Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ nhi tư vấn 4 bước nhỏ mũi cho trẻ đúng chuẩn

PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Phó trưởng khoa Miễn dịch dị ứng, BV Nhi T.Ư, Trưởng bộ môn Nhi Trường ĐH Y Hà Nội tư vấn nhỏ mũi cho trẻ đúng cách.
Thời tiết lạnh khiến nhiều trẻ nhỏ rơi vào tình trạng nghẹt mũi, nhất là với trẻ sơ sinh khiến các bậc cha mẹ ai cũng lo lắng. Thông thường kèm theo nghẹt mũi là hiện tượng trẻ kém ăn, bỏ bú…

Đa số phụ huynh chọn cách dùng nước muối S*nh l* 0,9% nhỏ mũi cho trẻ. Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, cách nhỏ ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị và không phải ông bố bà mẹ nào cũng thực hành đúng.

PGS. Diệu Thúy tư vấn, để điều trị cho trẻ sơ sinh nghẹt mũi cần thực hiện nhỏ mũi cho trẻ đúng cách như sau:

    Bước 1: Đặt trẻ nằm ngửa nghiêng đầu nhẹ sang 1 bên. Đặt vòi phun chai nước muối biển vào sát vách lỗ mũi, chú ý không được dí sâu vào trong mũi bé.
    Bước 2: Nhỏ nước muối S*nh l* 0,9% hoặc nước muối biển pha loãng vào mũi khoảng 2 giọt, chú ý khi nhỏ không được đặt đầu ống nhỏ vào sâu mũi của bé.
    Bước 3: Lặp lại động tác trên với đầu trẻ nghiêng về bên còn lại.
    Bước 4: Sau đó khoảng từ 30 giây đến 1 phút khi nước muối S*nh l* đã thấm vào làm loãng dịch mũi trong hốc mũi, dùng bóng hút hút dịch mũi ra. Khi dùng bóng hút hút dịch một bên thì bóp xẹp bóng hút, đưa đầu hút vào trong cửa mũi tuyệt đối không được đưa sâu vào mũi trẻ, lấy tay bít mũi bên kia rồi đột ngột buông bóng phình ra.
Cha mẹ thực hiện việc nhỏ mũi và hút mũi cho trẻ ngày 4 lần đến khi bé không còn dấu hiệu nghẹt mũi nữa thì dừng.

Ngoài ra cũng cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các chất gây kích thích như phấn hoa, khói Thu*c lá...

Nếu phụ huynh đã làm theo cách trên mà trẻ vẫn không đỡ thì cần cho trẻ đi khám chuyên khoa Tai mũi họng để các thầy Thu*c tư vấn thêm về cách điều trị.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bac-si-nhi-tu-van-4-buoc-nho-mui-cho-tre-dung-chuan-22027.html)
Từ khóa: nhỏ mũi

Chủ đề liên quan:

cho trẻ nhỏ mũi tư vấn

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Nhiều ông bố bà mẹ tùy tiện dùng Thu*c nhỏ mũi cho con để rồi thót tim khi con gặp những phản ứng phụ phải nhập viện cấp cứu.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY