11, toàn tỉnh chỉ có duy nhất 1 hệ thống oxy y tế trung tâm, sử dụng bồn chứa oxy lỏng dung tích 5.600 m3 đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Còn lại, 8 Trung tâm Y tế huyện, thành phố chưa có đơn vị nào có hệ thống oxy y tế trung tâm. Toàn tỉnh hiện có 340 bình khí loại 40 đến 50 lít, trong đó, 17 chiếc là mượn và đi thuê.

Trên địa bàn tỉnh chưa có nhà máy sản xuất oxy, chưa có cơ sở chiết nạp oxy y tế. Việc cung ứng oxy y tế, thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn chủ yếu do các doanh nghiệp tại Thái Nguyên, Hà Nội vận chuyển, cung ứng.

Với số lượng hệ thống như vậy, bắc kạn chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu oxy y tế trong 1 ngày đối với tình huống có dưới 100 ca mắc covid-19 (cấp độ 1) và cơ bản đáp ứng trong 1 ngày với tình huống có số ca mắc từ 100 đến dưới 1 nghìn người. nếu xảy ra tình huống có từ 1 - 3 nghìn người bệnh (cấp độ 3) thì bắc kạn sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu oxy y tế trong 1 ngày.

Trước tình hình trên, ngày 15/11, ubnd tỉnh bắc kạn đã yêu cầu bộ phận điều phối oxy y tế của tỉnh rà soát, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp để cung ứng đầy đủ oxy y tế theo từng cấp độ cụ thể.

Xây dựng phương án bố trí kinh phí đầu tư xây dựng mới và nâng cấp hệ thống oxy trung tâm tại các cơ sở điều trị từ tuyến huyện trở lên. Huy động hỗ trợ về trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ hoạt động cung cấp oxy y tế trong công tác điều trị nhằm đạt mục tiêu 100% cơ sở điều trị tuyến huyện có hệ thống oxy trung tâm, bảo đảm phục vụ được ít nhất 20 người bệnh trong cùng 1 thời điểm.

Xây dựng mới 1 bồn oxy trung tâm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và 100% Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, trạm lưu động có đủ bình khí oxy y tế và các thiết bị kèm theo để có thể triển khai ngay khi có tình huống.

Ngành y tế tiếp tục rà soát, sửa chữa, bảo dưỡng các máy tạo oxy y tế, máy thở và trang thiết bị, vật tư y tế hiện có để đáp ứng ngay khi có người bệnh. Hướng dẫn các cơ sở điều trị lựa chọn, ký kết hợp đồng với các đơn vị sản xuất, cung ứng oxy y tế có năng lực.

Để triển khai sớm, ubnd tỉnh bắc kạn cũng yêu cầu sở giao thông vận tải tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển, cung cấp oxy y tế, thiết bị, nhân lực lắp đặt hệ thống khí y tế theo cơ chế “luồng xanh”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/bac-kan-khac-phuc-tinh-trang-thieu-he-thong-cung-ung-oxy-y-te-674018/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY