Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Tác hại của đồ ngọt đối với trẻ em

(HNMCT) - Hỏi: Bánh kẹo, nước ngọt đều là những món “khoái khẩu” của trẻ. Vào dịp lễ tết, con tôi thường xin mua rất nhiều bánh kẹo, nước ngọt. Xin hỏi bác sĩ, đồ ngọt có tác hại ra sao đến sức khỏe của trẻ?

(HNMCT) - Hỏi: Bánh kẹo, nước ngọt đều là những món “khoái khẩu” của trẻ. Vào dịp lễ tết, con tôi thường xin mua rất nhiều bánh kẹo, nước ngọt. Xin hỏi bác sĩ, đồ ngọt có tác hại ra sao đến sức khỏe của trẻ? - Phan Thu Hương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Đáp: Đường là một trong những nguồn năng lượng chính để duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đường trong một thời gian dài thì dễ mắc các bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, béo phì, tim mạch…

Nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thực phẩm có đường như bánh, kẹo, nước ngọt không chỉ thay thế các nhóm thực phẩm thiết yếu như protein, trái cây, rau, sữa và ngũ cốc nguyên hạt, chúng còn làm cạn kiệt vitamin, ví dụ như vitamin B là loại tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose.

Trong khi đó, trẻ em đang tuổi lớn rất cần protein để phát triển cơ bắp và chất béo lành mạnh để hỗ trợ não và hệ thần kinh. Một đứa trẻ thường xuyên uống nước ngọt thay vì sữa thì dễ thiếu canxi vốn cần thiết cho răng và xương chắc khỏe.

Ngoài việc ngăn ngừa lâu dài bệnh đái tháo đường và bệnh tim, việc tránh ăn quá nhiều đường cũng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ. Tình trạng sâu răng sẽ trở nên trầm trọng hơn khi trẻ thường xuyên ăn thức ăn và đồ uống có đường.

Thay vì nạp vào lượng calo rỗng từ đường, trẻ em cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các thực phẩm cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Khi trẻ được ăn đầy đủ chất với các thực phẩm lành mạnh, trẻ sẽ ít ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt là bánh, kẹo, nước ngọt.

Bác sĩ Nguyễn Trọng HưngViện Dinh dưỡng Quốc gia

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1045770/bac-si-tai-nha-tac-hai-cua-do-ngot-doi-voi-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • (HNMCT) - Hỏi: Tôi 36 tuổi và bị đau lưng từ 2 năm nay. Khi tới bệnh viện chụp cộng hưởng từ, X-quang, bác sĩ nói tôi trượt đốt sống L5S1 khoảng 1/3. Tôi rất lo lắng vì được biết trường hợp của tôi chỉ có phương pháp phẫu thuật là khả thi. Xin hỏi bác sĩ, có thể làm giảm triệu trứng bằng cách bổ sung canxi không?
  • (HNMCT) - Hỏi: Tóc tôi bị khô cứng, xơ và hay có gầu, thời gian gần đây lại hay bị rụng. Đây có phải dấu hiệu thiếu canxi không, thưa bác sĩ?
  • (HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi có người nhà bị bệnh đái tháo đường đã từng mắc Covid-19, vậy xin hỏi bác sĩ, người nhà tôi có cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 hay không? Nếu tiêm thì có đạt được miễn dịch suốt đời hay vẫn cần phải tiêm nhắc lại?
  • (HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi chuẩn bị đi tiêm vắc xin Covid-19. Tôi được biết sau khi tiêm vắc xin có thể sẽ rất mỏi mệt. Bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên về việc tăng sức đề kháng sau khi tiêm phòng? Phạm Thị Thanh Huyền (Kim Mã, Hà Nội)
  • (HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi bị viêm mũi dị ứng dẫn đến đau tai, nghe kém. Vậy tôi phải làm gì để hạn chế tình trạng bệnh? Bệnh viêm mũi dị ứng có thể khỏi hẳn khi điều trị bằng Thu*c hay không, và nên phòng bệnh như thế nào để khỏi lây sang người khác?
  • (HNMCT) - Hỏi: Do thường xuyên phải ngồi bán hàng ngoài trời nên tôi rất sợ bản thân bị sốc nhiệt khi nắng nóng. Bác sĩ có thể cho biết dấu hiệu sốc nhiệt và cách để phòng tránh? Nguyễn Văn Chiến (Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội)
  • (HNMCT) - Hỏi: Mắt tôi mới xuất hiện dấu hiệu đỏ, có dử. Xin được hỏi bác sĩ, đau mắt đỏ khác thế nào với mộng mắt? Đau mắt đỏ có thể tự khỏi mà không cần điều trị hay không?
  • (HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây trên cánh tay của tôi xuất hiện vết loét đỏ có hình đồng xu. Tôi được biết đây là bệnh chàm đồng tiền. Vậy tôi phải đến đâu để khám và điều trị, bệnh này có thể chữa dứt điểm được không?
  • (HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi nghe nói về cách phát hiện ung thư qua xét nghiệm máu, tuy nhiên, tôi vẫn không rõ việc xét nghiệm này có chuẩn xác không? Và, nếu muốn xét nghiệm thì tôi nên tới đâu để thực hiện?
  • Có những thực phẩm dù rất tốt nhưng nếu ăn không đúng thời điểm không những mất dinh dưỡng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là những thực phẩm bạn không nên ăn vào buổi tối:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY