Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Trẻ sau khi khỏi Covid mà không bị sốt thì không phải lo đó là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em

Theo bác sĩ, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về di chứng hậu Covid nếu trẻ không có biểu hiện gì bất thường.

Mới đây, bác sĩ trương hữu khanh (thầy thu*c ưu tú, chuyên gia dịch tễ, nguyên trưởng khoa nhiễm - thần kinh tại bệnh viện nhi đồng 1, tp.hcm) đã giải đáp một số thắc mắc của các phụ huynh về việc trẻ nhiễm covid chủng omicron qua livestream, đặc biệt là về hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (mis-c).

Đừng có thấy 1, 2 trường hợp bị MIS-C mà hoảng hốt

Theo bác sĩ Khanh, trẻ con gặp phải tình trạng MIS-C là rất bình thường. Nếu thấy bé có biểu hiện sốt hoặc có gì bất thường sau khi đã khỏi Covid thì hãy đưa con đi khám. Tuy nhiên người lớn cũng không cần quá lo lắng.

"Con nít mà bị MIS-C thì tôi nói đó không phải là vấn đề, cái là vấn đề như thế này. MIS-C người ta nói đó là tỷ lệ thấp và đứa trẻ sau khi hết bệnh 2 đến 6 tuần, đầu tiên phải bị sốt thì mới gọi là MIS-C. Nếu một đứa bé sau khi mắc bệnh không sốt gì hết trong vòng 3 tháng đầu thì đừng nghĩ là bé bị MIS-C.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh

Không sốt không ai nói đứa nhỏ bị MIS-C gì hết, tỷ lệ này rất là thấp và đặc biệt chủng Omicron càng thấp hơn nữa. Với chủng Omicron thì tỷ lệ trẻ mắc phải MIS-C rất là thấp, gần như là Không Có.

Tuy nhiên là bệnh gì cũng vậy, chắc chắc là có trẻ bị nặng chứ, các bạn không biết chứ trong bệnh viện có nhiều cái bệnh lạ lắm, rất là đơn giản nhưng mà cũng bị nặng nên là mình đừng lấy 1, 2 hiện tượng đó mình gán ghép vô để mình lo lắng thêm", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Sốt do chủng Omicron là bình thường, chẳng có gì phải sợ

Theo quan điểm của bác sĩ Khanh, trường hợp thế giới lo lắng vì chủng mới này là do họ chưa từng thấy trẻ bị sốt siêu vi. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì tình trạng này là quá bình thường, bởi vậy nếu con mắc Covid chủng Omicron thì không có gì đáng lo cả.

"Omicron tại sao lại khiến người ta lo lắng, giờ tôi mới hiểu. Có một dạo trên báo đăng các nước có Omicron thì con nít nhập viện nhiều quá, bởi vì sao? Nhiều nước trên thế giới chưa từng thấy con nít bị sốt siêu vi thì người ta sợ lắm, sốt ghê lắm. Nhưng đối với Việt Nam mình cái chuyện sốt siêu vi là cái chuyện thường thấy, tôi nghĩ là không thể có một đứa trẻ nào lớn lên mà không bị sốt siêu vi, vì nước mình là xứ nhiệt đới thành ra sốt siêu vi do muỗi chích, sốt xuất huyết này kia là bình thường.

Đừng quá lo lắng nếu trẻ nhiễm Omicron. Ảnh: Internet.

Ở những nước cả người lớn lẫn em bé ít bị sốt siêu vi thì nhập viện do sợ nhưng bây giờ họ khẳng định luôn là Omicron với trẻ rất là nhẹ, nhìn thì sợ vậy đó nếu như người ta chưa từng bị sốt siêu vi nên mới thành ra thế. Thành ra theo tôi, con nít mình mà bị nhiễm Covid, đặc biệt các trẻ 8-10 tuổi, cỡ nhỡ nhỡ này là sốt hơi cao nhưng mà sốt rất ngắn chỉ 1,5 ngày nhiều là 3 ngày thôi. Và một số trẻ sẽ ói và tiêu chảy nhưng rồi sẽ ổn", bác sĩ nhấn mạnh.

https://afamily.vn/bac-si-truong-huu-khanh-tre-sau-khi-khoi-covid-ma-khong-bi-sot-thi-khong-phai-lo-do-la-mis-c-20220222211032205.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-truong-huu-khanh-tre-sau-khi-khoi-covid-ma-khong-bi-sot-thi-khong-phai-lo-do-la-mis-c-20220222211032205.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY