An toàn thực phẩm hôm nay

Rã đông thực phẩm đúng cách

(MangYTe) - Với quỹ thời gian hạn hẹp, nhiều gia đình chọn giải pháp mua cùng lúc nhiều loại thực phẩm tích trữ trong tủ lạnh để ăn dần. Tuy nhiên, cách bảo quản và rã đông không đúng cách không chỉ làm mất đi dinh dưỡng của thực phẩm mà còn mang lại nhiều nguy hại cho sức khỏe.

 Ảnh minh họa
Thông thường, chuyển thực phẩm tươi sống từ ngăn đá sang ngăn lạnh có nhiệu độ cao hơn để rã đông an toàn nhưng lại tốn khá nhiều thời gian. Đối với 1kg thịt đông lạnh, cần khoảng 12 giờ để thịt tan đá hoàn toàn. Cục ATTP có một số gợi ý giúp rã đông thực phẩm đúng cách trong các trường hợp cấp bách muốn sử dụng thực phẩm ngay:

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng: Đây là cách rã đông phổ biến nhất của nhiều người, tuy nhiên khi thực phẩm đông tiếp xúc với nhiệt độ bình thường ngoài môi trường sẽ rất dễ bị ôi thiu và bị vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi đem ra rã đông. Do đó, nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sẽ dễ gây ngộ độc, tiêu chảy hoặc đau bụng cho người dùng.

Rã đông bằng lò vi sóng: Đây đang là cách rã đông nhanh chóng nhất. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ giúp có thực phẩm để chế biến chỉ trong vài phút. Mặc dù vậy, theo khuyến cáo của Bộ Nông Nghiệp Mỹ, các thực phẩm khi được rã đông bằng lò vi sóng sẽ rất nhanh bị hỏng nếu không được chế biến ngay. Đồng thời, tuyệt đối không cấp đông trở lại khi chưa chế biến qua thực phẩm.

Nấu ngay không cần rã đông: Đối với các thực phẩm chế biến theo kiểu hấp và luộc, có thể áp dụng biện pháp này. Đây là cách rã đông an toàn nhất nhưng sẽ cần nhiều thời gian chế biến nhất để đảm bảo chất lượng của thực phẩm.

Để bảo quản thực phẩm an toàn, đối với thịt, cá, Cục ATTP khuyến cáo không nên bảo quản quá 7 ngày trong tủ lạnh vì thời gian đông đá càng dài thì độ tươi ngon của thịt, cá sẽ bị giảm đi đáng kể.

Trước khi cho vào tủ lạnh, cần vệ sinh thật kỹ, bao bọc thật chặt để tránh thịt, cá bị mất nước hay thay đổi màu sắc. Khi đã rã đông thịt thì bắt buộc phải chế biến hết số thịt, cá đó.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/ra-dong-thuc-pham-dung-cach-389919.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY