Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bắc Kạn: Xuất hiện chùm ca bệnh nghi ngờ cúm

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ô dịch nghi cúm tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn).

Tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ngân Sơn vừa chùm ca bệnh nghi ngờ cúm, với 96/269 giáo viên, học sinh mắc bệnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn Nguyễn Tiến Tôn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức đoàn công tác để điều tra, khám, lấy mẫu bệnh phẩm, tiến hành xử lý ổ dịch.

Khởi phát ca bệnh đầu tiên từ ngày 04 tháng 5 năm 2019, với triệu trứng ho, sốt, đau đầu, sổ mũi. Đến ngày 06 tháng 5, có 92 giáo viên, học sinh đều có cùng triệu chứng.

Tất cả các trường hợp này đều được theo dõi chặt chẽ, điều trị triệu chứng. Cho đến thời điểm này, diễn biến của các bệnh nhân chưa có trường hợp nào nặng nề và biến chứng nguy hiểm. Một số trường hợp đã ổn định sức khỏe, trở lại học tập bình thường.

Kết quả điều tra qua dấu hiệu lâm sàng, dịch tễ, kết quả điều trị bước đầu cho thấy đây là ổ dịch dịch cúm.

Phun Cloramin B toàn bộ nhà trường để sát khuẩn, khử trùng nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh.

Để xác định chủng cúm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm và gửi 7 mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, chẩn đoán. Đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý ổ dịch như phun Cloramin B toàn bộ nhà trường để sát khuẩn, khử trùng nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh. Hướng dẫn cho giáo viên, học sinh nhà trường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm như: Giữ ấm cơ thể; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; khi có triệu chứng bệnh,cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời.

Được biết, cúm là một bệnh nhiễm virut cấp tính gây ra bởi virut cúm. Lịch sử đã ghi nhận nhiều đại dịch cúm gây ch*t nhiều triệu người. Tuy nhiên, với các chủng cúm mùa hiện nay, mặc dù lưu hành quanh năm và rất nhiều người mắc nhưng do độc lực thấp nên hiếm khi gây Tu vong. Nhưng nguy hiểm là các phân nhóm cúm A/H5N1, A/H7N9 gây bệnh ở gia cầm lại có thể lây truyền sang người và gây Tu vong cao. Vì vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh.

Virut cúm có thể lây trực tiếp giữa người với người qua đường hô hấp. Khi người bệnh ho, hắt hơi làm bắn ra môi trường, các giọt nước bọt và dịch mũi họng li ti mang nhiều virut cúm. Những giọt này bay lơ lửng trong không khí. Người lành hít phải các giọt này có thể bị nhiễm bệnh. Chính vì thế, bệnh cúm rất dễ lây lan ở những nơi kín, tập trung đông người như nhà trường, siêu thị, phòng họp, các phương tiện giao thông công cộng,... Ngoài ra, các giọt này còn làm vấy bẩn các vật dụng hoặc bàn tay người lành, từ đó làm ô nhiễm đồ ăn thức uống cũng có thể giúp lan truyền bệnh cúm. Với cúm A/H5N1 và A/H7N9, virut cúm lây truyền trực tiếp từ gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm bị bệnh sang người.

Người sau khi nhiễm virut cúm sau 2-4 ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng. Bệnh nhân đột ngột sốt cao 39-40 độ C, kèm theo rét run, nhức đầu, choáng váng, buồn nôn, đau mỏi toàn thân, mệt mỏi. Có thể có các biểu hiện viêm long như sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, rát họng, ho khan, mắt sung huyết đỏ, chảy nước mắt, nhìn chói. Một số bệnh nhân ho khan, khàn tiếng. Nếu bệnh nhân có viêm phổi thường ho có đờm trắng, đau tức ngực, khó thở. Đa số các bệnh nhân đều có tình trạng đau mỏi toàn thân, đau cơ bắp và khớp, đau dọc sống lưng, đau ngang thắt lưng. Bệnh nhân cũng có thể có đau đầu liên tục.

Những triệu chứng sổ mũi, hắt hơi tồn tại 2-3 ngày rồi đỡ dần nhưng bệnh nhân vẫn còn sốt cao liên tục 39-40 độ C. Tình trạng sốt, mệt mỏi, đau người kéo dài 4-7 ngày rồi hầu hết các bệnh nhân đều tự hồi phục. Mặc dù đã hết sốt nhưng tình trạng mệt mỏi, ăn kém có thể kéo dài hàng tuần sau.

Có một số ít bệnh nhân cúm có diễn biến thành cúm ác tính: Bệnh nhân thường sốt rất cao, tức ngực, khó thở, chụp phim phổi có thể thấy hình ảnh tổn thương phổi tiến triển nhanh, khám và xét nghiệm tại bệnh viện có thể phát hiện tình trạng viêm cơ tim, suy hô hấp, thậm chí suy đa phủ tạng và Tu vong nếu không được điều trị kịp thời.

Thành Luân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xuat-hien-chum-ca-benh-nghi-ngo-cum-o-bac-kan-n157050.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY