Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Con đã mắc Covid-19, liệu có cần tiêm vaccine?

Đây là băn khoăn của không ít phụ huynh có con đã mắc Covid-19 trước kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang đến gần.

Để con đến trường được an toàn, nhiều phụ huynh mong chờ ngày các con được tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên hiện nay, số trẻ đã nhiễm Covid-19 tăng cao, nhiều phụ huynh có con từng bị F0 băn khoăn con mình có cần thiết tiêm vaccine phòng bệnh nữa hay không?

Phụ huynh "quay xe"

Con gái 5 tuổi của chị Nguyễn Diệu Thuỳ (quận Hà Đông, Hà Nội) vừa khỏi Covid-19 được vài ngày. Con bị F0 rồi chị Thuỳ mới hết cảm giác lo sợ con bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc nơi đông người.

Theo chị Thuỳ, các triệu chứng của con chị khi bị F0 rất nhẹ, con chỉ ho và sốt 3 ngày đầu tiên. Sau khi cắt cơn sốt, con vui chơi, ăn uống tốt như bình thường. So với các bệnh khác mà con đã từng bị như sốt virus, viêm họng, thuỷ đậu, chị Thuỳ cho hay, con bị mắc Covid-19 còn nhẹ nhàng hơn.

Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở Hà Nội đã được đến trường học trực tiếp.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày trẻ mầm non được đi học trở lại. khác với suy nghĩ trước đây là “con được tiêm vaccine mới cho đến trường” thì nay, chị thuỳ cho biết: “con tôi đã bị mắc covid-19, triệu chứng cũng rất nhẹ nên vợ chồng tôi có thể sẽ không tiêm vaccine phòng covid-19 cho con vì lo sợ ảnh hưởng bởi các triệu chứng sau tiêm”.

Tâm lý của chị Thuỳ cũng tương tự như nhiều phụ huynh có con đã bị F0. Chị Trần Minh Hương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng con trai 7 tuổi đã khỏi Covid-19 được 10 ngày nay. Tuần trước, con chị đã được đến trường học trực tiếp.

Chị hương cho biết, để chuẩn bị cho đợt tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sắp tới, cô giáo chủ nhiệm lớp con luôn động viên các con và phụ huynh đồng ý tiêm cho con để bảo đảm an toàn khi con được đến trường.

Tuy nhiên, theo chị Hương, chị cùng nhiều phụ huynh khác trong lớp đã có con bị mắc bệnh đang băn khoăn không biết có nên tiêm vaccine cho con nữa hay không?

“Nhiều mẹ bảo không nên tiêm cho con nữa, kể cả khi con bị mắc Covid-19 thì triệu chứng của bệnh cũng không đáng sợ. Tôi đang phân vân, có lẽ sẽ xem xét lại việc tiêm vaccine cho con”, chị Hương cho hay.

Cho trẻ đi tiêm ngay khi có vaccine

So với lứa tuổi khác, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng do nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, trẻ hoàn toàn có đầy đủ các nguy cơ tiến triển bệnh nặng và biến chứng khi mắc Covid-19, đặc biệt là những trẻ có bệnh lý nền.

Cùng với các biện pháp phòng ngừa không đặc hiệu, vaccine chính là giải pháp căn cơ, lâu dài bảo vệ trẻ trước những diễn biễn liên tục thay đổi, khó lường của đại dịch Covid-19.

Trước vấn đề đang được nhiều phụ huynh có con bị F0 quan tâm, TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng, vaccine cho trẻ không khác gì người lớn, dù trẻ đã mắc Covid-19 nhưng vẫn cần được tiêm vaccine phòng bệnh này.

Việc nhiễm tự nhiên, nhất là trên những đối tượng chưa hề tiêm chủng thì miễn dịch không tốt do cơ chế né tránh miễn dịch của virus. Chính vì vậy việc nhiễm hay chưa nhiễm đối với trẻ em thì việc tiêm vaccine ngay sau đó cũng sẽ tạo ra miễn dịch tốt hơn cho cơ thể để phòng tránh những đợt tái nhiễm sau này.

Đó là lý do vì sao không cần phân biệt có nhiễm hay không nhiễm trong quá khứ để quyết định việc tiêm phòng ngừa SARS-CoV-2. Chuyên gia này khuyến cáo các bậc cha mẹ hoàn toàn yên tâm cho con đi tiêm ngay khi có vaccine.

Để đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ, nhất là trẻ đã mắc covid-19, hội đồng chuyên môn tư vấn sử dụng vaccine của bộ y tế đã đồng thuận quy định thời gian tối thiểu để tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc covid-19 là 3 tháng.

Theo kế hoạch, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ hoàn thành tiêm vaccine phòng covid-19 trong quý ii. bộ y tế đã có văn bản hướng dẫn mới nhất về tiêm phòng vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Về tạo sự đồng thuận khi tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bộ y tế cho biết, bộ đã làm việc với ban tuyên giáo trung ương, giao cho viện chiến lược và chính sách y tế của bộ y tế tiến hành khảo sát, đánh giá tỉ lệ chấp thuận của phụ huynh về việc cho trẻ em tiêm vaccine. tuy nhiên, tỷ lệ này có sự khác biệt, giao động từ 60 – 80%.

Chính vì vậy, bộ đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập huấn, tổ chức triển khai kế hoạch, kĩ thuật tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để các địa phương có thể chủ động trong vấn đề này khi vaccine về đến việt nam.

Bộ y tế xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để bảo vệ sức khỏe trẻ em và giúp trẻ em được đi học, vui chơi, cha mẹ yên tâm làm việc trong điều kiện nước ta mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/con-da-mac-covid-19-lieu-co-can-tiem-vaccine-5683840.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY