Kinh tế xã hội hôm nay

Bắc Ninh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại 3 địa phương

Hiện dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 3 xã thuộc 3 huyện đó là Đại Xuân (Quế Võ), Tam Đa (Yên Phong), Song Liễu (Thuận Thành). Trong vụ dịch trên đã làm ch*t, tiêu hủy 119 con lợn.

Trước diễn biến dịch, bệnh, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cấp bách triển khai các biện pháp bao vây, khống chế, dập dịch.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp & PTNT Bắc Ninh, ngày 13 và 14-3, tại thôn Công Cối, xã Đại Xuân (Quế Võ) và thôn Đại Lâm, xã Tam Đa (Yên Phong) xuất hiện tình trạng lợn ốm nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi với các triệu chứng: Sốt, bỏ ăn, trên da xuất hiện một số đám xuất huyết. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy 100% mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi có thông tin các ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy 119 con lợn ốm, ch*t theo đúng quy định với tổng trọng lượng gần 8.000 kg.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, Chi cục tiến hành hướng dẫn hộ có dịch thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi và khu vực xung quanh bằng vôi bột và hóa chất 1 lần/ngày trong tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong 2 đến 3 tuần tiếp theo; yêu cầu không được nhập đàn mới cho đến khi có thông báo hết dịch của cơ quan chuyên môn.

Trước diễn biến và nguy cơ lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt lưu ý những nơi chăn nuôi lớn, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra;  thống kê đàn gia súc đến tận hộ chăn nuôi, đặc biệt đối với các hộ chăn nuôi lợn.

Cùng với đó, Chi cục cấp 24.000 lít hóa chất cho các địa phương và huy động được hơn 260 tấn vôi để thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường khu vực chăn nuôi, nơi giết mổ, buôn bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Như vậy, tính đến hiện tại cả nước đã có 20 địa phương có dịch tả lợn châu Phi, ngày 20/3, Lai Châu là địa phương thứ 20 công bố dịch.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bac-ninh-xuat-hien-dich-ta-lon-chau-phi-tai-3-dia-phuong-n154880.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY