Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ thay máu toàn phần cứu bé gái 3 ngày tuổi bị vàng da sơ sinh, có nguy cơ tổn thương não

Bé gái phải cấp cứu ở 2 bệnh viện vì tình trạng vàng da nặng dần sau sinh 48 giờ, nguy cơ biến chứng thần kinh.

Ngày 27/1, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết, vừa qua các bác sĩ khoa Sơ sinh đã cứu sống một trường hợp trẻ bị vàng da rất nặng sau khi chào đời.

Trước đó, khoa tiếp nhận bé gái 3 ngày tuổi được chuyển đến từ BVĐK tuyến dưới do tình trạng vàng da nặng dần sau sinh 48 giờ. Bé đã được chiếu đèn 24 giờ liên tục nhưng tình trạng vàng da tăng dần, không cải thiện.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi vàng da nặng do tăng bilirubin, có thể gây tổn thương não cho bé.

Nhận thấy đây là một trường hợp có thể biến chứng thần kinh, bất đồng nhóm máu abo mẹ con, bé được các bác sĩ tại khoa sơ sinh chỉ định thay máu toàn phần cấp cứu.

Bác sĩ thay máu toàn phần, cứu bé gái 3 ngày tuổi vàng da sơ sinh nguy cơ tổn thương não - Ảnh 1.

Bác sĩ đang thay máu toàn phần cho bé. (ảnh: bvcc)

Sau khi khẩn trương thay máu và qua nhiều ngày làm các điều trị khác, hiện bé tỉnh, vàng da giảm nhiều, bú khá, không dấu thần kinh.

ths.bs diệp loan, trưởng khoa sơ sinh của bv cho biết, từ đầu năm đến nay bv đã tiếp nhận nhiều trường hợp vàng da nặng có chỉ định thay máu thành công.

Vàng da sơ sinh tán huyết do bất tương hợp nhóm máu hệ ABO mẹ và con chỉ xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B.

Bác sĩ thay máu toàn phần, cứu bé gái 3 ngày tuổi vàng da sơ sinh nguy cơ tổn thương não - Ảnh 2.

Bệnh nhi được chiếu đèn để hỗ trợ điều trị vàng da. (Ảnh: BVCC)

Nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh bất hồi phục. đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể Tu vong.

Thay máu là biện pháp cơ học để lấy đi nhanh chóng Bilirubin đã được hình thành trong máu cũng như lấy nhanh những hồng cầu bị kháng thể bám vào hay đã vỡ một phần, một lượng lớn kháng thể gây tán huyết ở trẻ trong trường hợp bất đồng nhóm máu.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh, trong những ngày đầu sau sinh của trẻ cần theo dõi sát trẻ để phát hiện vàng da nặng.

Đặc biệt trong thời tiết lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỉ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn.

Với bệnh lý não do bilirubin, biện pháp điều trị hiệu quả là ánh sáng liệu pháp và thay máu, phơi nắng không làm giảm vàng da.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-thay-mau-toan-phan-cuu-be-gai-3-ngay-tuoi-bi-vang-da-so-sinh-co-nguy-co-ton-thuong-nao-20210127160218575.chn)
Từ khóa: vàng da sơ sinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY