Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Rã đông thực phẩm thế nào để an toàn?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi thường rã đông thực phẩm bằng cách bỏ thực phẩm khỏi ngăn đá tủ lạnh và ngâm nước trước khi sử dụng khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, có người bảo cách làm này chưa đúng, bác sĩ có thể tư vấn cho tôi cách rã đông thực phẩm sao cho an toàn? Phạm Thị Thu Trang (Liễu Giai, Hà Nội)

(hnmct) - hỏi: thưa bác sĩ, tôi thường rã đông thực phẩm bằng cách bỏ thực phẩm khỏi ngăn đá tủ lạnh và ngâm nước trước khi sử dụng khoảng 1 giờ. tuy nhiên, có người bảo cách làm này chưa đúng, bác sĩ có thể tư vấn cho tôi cách rã đông thực phẩm sao cho an toàn? phạm thị thu trang (liễu giai, hà nội)

đáp: khi rã đông thực phẩm theo cách đang làm, bạn nên để sản phẩm nguyên trong bao gói và ngâm vào nước lạnh, hoặc để dưới vòi nước, lưu ý túi không bị rách. không nên ngâm thực phẩm trực tiếp vào nước để rã đông vì như vậy thực phẩm sẽ mất chất dinh dưỡng và bị nhão, vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. sau khi rã đông thực phẩm, nên chế biến ngay.

Cách rã đông thực phẩm tốt nhất là chuyển sản phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh trước khi sử dụng một ngày. đây là phương pháp an toàn nhất. sản phẩm được rã đông dần trong ngăn mát tủ lạnh nếu chưa dùng ngay vẫn có thể bảo quản trong điều kiện như vậy 3 - 5 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể rã đông trong lò vi sóng. Với phương pháp này, thực phẩm phải được chế biến ngay vì một phần thịt có thể đã chín. Nếu dùng không hết, có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, nhưng phải được nấu chín lại thực phẩm, vì lúc này thực phẩm có thể đã nhiễm vi sinh. 

Trong bảo quản thực phẩm, bạn cần lưu ý không rã đông nhiều lần. Khi rã đông lần thứ nhất, các tinh thể đá tan thành nước, phần nào đã phá vỡ nhiều tế bào của nguyên liệu và mất chất dinh dưỡng. Khi rã đông lần thứ hai, các chất dinh dưỡng lại bị phân tiếp và trôi ra ngoài thông qua dịch bào và nước đá, do vậy chất dinh dưỡng mất nhiều hơn. Hơn nữa, khi rã đông, các vi sinh vật gây bệnh cũng thâm nhập và phát triển nhanh.

Một sai lầm phổ biến là rã đông bằng cách để thực phẩm (thông thường là thịt đông lạnh) ra bên ngoài ở nhiệt độ thường. Đây là cách làm sai lầm vì khi ở nhiệt độ thường, thậm chí là vào mùa đông thì thực phẩm vẫn dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Một sai lầm thường gặp khác là không dùng hết phần thịt đã rã đông và tiếp tục cho vào tủ đá. Cách làm này không an toàn vì thịt sau khi rã đông dễ bị nhiễm vi khuẩn, nếu tiếp tục cho vào ngăn đông sẽ thúc đẩy vi khuẩn sinh sôi, chất lượng thực phẩm giảm và khi dùng dễ bị ngộ độc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1010082/bac-si-tai-nha-ra-dong-thuc-pham-the-nao-de-an-toan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY